Chăm lo, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy trí và lực

Hoàng Bảo| 28/06/2022 09:28

Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) các cấp trong tỉnh đã sớm bắt nhịp và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến công tác hội và hoạt động NCT. Nhờ đó, mọi hoạt động hội được thúc đẩy toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực.

NCT sống vui, sống khỏe

NCT ở Đắk Nông hoạt động theo mô hình 4 cấp từ tỉnh đến thôn, bon theo đúng quy định tại Nghị định 45/NĐ-CP và Điều lệ Hội NCT Việt Nam. Mô hình Hội NCT các cấp được đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm sự gắn kết giữa các cấp hội trong hệ thống để triển khai nhiệm vụ, chỉ đạo, điều hành, thu hút tập hợp hội viên, xây dựng các mô hình hoạt động ngày càng đa dạng, thúc đẩy mọi mặt công tác hội tốt hơn.

Công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên bằng các hoạt động thiết thực nên đã thu hút được đông đảo NCT tham gia, tin tưởng gắn bó với hội, tỷ lệ hội viên năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, Đắk Nông có 8/8 ban chấp hành Hội NCT cấp huyện, 71/71 ban chấp hành Hội NCT cấp xã, 709/709 chi hội NCT thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố. Toàn tỉnh cũng tập hợp được 32.244 hội viên/38.863 NCT (đạt 83%); trong đó có 2.207 hội viên dưới 60 tuổi.

Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT được tăng cường. Hàng năm, 100% NCT đủ điều kiện theo quy định được hưởng đầy đủ các chính sách như lương hưu, BHXH, trợ cấp xã hội. NCT thuộc hộ nghèo, cô đơn, không có người chăm sóc, nuôi dưỡng được tiếp nhận và chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở trợ giúp xã hội.

Hàng năm, Hội NCT tỉnh chủ động phối hợp thực hiện kịp thời việc chúc thọ, mừng thọ NCT theo quy định. Cụ thể, các cụ 100 tuổi được nhận thiếp và quà chúc mừng của Chủ tịch nước; các cụ từ 90-95 tuổi được nhận thiếp và quà chúc mừng của Chủ tịch UBND tỉnh. Bình quân hàng năm, toàn tỉnh có 3.100 NCT được chúc thọ, mừng thọ. Việc thăm hỏi, tặng quà NCT nhân dịp lễ, tết, ngày truyền thống luôn được các cấp, các ngành, doanh nghiệp quan tâm, góp phần động viên và tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe với con cháu và gia đình. Nhiệm kỳ 2016-2021, vào Tháng hành động vì NCT Việt Nam, trung bình mỗi năm có 3.927 lượt NCT được tặng quà với số tiền hơn 1 tỷ đồng. 

Trung ương Hội NCT Việt Nam tăng quà Hội NCT tỉnh Đắk Nông

NCT cũng là lực lượng được ưu tiên trong khám, chữa bệnh. Mỗi năm, toàn tỉnh có 13.742 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ khám sức khỏe định kỳ; 21.496 lượt NCT được cấp BHYT; 19.659 lượt NCT được ưu tiên khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế.

Tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh có 26.028 NCT được lập hồ sơ theo dõi và khám sức khỏe ban đầu; 15.509 NCT được khám sức khỏe định kỳ; 26.260 NCT được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đa số các bệnh viện đều thực hiện ưu tiên khám bệnh cho NCT từ 80 tuổi trở lên. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho NCT cũng được chú trọng. Đến nay, toàn tỉnh thành lập được 166 câu lạc bộ với nhiều loại hình khác nhau thu hút gần 3.458 NCT tham gia.

Luôn là "cây cao bóng cả"

Phát huy vai trò “Tuổi cao – gương sáng”, NCT trong tỉnh luôn là "cây cao bóng cả", tiếp tục phát huy tốt vai trò gương mẫu, tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình, người dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Việc tham gia xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và đại biểu dân cử ở địa phương, góp phần đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được chú trọng. Hiện nay, toàn tỉnh có 4.943 NCT tham gia công tác từ bí thư, phó bí thư chi bộ, ban công tác mặt trận, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, trưởng bon/bản, tổ an ninh, tổ hòa giải...

Đối với các nhiệm vụ UBND tỉnh giao, các cấp hội NCT cũng đều tập trung thực hiện đạt kết quả cao. Điển hình, trong công tác xây dựng Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay Hội NCT các huyện, thành phố thành lập được 32 câu lạc bộ với hơn 1.600 NCT tham gia. Các câu lạc bộ đã từng bước đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả xã hội thiết thực.

Dù tuổi cao, nhưng ông Hà Văn Nguộp ở phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) luôn nỗ lực phát triển kinh tế làm gương con cháu noi theo

Phát biểu tại buổi làm việc với Hội NCT tỉnh Đắk Nông, ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hội NCT Việt Nam đánh giá cao mô hình Hội NCT cấp tỉnh, cấp huyện của tỉnh Đắk Nông. Mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng các cấp hội đã nỗ lực khắc phục, từng bước đưa công tác hội và phong trào NCT đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa sâu rộng, phát huy được vai trò, vị thế của NCT đối với địa phương. Dấu ấn NCT thể hiện rõ trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn kết các tầng lớp Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cũng yêu cầu, phát huy vai trò “Tuổi cao – gương sáng”, cán bộ, hội viên NCT cần luôn nêu gương sáng để con cháu các thế hệ noi theo, xây dựng hội ngày càng vững mạnh, hiến kế hiến công xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh. Hội NCT cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp hội viên, từng bước đưa các phong trào, hoạt động hội và địa phương đi vào chiều sâu, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bon…

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung cũng đánh giá cao vai trò, vị thế của NCT tỉnh trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Đắk Nông. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh luôn quan tâm đến công tác hội và phong trào NCT, thể hiện rõ ở việc hoạt động theo mô hình 4 cấp, thông qua đại hội.

Phó Bí thư Tỉnh ủy,  Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung đề nghị, Hội NCT các cấp cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong hội viên, NCT, từng bước đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò, kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín của NCT đối với gia đình, xã hội. Các cấp ủy, chính quyền cần quan tâm, tạo điều kiện NCT hoạt động hiệu quả, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần để NCT phát huy trí và lực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy trí và lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO