Chất lượng sinh hoạt chi bộ: Còn nhiều vấn đề cần quan tâm

Lam Giang| 04/11/2016 09:53

Trên cơ sở quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành và triển khai thực hiện Chương trình hành động số 26, ngày 8/5/2008 về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào nền nếp hơn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, qua tham dự sinh hoạt với một số chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở ở các huyện ủy, thị ủy từ đầu năm đến nay cho thấy, bên cạnh những mặt được, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt và phát huy vai trò hạt nhân chính trị của các tổ chức cơ sở đảng đang đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm.

Đảng viên Chi bộ bon Bu Prăng, xã Quảng Trực (Tuy Đức) trao đổi tình hình của bon

Theo đó, việc duy trì chế độ sinh hoạt ở một số chi bộ không đều; nội dung sinh hoạt còn đơn điệu; hình thức tổ chức rập khuôn, theo thủ tục. Không khí sinh hoạt trầm lắng, nặng về phổ biến, quán triệt, nên không gây được hứng thú, thu hút đảng viên tham gia góp ý, thảo luận.

Trong đánh giá thực hiện nghị quyết chưa phản ánh được hết kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, chi bộ; chưa thể hiện cụ thể được những việc làm được và chưa làm được; những hạn chế yếu kém, nguyên nhân và giải pháp tháo gỡ những khó khăn. Một số nội dung như về số đảng viên vắng mặt chỉ ghi số lượng không ghi tên; không thông qua và biểu quyết nội dung, chương trình sinh hoạt; không thông tin tình hình thời sự trong nước, quốc tế và địa phương; chưa đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của đảng viên, quần chúng. Tình hình tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ chưa được nhận xét và những vấn đề tư tưởng chi bộ cần quan tâm bị bỏ sót.

Bên cạnh đó, vấn đề định hướng xây dựng nghị quyết lãnh đạo còn lúng túng nên khi ban hành còn chung chung, không cụ thể, rõ ràng, thiếu tính khả thi. Sinh hoạt chuyên đề còn ít, nếu có cũng còn mang tính hình thức, với những nội dung chưa cần thiết, bức xúc.

Ý thức của một số đảng viên trong việc thực hiện nền nếp, chế độ sinh hoạt chi bộ theo quy định còn yếu, ít tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết. Tính chiến đấu, tiên phong gương mẫu, tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình của một số đảng viên chưa cao, còn nể nang, e dè, ngại va chạm.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của một số bí thư, cấp ủy chi bộ chưa được phát huy, thiếu năng động. Thư ký các buổi sinh hoạt chi bộ chưa có kinh nghiệm tổng hợp để ghi chép đầy đủ, chính xác các ý kiến phát biểu của đảng viên, kết luận của người chủ trì. Có chi bộ, không biểu quyết thông qua kết luận (nghị quyết) của chi bộ hoặc đồng chí chủ trì, thư ký không ký vào biên bản nhiều cuộc họp chi bộ...

Nguyên nhân của tình trạng trên một phần là do nhận thức về sinh hoạt đảng ở chi bộ của một bộ phận đảng viên và cấp ủy, mà trước hết là cá nhân bí thư chưa đúng. Một số cấp ủy chưa dành thời gian đầu tư, suy nghĩ, tìm các biện pháp để đổi mới nội dung, hình thức nâng cao chất lượng sinh hoạt, một phần do nặng về công tác chuyên môn hơn công tác đảng.

Bí thư, cấp ủy và từng đảng viên chưa nghiên cứu, nắm vững các nguyên tắc sinh hoạt đảng, kỹ năng, nghiệp vụ công tác đảng. Quy trình sinh hoạt cấp ủy trước khi sinh hoạt chi bộ thường bị bỏ qua, nên nội dung sinh hoạt đảng chưa được coi trọng và chuẩn bị kỹ. Sự lãnh đạo, chỉ đạo theo dõi, kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cơ sở chưa thường xuyên, nên chi bộ thường chủ quan, bằng lòng với những hoạt động của mình.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, trực tiếp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở đảng. Vì vậy, cùng với nghiên cứu thực hiện đầy đủ các quy định của Trung ương, các huyện ủy, thị ủy và đảng ủy trực thuộc tỉnh cần lãnh đạo, chỉ đạo củng cố kiện toàn các chi bộ yếu, kém và đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động của cấp ủy, chi bộ. Đồng thời, nội dung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cần được gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chất lượng sinh hoạt chi bộ: Còn nhiều vấn đề cần quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO