Cấp ủy tham dự sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư: Với tinh thần “sai sót ở đâu, sửa đổi, bổ sung ở đó”

Hoàng Hoài| 21/08/2017 10:44

Thời gian qua, một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được cấp ủy các cấp trong tỉnh thực hiện đó là cùng tham dự sinh hoạt với chi bộ cơ sở ở tất cả các loại hình. Qua đó, cấp ủy nắm bắt được thực tế sinh hoạt chi bộ ở các khu dân cư để có sự điều chỉnh phù hợp.

Đảng viên mạnh dạn phát biểu

Đầu tháng 8 mới đây, chúng tôi có dịp chứng kiến buổi sinh hoạt thường kỳ của Chi bộ thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Ngoài các đảng viên trong chi bộ, buổi sinh hoạt còn có sự tham gia của các đồng chí Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk Glong và Bí thư Đảng ủy xã Đắk Ha.

Buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) có sự tham dự của cấp ủy cấp trên

Trong suốt cuộc họp, người chủ trì đã xác định được những vấn đề trọng tâm để gợi mở, định hướng cho đảng viên tham gia thảo luận. Không khí buổi sinh hoạt sôi nổi, nghiêm túc, tinh thần tự phê bình và phê bình, đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng. Đảng viên lớn tuổi cũng như trẻ tuổi đều có sự tôn trọng lẫn nhau. Người điều hành cuộc họp luôn lắng nghe và kịp thời giải đáp những thắc mắc của đảng viên một cách rõ ràng, thuyết phục.

Cuộc họp diễn ra trong 2 tiếng đồng hồ, mỗi đảng viên ít nhất góp ý một lần, đồng ý hay không cũng giải thích vì sao. Những đảng viên trẻ còn ngại ngùng, bí thư gợi mở vấn đề rồi đề nghị góp ý… Chính sự góp ý thẳng thắn, xây dựng đó, mà cuộc họp diễn ra sôi nổi, mọi vấn đề được mổ xẻ đều đi đến kết luận thống nhất…

Đảng viên Nông Văn Hưng cho biết: “Cuộc họp nào chúng tôi cũng góp ý, xem vấn đề nào đúng, vấn đề nào sai, chủ trương đề ra thế nào… để góp phần giúp chi bộ có được nghị quyết đúng đắn. Tôi thấy, đây cũng chính là thành công trong tổ chức sinh hoạt của chi bộ thôn”.

Đảng viên Nguyễn Thị Đào nói: “Họp chi bộ chính là cách lấy ý kiến góp ý cho các nhiệm vụ đã thực hiện và những nhiệm vụ trong tháng tới. Các nhiệm vụ này suy cho cùng đều là vì dân và có cả chúng tôi. Do đó, thực hiện tốt, người dân được hưởng lợi, không tốt thì thiệt thòi, vậy cớ gì mà đảng viên không mạnh dạn tham gia đóng góp ý kiến”.

Sau khi cùng tham dự buổi sinh hoạt với Chi bộ thôn 7, đồng chí Phạm Văn Đức, Trưởng Phòng Tổ chức đảng - đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo cũng như điều hành sinh hoạt của bí thư chi bộ. Chi bộ điều hành trôi chảy, xác định rõ các vấn đề cần bàn bạc, thống nhất và phân công nhiệm vụ một cách rõ ràng cho tất cả đảng viên. Tuy nhiên, chi bộ cũng cần khắc phục những hạn chế, đó là báo cáo phải đề rõ các nhiệm vụ của sinh hoạt chi bộ cũng như chọn lọc nội dung để phần thông tin nội bộ cụ thể, sâu sát hơn.

Chi bộ thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong) luôn sinh hoạt đúng giờ, bảo đảm nội dung yêu cầu đề ra

Phát huy trí tuệ tập thể

Tương tự, tại Chi bộ thôn 2, xã Nhân Đạo (Đắk R’lấp) buổi sinh hoạt định kỳ tháng 8, ngoài đảng viên trong chi bộ, cũng có sự tham dự của các đồng chí thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk R'lấp và Phó Bí thư Đảng ủy xã Nhân Đạo. Nhìn chung, không khí buổi sinh hoạt sôi nổi, trên tinh thần cởi mở, thoải mái của mỗi đảng viên. Bí thư chi bộ nêu lên các vấn đề cần tập trung thảo luận, sau đó lấy ý kiến của cá nhân vào từng vấn đề. Trong cuộc họp, đảng viên thẳng thắn góp ý cho người đứng đầu để rút kinh nghiệm những vấn đề thiếu sót.

Đồng chí Nguyễn Bá Danh, Bí thư Chi bộ thôn 2 cho biết: “Ở chi bộ, đảng viên đều thoải mái góp ý cho cấp ủy, không né tránh, kiêng dè, nhưng phải trên tinh thần xây dựng, giúp đỡ đồng chí của mình. Các ý kiến góp ý của đảng viên đều bám sát nội dung được đưa ra thảo luận. Nhiều ý kiến hay, tâm đắc và đúng trọng tâm, trọng điểm giúp chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ của địa phương được sâu sát và hiệu quả hơn”.

Sau khi theo dõi sinh hoạt của Chi bộ thôn 2, đồng chí Trần Duy Thọ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đánh giá cao việc chuẩn bị nội dung và cách thức điều hành sinh hoạt, trình tự các phần đúng quy trình, hướng dẫn của Bí thư Chi bộ cũng như tinh thần dân chủ, đoàn kết, phát huy trí tuệ tập thể trong góp ý xây dựng chi bộ của mỗi đảng viên. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý, trong các cuộc họp sau, chi bộ cần đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 05 sâu sát hơn, không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn trong cả quần chúng nhân dân. Việc đánh giá Chỉ thị 05 cần được gắn liền với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với cán bộ, đảng viên.

Sinh hoạt chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) ban hành Chỉ thị số 10  về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Ban Tổ chức Trung ương có các Hướng dẫn số 05 và số 09 về “Hướng dẫn nội dung sinh hoạt chi bộ", ngày 8/5/2008, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 26-CTr/TU và tổ chức triển khai chương trình tới đội ngũ cán bộ chủ chốt từ tỉnh tới cơ sở cũng như chỉ đạo các chi bộ triển khai thực hiện đến đảng viên.

Riêng Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã phân công cán bộ trực tiếp theo dõi việc sinh hoạt chi bộ tại các khu dân cư để nắm bắt tình hình thực tế. Điểm mới của việc dự sinh hoạt trong năm 2017, đó là cán bộ đi dự nhưng chỉ báo trước khoảng 1-2 tiếng để xem chi bộ có thay đổi lịch sinh hoạt hay không, tránh tình trạng chuẩn bị trước.

Qua thực tế dự sinh hoạt chi bộ từ năm 2016 đến nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng nhận thấy, các cấp ủy chi bộ đã có một bước chuyển biến tích cực về nhận thức trong tổ chức sinh hoạt chi bộ. Hầu hết các buổi sinh hoạt đều được chuẩn bị kỹ về nội dung, chương trình và thời gian. Nội dung sinh hoạt được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở.

Bên cạnh đó, các chi bộ đã đánh giá cụ thể những việc làm được, chưa làm được, nguyên nhân và chú trọng đến việc xây dựng nghị quyết để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ. Việc phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng chi ủy viên và đảng viên phụ trách để tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Các đảng viên phát huy tính dân chủ, thẳng thắn xây dựng, góp ý đối với các vấn đề chi bộ nêu ra.

Theo đồng chí Trần Duy Thọ, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy:

Việc dự sinh hoạt như trên là cách đánh giá khách quan nhất về chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư nói riêng và các loại hình chi bộ nói chung. Với tinh thần “sai sót ở đâu, sửa đổi, bổ sung ở đó”, việc trực tiếp chỉ ra qua thực tế sinh hoạt sẽ giúp các chi bộ hiểu hơn, nhìn nhận đúng đắn, sát thực hơn thực trạng của chi bộ mình. Đồng thời, cán bộ đi dự cũng nắm bắt được những khó khăn, vướng mắc của các chi bộ để kịp thời tham mưu cho cấp trên có những giải pháp tháo gỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp ủy tham dự sinh hoạt chi bộ tại khu dân cư: Với tinh thần “sai sót ở đâu, sửa đổi, bổ sung ở đó”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO