Công tác tuyên giáo gắn với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống

Hoàng Thanh thực hiện| 01/08/2017 09:47

Thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh Đắk Nông đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức triển khai công tác tư tưởng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng về yêu cầu tăng cường công tác tư tưởng trong giai đoạn hiện nay. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

PV: Thưa đồng chí, việc triển khai công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị trong thời gian qua kết quả như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 08-CT/TU về nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai các nghị quyết của Đảng và Chỉ thị 21-CT/TU về tăng cường công tác chính trị, tư tưởng. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy còn xây dựng Đề án phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 -2020; đồng thời tham mưu tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện một số chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, báo cáo viên tuyên truyền miệng, nghiên cứu và biên soạn lịch sử Đảng.

Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy không ngừng thực hiện và đổi mới công tác học tập, quán triệt và tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, nghị quyết của Đảng. Việc tổ chức học tập, quán triệt nghị quyết của Đảng bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp trên sóng phát thanh - truyền hình bước đầu đã thực hiện có hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều hoạt động được Tinh ủy cũng như các sở, ngành, cán bộ, đảng viên đánh giá cao.

Điển hình như khi tổ chức học tập những nội dung cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban đã mời GS-TS Hoàng Chí Bảo truyền đạt và trực tuyến xuống các huyện cũng như truyền hình - truyền thanh trực tiếp trên Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và đã có trên 30.000 cán bộ, đảng viên, nhân dân theo dõi. Ban cũng mời Thượng tướng Võ Tiến Trung, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng báo cáo cho cán bộ chủ chốt tỉnh về tình hình Biển Đông.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng tổ chức Hội thi tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (có trên 18.000 bài thi tham dự); tổ chức Hội thi báo cáo viên giỏi các cấp; tham mưu ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giữa Tỉnh ủy Đắk Nông và Đảng ủy Quân chủng Hải quân, giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông với Quân cảng Sài Gòn.

Công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được chú trọng thông qua việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với thực hiện nghiêm Quy định 55 của Bộ Chính trị về tăng cường nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nội dung này đã trở thành việc làm thường xuyên trong mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân.

PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đồng chí, trong quá trình triển khai thực hiện, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh còn những hạn chế gì cần khắc phục trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Mặc dù đã có nhiều nỗ lực, cố gắng đổi mới, nhưng thẳng thắn nhìn nhận, một số mặt của công tác chính trị tư tưởng chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn. Tính thuyết phục của một số nội dung tuyên truyền chưa cao, phạm vi tác động đến các tầng lớp nhân dân chưa được mở rộng. Kết quả phát hiện, đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến", “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên chưa rõ nét. Một số đảng viên nhận thức chính trị chưa cao, thậm chí sai lệch về chính trị, tư tưởng.

Một hạn chế nữa là công tác khoa giáo ở cơ sở chưa thực sự làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động trên lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học-công nghệ.

PV: Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, theo đồng chí, công tác tuyên giáo ở tỉnh ta thời gian tới cần tập trung vào những giải pháp trọng tâm nào.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Công tác tuyên giáo phải thực hiện cho kỳ được mục tiêu ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Qua đó, tạo sự đoàn kết, thống nhất từ nhận thức đến hành động để hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra.

Muốn vậy, thứ nhất là mỗi cấp ủy, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu và từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc quan điểm công tác chính trị tư tưởng là bộ phận trọng yếu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thứ hai là phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sao cho ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, dễ làm, thiết thực đưa nội dung chỉ thị, nghị quyết vào cuộc sống.

Thứ ba là cần tập trung giáo dục, bồi dưỡng nhận thức chính trị đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về trách nhiệm của cá nhân trước vận mệnh của Đảng, của chế độ, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, với chế độ.

Thứ tư là tăng cường cung cấp thông tin và định hướng thông tin cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là đối với các vấn đề, vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm, cùng với đẩy mạnh công tác đấu tranh có hiệu quả với các thông tin sai trái, xuyên tạc, thù địch.

Thứ năm là nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khoa giáo, bằng việc tăng cường phối hợp giữa ngành Tuyên giáo và các ngành trong khối khoa giáo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyên giáo gắn với mục tiêu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO