Cư K'nia phát huy đoàn kết, khơi sức dân

Lam Giang| 03/09/2021 09:16

Đoàn kết thống nhất, người đứng đầu nêu gương là bài học rút ra từ thành công của xã Cư K’nia (Cư Jút) trong xây dựng Đảng, góp phần củng cố niềm tin, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và người dân trong xây dựng nông thôn mới.

ADQuảng cáo

Tập trung khắc phục khuyết điểm

Trước đó, qua theo dõi, Ban Thường vụ Huyện ủy Cư Jút nhận thấy xã Cư K’nia có biểu hiện thiếu sự thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ giữa cấp ủy và chính quyền. Những sai phạm trước đây trên địa bàn xã Cư K’nia xuất phát từ việc thiếu dân chủ, thiếu công khai, minh bạch, thiếu lắng nghe ý kiến đóng góp của cán bộ, đảng viên và người dân đối với chính quyền trong quản lý, điều hành.

Bộ mặt nông thôn xã Cư K'nia ngày một khởi sắc

Việc lãnh đạo, chỉ đạo giữa đảng ủy và chính quyền không ăn khớp. Đảng ủy xã "dài tay" sang công việc chính quyền, gây ức chế, không thoải mái trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên…Hệ quả, nội bộ phát sinh mâu thuẫn, thiếu sự thống nhất, mất đoàn kết, dẫn đến niềm tin của người dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương giảm sút.

Trước tình hình đó, Huyện ủy Cư Jút đã kịp thời có những giải pháp khắc phục, bằng việc điều động, phân công ông Nguyễn Đức Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Cư K’nia. Được Huyện ủy tin tưởng, ngay sau khi về cơ sở, ông Nguyễn Đức Thịnh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, nhanh chóng tìm hiểu thực tế tại địa phương để từ đó có giải pháp hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Thịnh chia sẻ: “Sau khi bộ máy được củng cố, trên cơ sở “tai nghe, mắt thấy”, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tổ chức họp và chỉ ra những hạn chế của từng người, từng bộ phận; đồng thời, đưa ra những biện pháp để tự sửa chữa và cùng nhau khắc phục khuyết điểm, từng bước xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan”.

Cấp ủy, chính quyền xây dựng quy chế, quy định làm việc cụ thể đến từng bộ phận, từng cá nhân và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện, gắn với đánh giá theo hướng rõ việc, rõ trách nhiệm. Trong lãnh đạo, Đảng ủy xã nghiêm túc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật, tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và thường xuyên thực hiện tự phê và phê bình về thực hiện nhiệm vụ công tác được giao trong sinh hoạt cấp ủy.

Nghị quyết được xây dựng ngày càng có chất lượng hơn và trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đã gắn liền với công tác kiểm tra và sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả để rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng tới đúng đắn, phù hợp hơn.

Ông Bùi Tuấn Sơn, Bí thư Chi bộ thôn 10, xã Cư K’nia cho biết: “Sau khi được củng cố, đội ngũ cán bộ xã tập trung bám cơ sở, thực tế địa phương, sát sao trên tất cả các lĩnh vực, nhất là xây dựng được khối đoàn kết, thống nhất. Các nghị quyết, công việc trong thôn, trong xã khi triển khai đến người dân đều trên tinh thần công khai dân chủ, khách quan, phù hợp với thực tế”.

Tuyến đường liên xã Trúc Sơn - Cư K'nia - Đắk D'rông (Cư Jút) được nâng cấp mở rộng, tạo đà cho xã Cư K'nia phát triển

Kết hợp “xây với chống”

Với phương châm nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, khách quan, không nể nang né tránh, kết hợp “xây với chống”, nói đi đôi với làm, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đã nhận thức rõ được những khuyết điểm, hạn chế của bản thân, từ đó đề ra biện pháp khắc phục, thay đổi nếp nghĩ, cách làm.

ADQuảng cáo

Cụ thể, trong lãnh đạo của cấp ủy đều được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Ý kiến của các thành viên cấp ủy được lắng nghe, xem xét và giải quyết thấu đáo. Các chủ trương, nghị quyết khi xây dựng đều được thảo luận cởi mở, khách quan trước khi ban hành, đồng thời chấn chỉnh ngay những biểu hiện cơ hội, cục bộ địa phương.

Cấp ủy, chính quyền tập trung chấn chỉnh từ tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động ở trên địa bàn xã. Các chủ trương, kế hoạch đều được cấp ủy, chính quyền bàn thảo một cách cởi mở, khách quan.

Cùng với duy trì giao ban hội ý hàng tuần và có báo cáo kết quả thực hiện, Đảng ủy xã thường xuyên gần gũi, động viên, giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức phải đặt lợi ích của tập thể lên trên hết. Trong quá trình thực thi công việc nếu có khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng thì gặp trực tiếp cấp ủy, lãnh đạo trao đổi để cùng nhau giải quyết, không để vì một vấn đề cá nhân ảnh hưởng đến công việc chung.

Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đức Thịnh phấn khởi: “Đến thời điểm hiện tại, tất cả các mâu thuẫn lớn nhỏ trước đây cơ bản đã được giải quyết. Tinh thần đoàn kết thống nhất, dân chủ, tin tưởng cùng nhau vì việc chung được phát huy, không còn tình trạng nói xấu hay nghi kỵ lẫn nhau.

Qua đánh giá xếp loại năm 2020, Đảng bộ xã Cư K’nia được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, địa phương hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, với vai trò lãnh đạo mang tính khách quan, dân chủ, thực hiện nghiêm tinh thần tự phê bình, nêu gương trong Đảng, đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã đã được củng cố, được sự ủng hộ, tín nhiệm cao của đảng viên, người dân.

Về đích xây dựng nông thôn mới

Đến Cư K’nia những ngày này, dễ thấy sự thay đổi mạnh mẽ, toàn diện bộ mặt nông thôn. Tuyến đường liên xã kết nối trung tâm Cư K’nia với quốc lộ14 được đổ bê tông dày 30 cm. Đường trục thôn, đường ngõ xóm, đường nội đồng hầu hết đã được bê tông, cứng hóa. Trường học, trạm y tế được đầu tư khang trang, đồng bộ. Dọc các tuyến đường, nhà cửa với thiết kế hiện đại mọc lên san sát…

Theo Chủ tịch UBND xã Cư K’nia Lê Xuân Cường, song song với việc giải quyết các tồn đọng, yếu kém, cấp ủy, chính quyền tập trung triển khai nhiều công việc mà người dân quan tâm nhằm củng cố niềm tin trong dân… Đặc biệt, xã đã phát huy tối đa dân chủ trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương, nhất là trong huy động sự đóng góp của người dân xây dựng nông thôn mới, theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”.

Trong quá trình vận động, các thôn huy động đóng góp của dân tùy thuộc vào khả năng, hoàn cảnh cụ thể, tuyệt đối không được quá sức, bắt buộc và khi xây dựng các công trình đều bố trí các hộ dân tham gia giám sát thi công. Các ban HĐND xã tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình huy động, kết quả thu chi ở các thôn.

Nhờ đó, xã Cư K’nia đã huy động nội lực trong dân, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, tập trung phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

 Cụ thể, trong giai đoạn 2010-2019, toàn xã đã huy động hơn 70 tỷ đồng từ ngân sách, đóng góp của người dân, doanh nghiệp để xây dựng nông thôn mới. Riêng phong trào người dân hiến dất và tài sản trên đất để xây dựng hạ tầng, chỉnh trang nhà cửa, kéo đường điện vào nương rẫy, phục vụ sản xuất, sinh hoạt ước tính hơn 50 tỷ đồng.

Đến nay, Cư K’nia đã đạt 19 tiêu chí và được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, với nhiều tiêu chí trong nhóm hạ tầng kinh tế - xã hội đạt cao như giao thông, thủy lợi, điện, trường học, nhà ở dân cư… Đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên rõ rệt; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn khoảng 2,56%. Sản xuất nông nghiệp từ chỗ mang tính thuần nông nay đã chuyển sang theo hướng hàng hóa gắn với thị trường.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư K'nia phát huy đoàn kết, khơi sức dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO