Công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016

Nguồn dangcongsan.vn| 09/11/2016 09:00

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 (tác phẩm báo chí và sách) được Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại tổ chức, nhằm ghi nhận và tôn vinh các tác giả, tác phẩm báo chí và sách xuất sắc trong lĩnh vực thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Chiều 8/11, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại đã tổ chức Họp báo công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016.

Các đồng chí: Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại; Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đồng chủ trì buổi Họp báo.

Họp báo công bố Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016. Ảnh: Khánh Linh

Phát biểu tại buổi Họp báo, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại khẳng định: Thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền và công tác tư tưởng của Đảng ta. Trong những năm vừa qua, công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại đã góp phần giúp nhân dân thế giới và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ và hiểu đúng về tình hình trong nước; quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta; quảng bá, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; góp phần tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của thế giới, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đồng chí Phạm Văn Linh cho biết: Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại đã thu hút sự tham gia của số lượng khá đông của các phóng viên, các cơ quan báo chí trong nước và đặc biệt là sự quan tâm, tham gia của tác giả là cá nhân, các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Các tác phẩm tham dự giải phong phú về thể loại, đa dạng về nội dung, đề cập toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, những sự kiện nổi bật trong nước, khu vực và quốc tế… Đồng chí nhấn mạnh sau 2 năm tổ chức, Giải thưởng bước đầu tạo dựng được uy tín và gây được tiếng vang trong dư luận, góp phần khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại nói chung và vai trò của báo chí đối ngoại nói riêng, góp phần tạo động lực cho các phóng viên, cơ quan báo chí tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại; tăng cường sự kết nối giữa các cơ quan báo chí đối ngoại; giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương để có sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, hiệu quả trong việc thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Ngoài lĩnh vực báo chí, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 còn mở rộng thêm một lĩnh vực dự thi là sản phẩm sách tuyên truyền đối ngoại.

Những tác phẩm báo chí được xét trao Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 (tác phẩm báo chí và sách) là những tác phẩm bằng tiếng Việt và các thứ tiếng nước ngoài, thuộc 7 loại hình: Báo in, phát thanh, truyền hình, báo điện tử, ảnh báo chí, ảnh phong cảnh và sách; dành cho người Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài; được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng Việt Nam do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép hoặc trên báo chí nước ngoài, trong thời gian từ ngày 1/1/2016 đến hết ngày 31/12/2016.

Đối với báo in, báo điện tử, tác giả tham dự có thể nộp một hoặc một loạt tin, bài (không quá 5 tác phẩm). Đối với thể loại phát thanh, truyền hình, tác phẩm tham dự với số lượng 1 hoặc một loạt tin, bài (không quá 5 tác phẩm) với tổng thời lượng bài, phỏng vấn không quá 20 phút. Chương trình hoặc một loạt chương trình phát thanh phải có thời lượng mỗi chương trình dưới 30 phút. Các chương trình truyền hình, phim tài liệu phải có thời lượng dưới 60 phút/tác phẩm. Loạt tin, bài do tác giả, nhóm tác giả cùng đứng tên, về cùng sự kiện, cùng đề tài, sẽ không xét các tin bài, chương trình độc lập ghép lại.

Tác phẩm báo in, báo điện tử bằng tiếng nước ngoài không cần dịch ra tiếng Việt, riêng tác phẩm truyền hình bằng tiếng nước ngoài phải có phụ đề tiếng Việt. Về loại hình ảnh báo chí, tác phẩm tham dự gồm ảnh đơn, nhóm ảnh. Thể loại ảnh phong cảnh gồm ảnh đơn, nhóm ảnh, phóng sự ảnh. Đối với nhóm ảnh không quá 10 ảnh, đăng trên cùng một số báo hoặc cùng thời điểm xuất bản. Loại hình sách, tác phẩm tham dự là một hoặc một bộ sách được xuất bản bằng tiếng Việt, tiếng nước ngoài liên quan đến công tác thông tin đối ngoại.

Các tác phẩm đã được giải thưởng tại các cuộc thi khác vẫn được quyền dự thi Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 nhưng phải ghi rõ mức giải, thời gian diễn ra cuộc thi đã đoạt được cùng thông tin về đơn vị tổ chức.

Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 7 tác phẩm hoặc nhóm tác phẩm tham dự Giải thưởng.

Nội dung các tác phẩm dự thi phải bảo đảm tính chân thực, thông tin chính xác, có tính thuyết phục cao, có sức lan tỏa trong nước, quốc tế, được dư luận đánh giá cao; phục vụ tốt nội dung thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam.

Các tác phẩm phải có tác dụng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, đất nước, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thành tựu của công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, giàu tiềm năng, tích cực hội nhập quốc tế. Thêm vào đó, các tác phẩm cần thông tin chính xác, kịp thời, sinh động về tình hình trong nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực nhằm tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, tạo thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có tác dụng tích cực trong đấu tranh phản bác kịp thời những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam.

Các bài viết cũng góp phần khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời, là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta và quốc tế; giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài hiểu sâu sắc về tình hình đất nước, huy động sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đối với việc tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa nước ta với các nước, góp phần xây dựng và phát triển đất nước bền vững.

Giải thưởng, theo cơ cấu Nhất – Nhì – Ba – Khuyến khích, sẽ được công bố và trao vào tháng 5/2017 tại Hà Nội.

Cơ quan thường trực Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016 là Đài Tiếng nói Việt Nam. Các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan xuất bản, các bộ ngành và địa phương, các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức hữu nghị Việt Nam cùng các tác giả trong và ngoài nước có tác phẩm báo chí phù hợp với các quy định lựa chọn và gửi tác phẩm dự thi đến Ban Thư ký biên tập và Thính giả, Đài Tiếng nói Việt Nam tại địa chỉ: 58 Quán Sứ, Hoàn Kiếm, Hà Nội, điện thoại: 0462727127, fax: 0462727124, email: dieuphoichuongtrinhvov@gmail.com, trước ngày 31/3/2017 (ngoài bì thư ghi rõ: Hồ sơ dự Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016). 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO