Công an chính quy về xã phát huy được vai trò ở cơ sở

Hoàng Thanh| 07/07/2020 09:30

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các chỉ đạo của Bộ Công an, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, tính đến ngày 20/3/2020, Công an tỉnh Đắk Nông đã hoàn thành việc điều động, bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 60/60 xã, đạt 100%.

Sau khi lực lượng công an tỉnh được điều động, kiện toàn bộ máy hoạt động của công an xã, ban thường vụ các huyện ủy, thành ủy đã kịp thời chỉ đạo thành lập chi bộ công an xã tại 57/60 xã. Trong số 60 trưởng công an xã có tới có 58 người tham gia ban chấp hành đảng ủy các xã; trong đó có 35 người tham gia ban thường vụ đảng ủy các xã.

Công an xã Nam Đà (Krông Nô) tuyên truyền, nhắc nhở người dân không buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, phương tiện, địa bàn công tác, nhưng khi xuống cơ sở, lực lượng công an chính quy trên địa bàn tỉnh Đắk Nông bước đầu phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm, bảo vệ sự bình yên ở địa bàn cơ sở, được các cấp lãnh đạo và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Điển hình, Đại úy Bùi Minh Sơn được điều động về làm Trưởng Công an xã Quảng Khê (Đắk Glong) từ ngày 20/3. Ngoài ra, Ban Công an xã Quảng Khê được điều động thêm một số công an chính quy về đảm nhận công tác. Theo đánh giá của Đảng ủy xã Quảng Khê, từ khi có lực lượng công an chính quy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực.

Được đào tạo bài bản, lực lượng công an chính quy đã triển khai nhiều kế hoạch cụ thể để giữ gìn an ninh trật tự tại địa bàn. Nổi bật là việc công an xã phối hợp tốt với lực lượng công an viên ở các thôn, bon để nắm bắt mọi vấn đề liên quan đến tình hình an ninh trật tự, duy trì tuần tra địa bàn, nên kịp thời xử lý nhiều vụ việc phát sinh ở cơ sở.

Tại xã Nam Đà (Krông Nô), trước khi chưa có lực lượng công an chính quy, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, nhất là nạn trộm cắp, thanh niên tụ tập đua xe… Đại úy Lê Thành An được cấp trên cử về xã Nam Đà công tác từ ngày 16/3 vừa qua cùng với 2 công an viên. Bắt tay vào nhiệm vụ, Đại úy Lê Thành An và cán bộ, chiến sĩ công an xã đã thường xuyên bám dân, bám địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và đấu tranh với các loại tội phạm.

Theo Đại úy Lê Thành An, khi về nhận công tác, được biết tại địa bàn có một nhóm thanh niên không có công ăn việc làm, thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt, đua xe, gây gổ đánh nhau vào ban đêm, gây mất an ninh trật tự. Để dẹp bỏ, công an xã đã lên danh sách từng đối tượng, kết hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và ký cam kết. Nhờ đó, tình trạng thanh niên tụ tập đã được hạn chế rất nhiều. Đối với những trường hợp “cứng đầu”, lực lượng công an xã lên danh sách theo dõi, kịp thời ngăn chặn. Vì vậy, từ cuối tháng 3 đến nay, Công an xã Nam Đà đã làm rõ 10 vụ trộm cắp tài sản của người dân. Nhiều vụ được phám phá nhanh, kịp thời, được người dân hết lòng tin tưởng.

Theo Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng công an chính quy đã phối hợp tổ chức được 180 đợt tuyên truyền pháp luật, tuyên tuyền Luật Giao thông đường bộ, công tác phòng cháy, chữa cháy và phát động phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các thôn, bon, trường học và các cơ quan, doanh nghiệp với 3.672 lượt người tham gia.

Lực lượng công an chính quy ở xã tiếp nhận, xử lý gần 71 tin báo, tố giác tội phạm và trực tiếp phát hiện, xử lý 10 vụ, 17 đối tượng trộm cắp tài sản, 18 vụ, 117 đối tượng đánh bạc, 3 vụ, 12 đối tượng hoạt động mại dâm, 14 vụ, 27 đối tượng mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, 12 vụ, 12 đối tượng vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng.

Lực lượng công an chính quy xã còn phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, bảo vệ và phòng chống cháy rừng và tuần tra trên các tuyến đường biên giới.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, có các giải pháp cụ thể để nâng cao năng lực, hiệu quả của lực lượng công an xã, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần bảo đảm và giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an chính quy về xã phát huy được vai trò ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO