Chú trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch

Đức Diệu| 18/04/2018 10:28

Trong chuyến thăm, làm việc với lãnh đạo chủ chốt và các doanh nghiệp tiêu biểu tỉnh Đắk Nông vào đầu tháng 2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã hỏi: “Có doanh nghiệp nào xung phong đầu tư vào Đắk Nông không”…? Đây như một lời hiệu triệu, cũng vừa là một câu hỏi đang cần lời giải đáp cả từ 2 phía là chính quyền và chính các doanh nghiệp.

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ cùng Đoàn công tác Chính phủ, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết trong những năm qua, Đắk Nông cũng nỗ lực trong hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư bằng những cơ chế, chính sách phù hợp. Và thực tế, tỉnh đã thu hút được khá nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, bị thu hồi chủ trương đầu tư, nhà đầu tư bỏ cuộc sau khi tỉnh đồng ý chủ trương đầu tư vẫn còn nhiều, nhất là những dự án có liên quan đến thu hồi đất với diện tích lớn. Mặt khác, do quy mô nền kinh tế, dân số Đắk Nông còn nhỏ nên nhiều nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, thực hiện các thủ tục đầu tư nhận thấy khả năng thu hồi vốn, sinh lợi thấp nên đã quyết định rút lui.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, một tỉnh với nhiều tiềm năng, điều kiện như Đắk Nông, không có lý gì các doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư, nhất là các lĩnh vực như chế biến, sản xuất cây giống chất lượng cao, sản xuất vùng nguyên liệu chất lượng cao, công nghiệp phụ trợ và du lịch. Theo báo cáo của tỉnh thì số lượng doanh nghiệp đang đầu tư ở Đắk Nông những năm gần đây có sự tăng nhanh. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung cả nước, tỷ lệ doanh nghiệp trên vạn dân vẫn còn khiêm tốn. Chưa kể, doanh nghiệp Đắk Nông phần lớn ở nhóm nhỏ, siêu nhỏ, quy mô hạn chế, khó đáp ứng được yêu cầu hội nhập cũng như vai trò “đầu kéo” để các lĩnh vực, khu vực kinh tế phát triển. Chính vì thế, để thu hút đầu tư, tỉnh cần nhận diện rõ hơn các vấn đề liên quan như môi trường đầu tư, năng lực cạnh tranh… đã thực sự tốt hay chưa. Bởi vì, bài học của một số tỉnh, thành thời gian qua cho thấy, chính quyền quá chủ quan về tiềm năng, lợi thế mà thiếu chú trọng xây dựng một môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả hoặc có thì chỉ dừng lại ở dạng hô hào, thực thi thiếu đồng bộ nên doanh nghiệp “vào rồi lại ra”. Bên cạnh đó, Đắk Nông cũng cần “làm mạnh” các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Có như vậy, số lượng, chất lượng doanh nghiệp trên địa bàn mới tăng lên. Đối với các doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ mong muốn các nhà đầu tư cần nắm tốt cơ hội, mạnh dạn đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng như chế biến nông sản, du lịch, công nghiệp phụ trợ ngành Bô xít-Nhôm…

Về phía Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Trong giai đoạn 2018-2020, Chính phủ đã chọn được 8 dự án, nhà đầu tư để kêu gọi đầu tư vào khu vực Tây Nguyên. Trên cơ sở này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các bộ, ngành liên quan cần sớm tham mưu Chính phủ ưu tiên Đắk Nông ít nhất 1 dự án để vừa đóng vai trò “làm mồi” trong kêu gọi, thu hút đầu tư vừa giúp tỉnh có thêm doanh nghiệp “đầu tàu” để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng xây dựng môi trường đầu tư minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO