Chủ tịch Tôn Đức Thắng, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng

Vũ Hà| 17/08/2017 08:07

Cuộc đời hoạt động của Bác Tôn từ một công nhân, lính thợ đến tổ chức đấu tranh cách mạng, từ ngục tù Côn Đảo đến tham gia kháng chiến, và trải qua các chức vụ quan trọng trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ lúc là một người công nhân Ba Son, cho đến khi làm Chủ tịch nước, Bác luôn luôn toát lên sự khiêm tốn, giản dị của một một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng.

Bác Tôn Đức Thắng vui mừng trở về thăm lại miền Nam sau ngày đất nước thống nhất. Ảnh tư liệu

Khi đã trở thành một vị nguyên thủ quốc gia, thay Bác Hồ giữ cương vị Chủ tịch nước – nhưng Bác không một biểu hiện tỏ ra là con người quyền lực, ham quyền lực, tự nhận là lãnh tụ. Bác thích vị trí một đảng viên cộng sản như mọi đảng viên, thích vị trí công dân trung thực, lương thiện, gắng sức làm những điều ích nước, lợi dân. Cuộc đời Bác Tôn là một hình mẫu của sự vĩ đại trong cái bình thường của một con người, điều tưởng như đơn giản mà cực kỳ phức tạp khó khăn đối với những ai nắm quyền trong tay.

Khi đã là Chủ tịch nước, Bác vẫn giữ nếp sống khiêm tốn, giản dị của người lao động, thích đi bộ, thích lao động chân tay và tự mình làm mọi việc cho bản thân mà không muốn làm phiền ai giúp đỡ. Bác ăn mặc rất giản dị. Có lần, các đồng chí miền Nam đến thăm thấy Chủ tịch mặc chiếc áo ấm cũ có nối thêm một đoạn cho khỏi ngắn thì rất cảm động và hỏi: “Bác ơi, làm Chủ tịch nước sao Bác mặc áo nối thế này?”, Bác vui vẻ trả lời: “Chủ tịch mặc áo nối thì dân mới có đủ cơm ăn”. Thật hồn hậu và giản dị biết bao.

Bác Tôn luôn giữ vững những đức tính vốn có của mình, không thích sự sang trọng, xa hoa, ham lao động trí óc và chân tay, việc gì tự làm được thì không muốn làm phiền người khác. Bác ăn uống giản dị và thích những món ăn quê nhà. Nhiều người sống gần Bác bấy giờ thường nhắc đến chuyện vị nguyên thủ tự tay sửa xe đạp và đồ đạc trong nhà, hay tự mình đạp xe trong ngày nghỉ để không làm phiền ai...

Chủ tịch Tôn Đức Thắng thường xuyên dành tình cảm ân cần chăm lo cho đồng chí, đồng bào, đặc biệt là với các cháu thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Được tặng Giải thưởng Lênin "Vì hòa bình và hữu nghị giữa các dân tộc" và kèm theo mười vạn rúp, Bác đã ủng hộ số tiền này cho Phong trào bảo vệ thiếu nhi thủ đô. Số tiền một vạn rúp các bạn Liên Xô đưa để mua quà tặng, Bác cũng chỉ dùng một phần nhỏ để mua một chiếc cối xay hạt tiêu tặng người vợ thân yêu, còn lại đem gửi trả bạn.

Những đồng chí từng bị giam ở nhà tù với Bác Tôn suốt mười bảy năm và làm việc với Bác hơn ba mươi năm sau này, chỉ thấy ở Bác Tôn một đức tính, một phong cách không hề thay đổi, đó là phong cách công nhân, giản dị, chân thành, trong sáng. Chính cái chất Nam Bộ rất riêng và cả sự giản dị, đức độ đã khiến Chủ tịch Tôn Đức Thắng luôn trở nên hấp dẫn và thuyết phục lòng người.

Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã viết: “Di sản quý báu nhất mà đồng chí Tôn Đức Thắng để lại cho nhân dân là chất người Tôn Đức Thắng... Tinh tuý của chất người ấy là lòng thương nước, yêu dân, niềm ưu ái với đồng bào, đồng chí, niềm tin sắt đá vào thắng lợi của cách mạng, mặc dù mọi khó khăn gian khổ, tinh thần một lòng, một dạ phục vụ nhân dân, đức chí công vô tư quên mình, sự khiêm tốn, giản dị hồn nhiên, trong sáng. Đó là chất cách mạng tinh khiết không gì làm phai nhạt được”.

Cùng với Chủ tịch Hồ Chí Minh, đồng chí Tôn Đức Thắng đã có công lao to lớn trong xây dựng đạo đức mới, đạo đức cách mạng cho mỗi con người và xây dựng nền đạo đức mới Việt Nam. Đạo đức của Chủ tịch Tôn Đức Thắng không phải bằng lý luận cao xa, mà bằng tấm gương mẫu mực sáng ngời. Đạo đức được thể hiện từ việc lớn đến việc nhỏ, từ đạo đức cách mạng đến đạo đức trong cuộc sống thường ngày.

Nếu như ở Bác Hồ, lối sống thanh cao, khiêm tốn, giản dị là bản tính tự nhiên thì đối với Bác Tôn, khiêm tốn, giản dị là đức tính suốt đời. Bác Hồ và Bác Tôn là tấm gương sáng về phong cách sống chân thành, khiêm tốn, giản dị. Đức hạnh của hai Bác đã trở thành mẫu mực, là di sản tinh thần vô giá của toàn thể nhân dân Việt Nam. Cùng với Bác Hồ, Bác Tôn là hai lãnh tụ được nhân dân Việt Nam kính yêu gọi bằng Bác và viết hoa từ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Tôn Đức Thắng, một tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO