Chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đi đến đâu cũng được nhân dân Campuchia chào đón!

Hoàng Thanh| 13/12/2017 09:00

Tại buổi gặp mặt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24/6/1967-24/6/2017) do Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, các cựu chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam từng công tác, chiến đấu tại Campuchia đã nhắc lại những kỷ niệm khó quên về những ngày tháng bên nước bạn.

Người dân xã Đắk Đam, huyện Orang, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) nhận quà do đoàn từ thiện tỉnh Đắk Nông trao tặng

Ngược dòng lịch sử, ở thời điểm đất nước chúng ta hòa bình chưa đầy 2 năm, nhiều người lính Việt Nam vừa trải qua cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, lại tiếp tục làm nhiệm vụ quốc tế khi chế độ Khmer đỏ thực hiện chính sách diệt chủng ở Campuchia và xâm lược biên giới Tây Nam Việt Nam.

Sau ngày Campuchia được giải phóng (7/1/1979), hàng nghìn cán bộ, chuyên gia, hàng vạn quân tình nguyện Việt Nam tiếp tục sát cánh cùng nhân dân Campuchia thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và ngăn chặn sự quay trở lại của chế độ diệt chủng.

Ông Nguyễn Hữu Lãnh, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp), nguyên là quân tình nguyện Việt Nam tại Campuchia nhớ lại: "Tôi là lính của tiểu đoàn bộ binh ở Quân khu 9. Đầu năm 1979, đơn vị chúng tôi được lệnh hành quân sang giúp nước bạn đánh đuổi tàn quân Pôn Pốt. Chúng tôi có mặt ở nhiều tỉnh của Campuchia như Công Pông Thom, Công Pông Chàm, Svây Riêng, Prây Veng, Kra Chê, Căm Pốt. Trong những trận đánh với tàn quân Pôn Pốt, có nhiều lúc đơn vị hết lương thực, thiếu thốn đủ bề, thiếu cả muối ăn, thuốc thang. Thế nhưng, hễ gặp người dân Campuchia, quân tình nguyện lại chia sẻ lương thực, thực phẩm, thuốc thang… cho bà con. Bằng việc không tiếc máu xương, lại dành cho người dân Campuchia những gì tốt đẹp nhất, các chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đi đến đâu cũng được bà con chào đón, ủng hộ”.

Đơn vị của ông Lãnh đã chiến đấu suốt 10 năm liền bên nước bạn. Trong cuộc chiến gian khổ, ác liệt đó, nhiều đồng đội của ông đã hy sinh hoặc để lại một phần máu thịt của mình trên chiến trường, có người đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng những hồi ức về chặng đường lịch sử chiến đấu kiên cường trên đất nước bạn còn sống mãi trong lòng ông Lãnh và những người lính tình nguyện.

Ông Đặng Văn Hiệu, hiện đang công tác tại Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cũng nhớ lại: Năm 1990, tôi được giao nhiệm vụ làm phiên dịch viên, cùng các chuyên gia sang nước bạn giúp người dân phát triển kinh tế. Phần lớn thời gian tôi ở tỉnh Mondulkiri. Ngày ấy, nước bạn vừa mới trải qua chế độ diệt chủng nên bị tàn phá nặng nề, đời sống người dân khó khăn trăm bề. Công việc của các chuyên gia lúc bấy giờ là hướng dẫn bà con cách trồng, chăm sóc lúa và một số loại cây trồng khác. Do thiếu phương tiện, đường sá không có, nên nhiều chuyến công tác, chúng tôi phải đi bộ tới mấy ngày trời. Mặc dù khó khăn, nhưng đi đến đâu, chúng tôi cũng được chính quyền địa phương và người dân ở đó quý mến, thương yêu. Tình cảm, trách nhiệm đối với nhân dân Campuchia là động lực giúp chúng tôi vượt qua mọi gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ngài Sai Mên Kim, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Mondulkiri (Campuchia) cũng xúc động nói: Nhân dân Campuchia nói chung và tỉnh Mondulkiri nói riêng mãi mãi ghi nhớ công lao của các chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam - người anh em, người bạn láng giềng tốt đã giúp đỡ, ủng hộ đất nước Campuchia. Tình cảm cao quý, trong sáng đó đã được khắc ghi trong lịch sử của dân tộc Campuchia. Hiện nay, chính quyền, nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục gìn giữ, vun đắp mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, hai tỉnh Đắk Nông –Mondulkiri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuyên gia, quân tình nguyện Việt Nam đi đến đâu cũng được nhân dân Campuchia chào đón!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO