Cấp ủy các cấp quyết liệt vào cuộc, lãnh đạo chống dịch Covid-19

Hoàng Hoài| 19/04/2020 17:41

Từ khi dịch bệnh Covid-19 xảy ra đến nay, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ở tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể phân công nhiệm vụ, triển khai nhiều giải pháp cấp thiết để công tác phòng, chống dịch mang lại hiệu quả.

Cán bộ, đảng viên đi trước, nêu gương

Theo ông Hồ Tràng, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phú (Krông Nô), từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, Đảng ủy xã đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho UBND xã, các tổ chức chính trị xã hội, các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức thực hiện. Trong đó, Đảng ủy xã xác định công tác tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng, người dân có biết thì mới có thể tự nâng cao ý thức để phòng, chống dịch bệnh. Vì vậy, cán bộ, đảng viên phải làm tốt vai trò nêu gương, phát huy tính tiền phong, tự chủ động thực hiện và vận động gia đình, người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh để người dân làm theo.

Ông  Trần Văn Phối (ngoài cùng bên phải)  Bí thư Chi bộ thôn Đắk Hòa, xã Đắk Hòa (Đắk Song) không chỉ gương mẫu trong tuyên truyền, vận động phòng, chống dịch mà còn hỗ trợ gạo cho lực lượng làm nhiệm vụ tại Khu cách ly

Hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là Mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tăng cường công tác tuyên truyền vận động, thông tin về tình hình dịch bệnh đ đoàn viên, hội viên, người dân thông qua mạng xã hội, loa phát thanh. Tại các thôn, bon, đội ngũ bí thư chi bộ, ban tự quản phải trực tiếp nắm bắt tình hình dân cư, người đi người đến, để kịp thời báo cho ban chỉ đạo, lực lượng y tế nắm bắt, kiểm tra tình hình sức khỏe và áp dụng các biện pháp cách ly theo yêu cầu khi cần thiết.

Ông Hồ Tràng cho biết: “Đảng ủy xã luôn xác định, đảng viên đi trước, quần chúng đi sau, nên kịp thời ban hành các văn bản và quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện, theo dõi, nắm bắt tình hình về phòng, chống dịch của địa phương. Với việc cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, nhất là tăng cường truyền thông mà nhận thức của người dân về dịch bệnh được nâng cao, ý thức chấp hành các quy định rất tốt. Tại các khu dân cư, người dân đi đâu về hay có người thân đến thăm đều tự giác khai báo, nên không có trường hợp phải cưỡng chế, bắt buộc. Chúng tôi thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, chủ động để không bị động trong mọi tình huống”.

Phải làm gấp đôi và hơn thế nữa

Theo ông Nguyễn Đức Phương, Bí thư Đảng ủy xã Đắk Hòa (Đắk Song), từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, Đảng ủy xã xác định phải đồng tâm hiệp lực, "chống dịch như chống giặc" theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Do trên địa bàn xã có Khu cách ly tập trung của huyện, Đảng ủy xã luôn chỉ đạo các cấp, ngành cần phát huy hết vai trò, trách nhiệm về phòng, chống dịch bệnh trên tinh thần “các xã khác làm một, mình phải làm gấp đôi và hơn thế nữa”.

Để việc chỉ đạo được sâu sát, Đảng ủy đã ban hành, cụ thể hóa tất cả văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện một cách kịp thời. Việc sâu sát, nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh thông qua ban chỉ đạo cấp xã được chú trọng, coi đây là nhiệm vụ cấp bách trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong phòng, chống dịch ở địa phương cũng rất cao. Tất cả 4 thôn của xã đều thành lập các tổ phản ứng nhanh về phòng, chống dịch, trong đó bí thư chi bộ là người chịu trách nhiệm chính.

Cùng với việc nắm bắt tình hình người dân ra vào địa phương để kịp thời báo ban chỉ đạo, y tế theo dõi và giám sát các trường hợp cách ly y tế tại nhà, các tổ phản ứng nhanh cũng là lực lượng chính để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành các quy định về phòng, chống dịch, không hoang mang, lo lắng mà luôn tin tưởng vào các cấp, các ngành, địa phương, nhất là khi trên địa bàn xã có khu cách ly tập trung.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Tương tự, theo ông Ngô Đại Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Thành ủy Gia Nghĩa, Đảng ủy phường cũng kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa về phòng, chống dịch bệnh cho phù hợp với thực tế của địa phương. Trong đó, Đảng ủy yêu cầu Khối Dân vận, Mặt trận, đoàn thể phường đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhất là phát huy vai trò của công nghệ thông tin.

Ban Tuyên giáo tham mưu Đảng ủy chỉ đạo công tác tuyên truyền; đồng thời chủ trì, hướng dẫn Mặt trận, các đoàn thể, chi bộ trực thuộc lập các nhóm zalo, facebook để tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Điển hình, trên các nhóm Zalo “Nghĩa Trung 48” và facebook “Nghĩa Trung-sáng mãi niềm tin”, thường xuyên đăng tải, chia sẻ, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đúng định hướng về phòng, chống dịch. tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, người dân.

Đảng ủy phường cũng tạm dừng tất cả các cuộc họp mang tính chất đông người, chủ yếu họp ban thường vụ hoặc thường trực để triển khai những nhiệm vụ cần thiết, cấp bách liên quan đến công tác phòng, chống dịch trên cơ sở bảo đảm an toàn theo quy định. Đối với các chi bộ tạm dừng sinh hoạt, chỉ họp cấp ủy, do số lượng đảng viên đông, trong khi hội trường nhỏ thì không bảo đảm yêu cầu về chỗ ngồi. Nội dung sinh hoạt của chi ủy cũng tập trung vấn đề trọng tâm, rút ngắn thời gian so với trước.

Các chi bộ cũng được hướng dẫn thành lập các nhóm zalo, facebook để thông tin cũng như phân công nhiệm vụ cho đảng viên một cách kịp thời. Trên cơ sở các thông tin chính thống do Đảng ủy phường chia sẻ, các chi bộ trao đổi, chia sẻ các nội dung liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19 để cấp ủy viên biết. Sau đó, bí thư các chi bộ sẽ lấy thông tin này để chia sẻ trên nhóm của mình để các đảng viên nắm bắt…

Với sự chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, kịp thời của các cấp ủy đảng trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đã góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp ủy các cấp quyết liệt vào cuộc, lãnh đạo chống dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO