Chủ động và đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát

Đường Hồng Thắng| 08/01/2020 08:40

Mặc dù công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2019 đã đạt được nhiều kết quả nhưng qua đánh giá cũng còn có một số hạn chế, tồn tại. Vì thế, việc phát huy những kết quả đã đạt được, nhận rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong năm 2020 có vai trò rất quan trọng.

Năm 2019, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị xây dựng Đảng của tỉnh, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, tích cực triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Số lượng các cuộc kiểm tra, giám sát tăng cao, có sự chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ; cấp ủy tạo điều kiện thuận lợi để ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp chủ động, tích cực triển khai các nhiệm vụ theo quy định của Đảng.

Các cuộc kiểm tra, giám sát thực hiện cơ bản bảo đảm theo đúng quy trình, quy định của Đảng; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, kịp thời ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Toàn Đảng bộ tỉnh đã kiểm tra 385 tổ chức đảng và 4.087 đảng viên, trong đó cấp ủy viên các cấp có 696 đồng chí, chiếm 17,03%; giám sát chuyên đề đối với 146 tổ chức đảng và 818 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kiểm tra, giám sát đối với 5 tổ chức đảng, gắn với trách nhiệm người đứng đầu 3 đồng chí. Nội dung kiểm tra, giám sát đã chú trọng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn đảng; Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 101–QĐ/TW, ngày 7/6/2012 của Ban Bí thư “về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp”; Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương “một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập"...

Song song với thực hiện các nhiệm vụ theo Điều 30, Điều lệ Đảng và nhiệm vụ các cấp ủy giao, UBKT các cấp trong tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào những vấn đề phức tạp được dư luận quan tâm. UBKT Tỉnh ủy đã chủ động trong việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm các cấp đối với một số tổ chức đảng và đảng viên; đã kết luận rõ khuyết điểm, vi phạm và xử lý nghiêm minh, kịp thời. Đồng thời, ngành Kiểm tra đã chủ động đi trước mở đường một số vụ, việc, tổ chức quyết liệt trong thời gian ngắn để kết luận rõ vi phạm, tạo sự ổn định của địa phương, đơn vị; đã xem xét, xử lý nghiêm không có “vùng cấm”, “không có ngoại lệ” đối với cán bộ, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng còn có một số hạn chế, tồn tại, như: Một số cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu chưa coi trọng, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn yếu; tính tự giác, tự phê bình một số tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế. Một số UBKT chưa chủ động tham mưu, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm; năng lực, trình độ, kinh nghiệm một bộ phận cán bộ làm kiểm tra còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ…

Kết quả, UBKT các cấp đã kiểm tra, kết luận đối với 116 đảng viên và 8 tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm; giải quyết 26 trường hợp đơn thư tố cáo đảng viên và 1 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 117 tổ chức đảng và 70 đảng viên. Cấp ủy, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật đối với 213 đảng viên và 7 tổ chức đảng… Qua kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp đã đánh giá đúng ưu điểm, chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xử lý nghiêm minh và công khai kết quả xử lý theo quy định…

Phát huy những kết quả đã đạt được, nhận rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng năm 2019, cấp ủy các cấp cần xác định một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 trong lãnh đạo, chỉ đạo: Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tích cực, chủ động và đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát phù hợp, hiệu quả; nắm chắc tình hình hoạt động của các tổ chức đảng, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị để sớm phát hiện dấu hiệu vi phạm khi mới manh nha xuất hiện.

Hai là, UBKT các cấp thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; nắm chắc tình hình đơn thư kiến nghị, phản ánh, tố cáo tổ chức đảng, đảng viên, trước hết là cán bộ chủ chốt, đảng viên được quy hoạch nguồn nhân sự tham gia cấp ủy khóa tới và dự kiến là đại biểu dự đại hội Đảng cấp trên để tạo tiền đề, cơ sở cho công tác kiểm tra phục vụ đại hội Đảng các cấp. Nội dung kiểm tra cần tập trung vào những tổ chức đảng có dấu hiệu mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; cán bộ, đảng viên có dấu hiệu suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa”; tham nhũng, lãng phí; vi phạm các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên; vi phạm quy định về trách nhiệm nêu gương và những điều cán bộ, đảng viên không được làm...

Ba là, nắm chắc tình hình đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với tổ chức đảng, đảng viên; chủ động phân loại, rà soát để xác định rõ tố cáo không phải giải quyết; tập trung giải quyết tốt đơn thư tố cáo, khiếu nại của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là liên quan đến nhân sự đại hội đảng các cấp; kiên quyết xử lý nghiêm minh, dân chủ, khách quan, đúng quy trình, quy định đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm.

Bốn là, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng; chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp, thanh tra, trong việc thực hiện nhiệm vụ, đẩy nhanh tiến độ xem xét, kiểm tra, giám sát các vụ việc với tinh thần quyết tâm cao, không có vùng cấm, không có ngoại lệ với những hành vi vi phạm kỷ luật Đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động và đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO