Cư K'nia thực hiện nhiều giải pháp, giúp dân xóa nghèo bền vững

Hoàng Bảo| 05/12/2019 09:24

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Cư Jút lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020 về công tác xóa đói giảm nghèo, thời gian qua, Đảng ủy xã Cư K'nia đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp mang lại hiệu quả cao.

Gia đình anh Lường Văn Thảnh ở thôn 4, xã Cư K'nia là một trong những hộ được hỗ trợ làm nhà ở trong năm 2019. Ảnh: Hoàng Hoài

Theo ông Ngôn Hữu Tình, Phó Bí thư Đảng ủy xã Cư K'nia, hàng năm, xã đều xây dựng chương trình, kế hoạch giảm nghèo một cách bền vững và có địa chỉ. Cụ thể, xã đã thành lập ban chỉ đạo để thực hiện các chương trình giảm nghèo và giao trách nhiệm cho các chi bộ trực tiếp đăng ký danh sách hộ nghèo sẽ giảm trong năm của thôn mình để xem xét. Trên cơ sở đó, Ban chỉ đạo cấp xã phối hợp rà soát lại các hộ nghèo để xác định nguyên nhân, nhu cầu thực tế cần giúp đỡ là thiếu vốn, đất, khoa học kỹ thuật… Từ đó, Ban chỉ đạo cấp xã xem xét điều kiện thực tế cũng như phối hợp với các tổ chức đoàn thể để sự giúp đỡ được kịp thời, hiệu quả.

Cụ thể, đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, các tổ chức đoàn thể có trách nhiệm nhận ủy thác với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện ưu tiên cho hộ đăng ký thoát nghèo bền vững trước được vay vốn. Hàng năm, xã đều phối hợp với Phòng Dân tộc huyện triển khai hiệu quả các chương trình, chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn bằng cách lấy ý kiến của người dân về nhu cầu cần hỗ trợ để bảo đảm hiệu quả. Các tổ chức đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân…cũng xây dựng tổ liên kết hỗ trợ sản xuất và triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên nghèo.

Đơn cử, Hội Nông dân xã thường xuyên tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân phát huy tính tự lực, tự cường, chăm lo lao động sản xuất, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà xem sự hỗ trợ là động lực để vươn lên thoát nghèo. Nhờ đó, bà con ngày càng tích cực hơn trong lao động sản xuất. Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng kém chất lượng, năng suất thấp sang các loại cây khác phù hợp hơn. Bên cạnh cây tiêu, cà phê, điều, 2 năm nay, tại 12 thôn của xã, nhiều hộ đã chuyển sang trồng cây ăn trái có múi như cam, quýt, bưởi. Năm 2019, Hội Nông dân xã cũng bố trí nguồn quỹ hỗ trợ từ tiết kiệm ngân sách là 100 triệu đồng để giúp hội viên nghèo phát triển kinh tế.

Hội Cựu chiến binh xã thì phát động phong trào thi đua xây dựng Quỹ đồng đội, Quỹ ủng hộ địa chỉ nhân đạo; đồng thời gửi thư kêu gọi, động viên cán bộ, hội viên trong xã giúp nhau bằng các hình thức vật chất, tinh thần, cây con giống. Đến nay, Hội Cựu chiến binh xã đã xây dựng được 387 triệu đồng Quỹ đồng đội giúp cho 41 hội viên vay với lãi suất thấp; đồng thời vận động được 43 triệu đồng giúp đỡ 43 địa chỉ nhân đạo là gia đình hội viên cựu chiến binh nghèo… Những hộ thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật cũng được tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ, đầu chuồng do các tổ chức hội phối hợp tổ chức.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế, xã cũng xác định, giúp bà con an cư để lạc nghiệp là một trong những cách thức hiệu quả để thoát nghèo. Vì vậy, xã đã thực hiện hiệu quả Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát do các cấp, ngành triển khai. Năm 2018, toàn xã hỗ trợ xây dựng được 18 căn và năm 2019 là 17 căn nhà cho hộ nghèo. Việc huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân, đoàn thể, các cơ quan, ban ngành hỗ trợ và vay từ nguồn ngân hàng chính sách để làm nhà ở cũng được chú trọng. Đến nay, xã đã hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát nằm trong khu dân cư cho các hộ dân.

Với việc triển khai nhiều cách làm thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, đến nay, toàn xã Cư K'nia có 1.678 hộ thì chỉ còn 86 hộ nghèo và 182 hộ cận nghèo. So sánh với Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra là giảm nghèo dưới 7% thì đến nay, xã đã cơ bản hoàn thành. Điều này cho thấy sự nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền và người dân để từng bước đưa nghị quyết đi vào thực tiễn cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cư K'nia thực hiện nhiều giải pháp, giúp dân xóa nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO