Chung tay giúp người nghèo vươn lên

Hoàng Bảo| 19/10/2021 09:10

Từ đầu năm 2021 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm chăm lo, giúp đỡ người nghèo với phương châm “ở đâu có người nghèo, ở đó được chăm lo”.

Giúp người nghèo an cư

Tính đến ngày 20/9/2021, Mặt trận các cấp đã vận động Quỹ “Vì người nghèo” và chương trình xã hội được trên 4 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ và các nguồn huy động, hỗ trợ khác, MTTQ các cấp đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 25 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo.

Theo ông Trần Minh Quân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, hàng năm, Ủy ban MTTQ tỉnh đều kêu gọi đóng góp, giúp đỡ để xây dựng nhà ở cho người nghèo với phương châm “an cư lạc nghiệp”. Việc xây dựng nhà ở là hoạt động có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần đoàn kết, nhân ái, sự quan tâm của các cấp, ngành, xã hội đối với những người nghèo. Từ đó, những hộ nghèo bớt được nỗi lo để vượt qua hoàn cảnh, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, các tổ chức thành viên cũng triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người nghèo. Cụ thể, Hội liên hiệp phụ nữ các cấp đã xây dựng và sửa chữa 8 căn nhà “Mái ấm tình thương” với số tiền 535 triệu đồng. Liên đoàn Lao động tỉnh phân bổ xây mới 24 căn nhà từ Chương trình “Mái ấm công đoàn” cho người lao động nghèo, với mỗi căn được hỗ trợ 50 triệu đồng.

Liên đoàn Lao động huyện Tuy Đức bàn giao nhà "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên nghèo xã Đắk Ngo. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh hỗ xây mới và sửa chữa 4 căn nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đắk Song. Tỉnh đoàn trao tặng 3 căn nhà tình nghĩa. Hội Cựu chiến binh tỉnh huy động đóng góp từ cán bộ, hội viên để xây dựng 5 căn nhà cho cựu chiến binh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở.

Hỗ trợ sinh kế

Hội LHPN tỉnh thực hiện rà soát, nâng cao chất lượng hoạt động quản lý các loại hình tiết kiệm giúp hội viên phát triển kinh tế gia đình. Tính đến 30/6/2021, tổng dư nợ ủy thác Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh do Hội quản lý là trên 872 tỷ đồng với 19.181 hộ vay. Nguồn vốn Quỹ Cơ hội cho phụ nữ có dư nợ trên 40 tỷ đồng cho 1.830 thành viên vay vốn.

Liên đoàn Lao động tỉnh ký chương trình hợp tác với Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Chi nhánh tỉnh Đắk Nông, giúp 3.635 lượt đoàn viên công đoàn được vay vốn để có thêm nguồn đầu tư làm ăn. Liên đoàn Lao động tỉnh còn phân bổ 26 suất vay từ Chương trình “Vì đoàn viên công đoàn nghèo” năm 2021 với tổng số tiền 520 triệu đồng để người lao động đầu tư phát triển kinh tế.

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đắk Song hỗ trợ sinh kế cho hội viên nghèo từ nguồn vốn Quỹ "Vì người nghèo"

Hội Nông dân tỉnh phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, các quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp, tạo liên kết chuỗi giá trị… cho hội viên. Việc xây dựng các mô hình, dự án hỗ trợ nông dân tạo điều kiện cho nông dân chăm sóc cây trồng, mua phân bón trả chậm nhằm kịp thời đầu tư chăm sóc cho cây trồng…cũng được chú trọng.

Có thể nói, các hoạt động đồng hành cùng người nghèo do MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai thực hiện không chỉ giúp hộ nghèo có thêm điểm tựa để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống mà còn góp phần đáng kể vào công tác giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội của địa phương. Đây cũng là hoạt động nhằm đưa phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” ngày càng đi vào thực chất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chung tay giúp người nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO