Cấp ủy, chính quyền đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực chất hơn về công tác dân vận

Hoàng Hoài thực hiện| 03/08/2018 09:37

Năm 2018 được chọn là “Năm dân vận chính quyền” và để hiểu hơn về các hoạt động của Ban Dân vận Tỉnh ủy trong thực hiện nhiệm vụ, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Đồng chí Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

PV: Thưa đồng chí, thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, tỉnh Đắk Nông đã lựa chọn nội dung nào để tập trung thực hiện trong thời gian qua?

Đ/c Lê Kim Huy: Là một tỉnh có nhiều dân tộc sinh sống, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, nên công tác dân vận nói chung và công tác dân vận của các cơ quan nhà nước nói riêng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặt lên hàng đầu.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành rất nhiều văn bản, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả công tác dân vận của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ngày 29/8/2017, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký kết chương trình phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh về công tác dân vận giai đoạn 2016- 2021.

Vì vậy, sau khi Chính phủ lựa chọn năm 2018 là “Năm dân vận chính quyền”, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã cùng với Ban cán sự đảng UBND tỉnh tổ chức ký kết, triển khai các hoạt động chính như tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong công tác dân vận của cơ quan nhà nước; đẩy mạnh cải cách hành chính mà khâu đột phá là cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS); tạo mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân, hướng đến xây dựng một Nhà nước thực sự của dân, do dân, và vì dân.

PV: Vậy chuyển biến rõ nét nhất trong triển khai thực hiện các nội dung đề ra trong “Năm dân vận chính quyền” thời gian qua như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Lê Kim Huy: Với việc thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, thời gian qua, công tác dân vận chính quyền đã có những chuyển biến rõ nét. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực chất hơn về công tác dân vận. Mối quan hệ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp với người dân được gắn bó mật thiết hơn. Vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền được phát huy. Các cấp chính quyền đã tích cực triển khai “Năm dân vận chính quyền” bằng những việc làm thiết thực.

Cụ thể như giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri bằng các cuộc khảo sát, giám sát của HĐND các cấp; tăng các cuộc tiếp xúc đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với công dân; ban hành 770 thủ tục hành chính, bãi bỏ 120 thủ tục hành chính; triển khai đến 100% cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã ứng dụng chứng thư số, kỹ thuật số; 100% cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, đơn vị hành chính cấp huyện và 50% đơn vị hành chính cấp xã áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; thành lập tổ giám sát đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số PCI của tỉnh…

Ngoài ra, Ban Dân vận Tỉnh ủy tích cực tham mưu Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan đoàn thể tăng cường bám nắm địa bàn bằng nhiều hình thức như cử cán bộ công tác nắm địa bàn cơ sở, nhất là những địa bàn trọng điểm, buôn, bon kết nghĩa; phân công cấp ủy viên sinh hoạt với chi bộ khu dân cư; ủy viên ban chấp hành đoàn thể sinh hoạt với các chi hội của mình tại thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố.

Qua đó, không chỉ động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương mà cán bộ còn kịp thời nắm bắt thông tin và ngăn chặn một số đối tượng lợi dụng kích động lôi kéo người dân, gây mất an ninh trật tự.

PV: Qua thực tế triển khai, đồng chí có thể cho biết, việc thực hiện nội dung “Năm dân vận chính quyền” có những khó khăn, hạn chế như thế nào?

Đ/c Lê Kim Huy: Kết quả triển khai “Năm dân vận chính quyền” tuy đã có sự chuyển biến ở mọi cấp, mọi ngành, song chưa thực sự nổi trội và đồng đều. Việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư còn hạn chế, giải ngân vốn đầu tư chậm làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư triển khai dự án.

Một số cán bộ, đảng viên còn sai phạm trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến tâm lý của cán bộ và nhân dân. Giá cả cà phê, hồ tiêu giảm mạnh, phân bón thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng chưa được kiểm soát.  Tình hình an ninh chính trị, an ninh nông thôn ở một số nơi còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn.

Công tác nắm tình hình quần chúng nhân dân ở vấn đề phát sinh khó khăn ở địa bàn cơ sở chưa kịp thời. Việc khẩn trương thực hiện các Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII) của Đảng cũng phần nào tạo ra tâm tư trong cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ cấp cơ sở.

PV: Vậy trong thời gian tới, những giải pháp nào sẽ được tỉnh tập trung thực hiện để “Năm dân vận chính quyền” đạt kết quả cao?

Đ/c Lê Kim Huy: Năm 2018 được Ban Dân vận Trung ương chọn chủ đề là “Năm dân vận chính quyền” nhằm thúc đẩy, tăng cường hơn nữa công tác dân vận của chính quyền, góp phần xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ nhân dân và thực hiện có hiệu quả nghị quyết của Trung ương về công tác dân vận. Do đó, tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên đẩy mạnh việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đồng thời tích cực tham gia thực hiện các nội dung của các Nghị quyết Trung ương 6, Trung ương 7 (khóa XII).

Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp với Ban cán sự đảng UBND tỉnh đôn đốc UBND tỉnh theo dõi các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc Quyết định 729 của UBND tỉnh và Hướng dẫn 04 của Ban Dân vận Tỉnh ủy; tăng cường cán bộ công tác cơ sở bám nắm địa bàn; nhân rộng và có hình thức động viên kịp thời phù hợp các mô hình “dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, nhất là thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, các mô hình xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, giữ gìn an ninh trật tự.

Cùng với việc tăng số lượng các cuộc kiểm tra liên quan đến việc xây dựng thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở với các cuộc kiểm tra chuyên ngành, chuyên đề, bảo đảm số lượng, chất lượng, Ban Dân vận Tỉnh ủy cũng sẽ đề xuất Ban Thường vụ Tỉnh ủy khảo sát một số dự án lớn liên quan đến phát triển kinh tế-xã hội của địa phương nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo sự đồng thuận giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân trong vùng dự án.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp ủy, chính quyền đã nhận thức sâu sắc, đầy đủ, thực chất hơn về công tác dân vận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO