Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những sai phạm

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 19/12/2018 09:29

Năm 2018, công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy trình, quy định, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng.

ADQuảng cáo

Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh thực hiện đúng quy trình, quy đ ịnh, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng

Theo đó, cấp ủy các cấp đã tổ chức kiểm tra 306 đảng viên, trong đó có 136 người là cấp ủy viên các cấp (chiếm 44,44%); đồng thời kiểm tra 37 tổ chức đảng. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ được giao; thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… Đối với giám sát chuyên đề, cấp ủy các cấp đã tiến hành giám sát 138 đảng viên; trong đó có 64 cấp ủy viên các cấp (chiếm 46,38%) và 17 tổ chức đảng.

Các cuộc kiểm tra, giám sát đúng quy trình, quy định, bảo đảm về tiến độ thời gian đã đề ra. Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy các cấp đã chỉ ra một số  hạn chế để các tổ chức đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ được giao và nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, UBKT các cấp cũng đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 9 đảng viên. Những vi phạm này tập trung vào các lĩnh vực như: Thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, quản lý; chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình; chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; giao nhận khoán đất rừng; công tác cán bộ... UBKT các cấp đã xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật nghiêm minh, kịp thời các tập thể, cá nhân có vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của tổ chức đảng, đảng viên, từ đó rút kinh nghiệm, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm góp phần thiết thực trong công tác xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, theo đánh giá của UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là một số cấp ủy, UBKT cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm của công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng; chất lượng một số cuộc kiểm tra, giám sát chưa cao. Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm của một vài tổ chức đảng, đảng viên sau kết luận còn mang tính hình thức. Công tác giám sát thường xuyên, nắm bắt tình hình và tập trung xử lý các vụ việc nổi cộm, bức xúc của một số tổ chức cơ sở đảng, người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan thiếu chủ động, chưa kịp thời, còn để kéo dài, làm ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của cơ quan, đơn vị.

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên là do một số cấp ủy chưa thật sự quan tâm đúng mức trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Một số tổ chức đảng và đảng viên còn nể nang, né tránh, tính đấu tranh trong tự phê bình và phê bình chưa cao. Một số UBKT cơ sở thiếu chủ động, chưa bám sát hoạt động của tổ chức đảng và đảng viên để tiến hành kiểm tra hoặc tham mưu cho cấp ủy kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm.

Năm 2018, cấp ủy các cấp và UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã quyết định thi hành kỷ luật 14 đảng viên bằng hình thức khiển trách; trong đó có 3 cấp ủy viên các cấp (chiếm 21,42%). Số đơn thư tố cáo đối với đảng viên chỉ có 5 đơn (giảm 6 đơn so với năm 2017), chủ yếu là đơn thư giấu tên, mạo tên, gửi các cơ quan không đúng thẩm quyền.

Theo UBKT Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, thời gian tới, cấp ủy và UBKT các cấp cần tiếp tục tích cực, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những sai phạm, đẩy lùi các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng; kiên quyết đấu tranh với những tiêu cực, trì trệ, tham nhũng, lãng phí trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng. Công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng cần chủ động trong việc lựa chọn đối tượng, nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh: Chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO