Cư Jút chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Lam Giang| 16/10/2018 09:31

Thời gian qua, Đảng bộ huyện Cư Jút (Đắk Nông) luôn chú trọng đến công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), nhất là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Vì vậy, công tác KTGS đã có những chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nền nếp, hoạt động có hiệu quả, đáp ứng kịp thời yêu cầu của nhiệm vụ xây dựng Đảng.

Theo ông Nguyễn Kim Đức, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Cư Jút, công tác kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm, nhằm răn đe, giáo dục, phòng ngừa và xử lý vi phạm khi còn mới manh nha. Nội dung KTGS tập trung vào các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh vi phạm, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân quan tâm.

Theo đó, UBKT các cấp đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cán bộ, chuyên viên phụ trách, theo dõi tổ chức đảng, đảng viên để chủ động nắm chắc tình hình, tập trung những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, sai phạm để kịp thời tham mưu, đề xuất việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, xuất phát từ việc đa số trường hợp thuộc diện kiểm tra là cán bộ, đảng viên có chức danh, có trình độ, kinh nghiệm sống và quá trình công tác, nên Thường trực UBKT Huyện ủy trực tiếp làm trưởng đoàn kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ban hành quy chế phối hợp trong thực hiện công tác KTGS giữa UBKT Huyện ủy với các cấp chính quyền, cơ quan pháp luật. Trên cơ sở đó, các bên thường xuyên thông báo, trao đổi thông tin liên quan về dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là qua kết luận thanh tra, giám sát và điều tra của các cơ quan, đơn vị.

Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm sau kết luận thanh tra, kiểm tra cũng được cấp ủy các cấp tập trung thực hiện, bảo đảm tính nghiêm minh, kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Trong 10 năm 2007 -2017, cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 227 trường hợp, với các hình thức: khiển trách 91 trường hợp, cảnh cáo 75 trường hợp, cách chức 10 trường hợp và khai trừ 51 trường hợp. Riêng 9 tháng năm 2018, Ban Thường vụ Huyện ủy thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng vi phạm; cấp ủy các cấp và UBKT Huyện ủy thi hành kỷ luật 15 trường hợp đảng viên vi phạm. Việc xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên được thực hiện đúng phương châm, nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền quy định. Sau khi bị thi hành kỷ luật, hầu hết đảng viên vi phạm đều chấp hành quyết định, không ai khiếu nại.

Từ năm 2007 đến nay, UBKT các cấp trong huyện đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 205 đảng viên (có 99 cấp ủy viên các cấp) và 7 tổ chức đảng cấp dưới. Trong đó, UBKT Huyện ủy đã kiểm tra 88 đảng viên (có 61 cấp ủy viên) và 7 tổ chức đảng.

Qua kiểm tra, UBKT Huyện ủy kết luận có 75 đảng viên và 7 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 66 đảng viên (có 30 cấp ủy viên) và 1 tổ chức đảng. Riêng 9 tháng năm 2018, UBKT các cấp và chi bộ đã tiến hành kiểm tra 25 trường hợp đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (có 7 cấp ủy viên). Qua kiểm tra, kết luận có 25 đảng viên vi phạm, phải thi hành kỷ luật 15 trường hợp.

Cũng theo ông Nguyễn Kim Đức, trong thời gian tới Huyện ủy, UBKT Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới tăng cường thực hiện nhiệm vụ KTGS, kỷ luật của Đảng. Đặc biệt, huyện tập trung giải quyết các vụ việc nổi cộm, bức xúc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm, các tổ chức đảng có biểu hiện vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ, các vụ việc tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút chú trọng kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO