Cư Jút thực hiện công khai, minh bạch chính sách đối với dân công hỏa tuyến

Lam Giang| 24/12/2019 08:40

Thời gian qua, các cấp, ngành huyện Cư Jút (Đắk Nông) đã vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, đạt được kết quả tích cực trong thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ.

ADQuảng cáo

Qua đây, những người có công lao, đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc được ghi nhận, tôn vinh thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc.

Tiếp nhận, thẩm định được 223 hồ sơ

Triển khai Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, Ban chỉ đạo 24 huyện đã kịp thời tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, bảo đảm kịp thời, chặt chẽ đến mọi tổ chức cá nhân trên địa bàn, sát với đặc điểm tình hình của từng địa phương.

Mặt khác, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Đảng, Chính phủ và của Ban chỉ đạo 24 các cấp được huyện quán triệt, triển khai hướng dẫn đến cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các xã, thị trấn, ban tự quản thôn, buôn, bon, tổ dân phố.

Ban Chỉ huy Quân sự huyện -  Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, chuyên trách của 8/8 xã, thị trấn và các cơ quan, ban ngành liên quan bảo đảm đúng, đủ thành phần theo quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, giải đáp về chế độ, chính sách cho người dân được thực hiện bằng nhiều hình thức, thông tin đầy đủ, chính xác đến với người dân và các trường hợp chính sách trên địa bàn.

Thượng tá Phạm Xuân Bách, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Jút cho biết: Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 huyện thường xuyên theo dõi, chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường bám nắm, hướng dẫn, giúp đỡ cơ sở xã, thị trấn và các đối tượng chính sách lập hồ sơ, tiếp nhận và chỉ đạo xét duyệt bảo đảm chặt chẽ, công khai, minh bạch đúng theo quy trình, kịp thời phát hiện xử lý những sai sót, vướng mắc ngay từ cơ sở. Với những trường hợp không thể tự mình kê khai, bộ phận giúp việc các xã, thị trấn cử cán bộ đến tận nhà hỗ trợ. Việc tổ chức tiếp nhận, thẩm định và bàn giao hồ sơ ở các cấp bảo đảm chặt chẽ, chính xác, không để mất mát, nhầm lẫn…

ADQuảng cáo

Dự tính trên địa bàn chỉ có khoảng 118 trường hợp, nhưng tính đến ngày 10/7/2019, Ban chỉ đạo 24 huyện đã tiếp nhận, thẩm định được 223 hồ sơ gửi về Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong đó có 168 người được hưởng trợ cấp một lần, với tổng số tiền trên 355 triệu đồng. Các chế độ được chi trả bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch và đúng nguyên tắc tài chính, tạo điều kiện thuận lợi để các trường hợp được nhận chế độ nhanh nhất.

Món quà ý nghĩa động viên lúc tuổi già

Trong quá trình thực hiện, huyện cũng nắm bắt tâm tư tình cảm và dư luận xã hội để kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương và Ban chỉ đạo 24 cấp trên, góp phần thực hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công.

Bà Lãnh Thị Tiến, xã Đắk Wil (Cư Jút) chia sẻ: Khi tham gia dân công hỏa tuyến chúng tôi chỉ muốn đem sức mình để bảo vệ Tổ quốc. Nay được Đảng, Nhà nước quan tâm thực hiện Quyết định số 49, tôi được hưởng trợ cấp một lần với số tiền gần 3 triệu đồng. Số tiền tuy không lớn nhưng là món quà ý nghĩa động viên tôi lúc tuổi già”.

Cũng theo Thượng tá Phạm Xuân Bách, trong thời gian tới Ban chỉ đạo 24 huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, phổ biến về các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với người dân trên địa bàn huyện, nhất là ở các thôn, bon, buôn vùng sâu, vùng xa, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 24 huyện cũng sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban ngành liên quan, chỉ đạo, hướng dẫn hội đồng chính sách các xã, thị trấn, bộ phận chuyên môn giúp việc phát huy vai trò, trách nhiệm giải quyết nhanh gọn, dứt điểm, chính xác các trường hợp còn tồn đọng, không để phiền hà kéo dài.

Quá trình thực hiện, huyện luôn lắng nghe, tiếp thu các ý kiến của người dân về giải quyết chế độ, chính sách, để kịp thời tham mưu, đề xuất, xin ý kiến của cấp trên và trả lời, giải đáp thỏa đáng. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện giải quyết chế độ theo quy định của Nhà nước có văn bản trả lời cụ thể, rõ ràng, xác đáng không để người dân thắc mắc, khiếu nại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư Jút thực hiện công khai, minh bạch chính sách đối với dân công hỏa tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO