Công tác phòng, chống tham nhũng cần thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương quyết liệt

Phan Tân| 16/05/2018 14:07

Ngày 16/5, Thường trực Tỉnh ủy Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2017 và quý I/2018; triển khai kế hoạch PCTN năm 2018.

Video clip:

Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Úy, UVTVTU, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy  đồng chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, công tác PCTN cần thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương quyết liệt, làm rõ vi phạm đến đâu xử lý đến đó

Báo cáo và các ý kiến tại hội nghị cho thấy, năm 2017 và quý 1/2018, công tác PCTN tiếp tục được Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên cơ sở đó, các cấp, các ngành, địa phương đã chú trọng triển khai đồng bộ nhiều biện pháp PCTN ở tất cả các lĩnh vực và đã đạt được nhiều kết quả. Hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp được nâng cao, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Năm 2017 và quý 1/2018, công tác PCTN tiếp tục được Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt

Công tác đấu tranh chống tham nhũng đã được triển khai quyết liệt trên nhiều lĩnh vực, nhất là ngân hàng, quản lý và bảo vệ rừng, thực hiện chính sách về đất đai... Nhiều vụ án, bị cáo liên quan đến các tội về tham nhũng đã được đưa ra xét xử nghiêm minh, được nhân dân đồng tình ủng hộ, dư luận đánh giá cao. Qua đó, tạo sự răn đe đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và toàn xã hội, góp phần làm trong sạch các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự nghiệp đổi mới do Đảng lãnh đạo.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Úy báo cáo kết quả công tác PCTN

Tuy nhiên, công tác đấu tranh PCTN của tỉnh trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về PCTN chưa tạo được sự chuyển biến căn bản về nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Việc kê khai tài sản thu nhập còn mang nặng tính hình thức, chưa có cơ chế hữu hiệu để kiểm soát chặt chẽ nguồn thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.

Một bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn đấu tranh, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu trong công tác PCTN. Do đó, các vụ việc tham nhũng ít được phát hiện thông qua công tác thanh, kiểm tra nội bộ.

Cải cách hành chính còn chậm, kết quả chưa rõ nét. Tình trạng “tham nhũng vặt” có chiều hướng gia tăng, là một trong những nguyên nhân chính kéo chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2017 của tỉnh xuống nhóm thấp nhất cả nước. Công tác xử lý một số vụ việc có dấu hiệu tham nhũng còn chậm…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Huy,TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần công khai, minh bạch, xóa bỏ cơ chế "xin cho" để PCTN

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục thường xuyên quán triệt, phổ biến các quy định của Đảng, pháp luật về PCTN cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân với các hình thức phù hợp, thuận tiện, hiệu quả. Các giải pháp PCTN gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng sẽ được triển khai, thực hiện đồng bộ. Nhất là đề cao vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị về thực hiện các quy định về PCTN. 

Công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác PCTN, dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng và có biện pháp bảo vệ phù hợp đối với người tố cáo tham nhũng sẽ được chú trọng…

Năm 2018, tỉnh Đắk Nông sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp PCTN, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh: Công tác PCTN thời gian tới cần thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương quyết liệt, làm rõ vi phạm đến đâu xử lý đến đó, bất kể người nào, hành vi nào liên quan đến tham nhũng thì đều bị xử lý. Công tác chỉ đạo PCTN phải đồng bộ các giải pháp; trong đó phải lấy phòng ngừa là chính để làm giảm thiểu đến mức thấp nhất các hành vi vi phạm về tham nhũng. Nhưng khi đã xảy ra rồi thì phải kiên quyết xử lý nghiêm, không bao che, không dung túng theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối với hành vi tham nhũng”. Đặc biệt, trong năm 2018 phải ngăn chặn, kiểm soát, xử lý kiên quyết, nghiêm minh với “tham nhũng vặt”. Muốn làm được điều này, trước hết là trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Theo đó, cùng với công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ hoạt động công vụ phải xử lý nghiêm cán bộ, nhân viên nếu có vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, nhất là những trường hợp cố tình vi phạm. Các ngành, địa phương cần rà soát lại các vấn đề búc xúc, nổi cộm, bất thường để chủ động giải quyết trước khi xảy ra vi phạm. Công tác thanh tra kiểm tra cần tiếp tục đẩy mạnh. Trong đó, mỗi ngành, địa phương phải nâng cao hiệu quả việc tự kiểm tra và cam kết với tỉnh loại trừ “tham nhũng vặt”, nhằm củng cố lòng tin trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phòng, chống tham nhũng cần thực hiện với tinh thần tích cực, khẩn trương quyết liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO