Củng cố “biên giới” tư tưởng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”

Trung Thành| 08/01/2018 09:27

Trong những năm gần đây, chúng ta luôn đề cao cảnh giác, đề cao tinh thần đấu tranh cho đảng viên, nhưng điều đáng quan ngại là hoạt động chống phá đã và đang diễn ra một cách âm thầm, rất khó để các cơ quan chức năng nhận diện.

Nhận diện  “gieo mầm hại" trong tư tưởng

Có thể nói thì hoạt động chống phá này không khác gì âm mưu của các tổ chức khủng bố sử dụng gần đây, đó là tạo ra một "mầm hại" trong tư tưởng của một, hay một vài cán bộ, đảng viên nào đó, để rồi, những mầm hại đó sẽ biến thành "những con sói" đến một thời điểm nào đó sẽ bộc phát. Nói vậy để thấy mức độ nguy hiểm của việc tuyên truyền một cách ngấm ngầm những tư tưởng phản động vào cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Vậy đâu là ranh giới cho những sự chuyển hóa đó?

Ở đây, "tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” có nghĩa là sự suy thoái, thay đổi quan điểm, lập trường tư tưởng chính trị ở một bộ phận cán bộ, đảng viên, dẫn tới sự rạn nứt trong tổ chức Đảng, làm mục ruỗng Đảng từ bên trong, dẫn đến chuyển hóa chế độ. Rõ ràng, chúng ta có thể nêu ra những biểu hiện của sự chuyển hóa này, nhưng có một ranh giới ý thức trong mỗi cán bộ, đảng viên. Nó như một "biên giới" mềm, biên giới để toàn Đảng, toàn dân phải ra sức bảo vệ.

Với tốc độ lan truyền rất nhanh nhờ những tiện ích của công nghệ thông tin, hậu quả của “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và những kẻ gieo rắc tư tưởng suy thoái gây ra hết sức nguy hiểm, phá hoại sự đoàn kết, phá hoại nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng. Những "con mồi" sau khi tiếp nhận luồng thông tin sai lệch qua mạng xã hội sẽ cảm thấy hoang mang, dao động về tư tưởng chính trị, xuất hiện biểu hiện nghi ngờ về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, nghi ngờ sự lãnh đạo của Đảng, xuất hiện tư tưởng mong muốn đa nguyên, đa đảng. Các biểu hiện này có thể không bộc phát trực tiếp trong cơ quan, đơn vị nhưng có thể bộc lộ ngoài xã hội, hay thậm chí được thể hiện trên mạng xã hội một cách không hề e dè.

Biểu hiện tiếp theo là sự chủ động hơn trong việc mong muốn tiếp nhận thông tin chống đối, phản động, hứng thú với thông tin tiêu cực trong đời sống xã hội. Lên một mức độ cao hơn, những kẻ đó tự trở thành người truyền các tư tưởng phản động, thách thức pháp luật, bôi nhọ tư tưởng Hồ Chí Minh, dụ dỗ, lôi kéo nhân dân, tăng cường mua chuộc những người bất mãn vào bè cánh gây rối. Khi đó, ranh giới ý thức chính trị của người dân sẽ bị chúng bóp méo, đổi trắng thay đen.

Nêu cao ý thức đấu tranh

“Tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” có thể xuất hiện trong bất cứ hoàn cảnh nào, nhất là trong bối cảnh kinh tế bước vào giai đoạn khó khăn. Vì vậy, củng cố ranh giới ý thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và rộng hơn là cả nhân dân luôn là cuộc chiến sống còn của Đảng, ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào.  Rõ ràng, chúng ta không thể ngăn chặn hết các "tâm thư", "lời kêu gọi" hay "sáng kiến" của đối tượng chống phá phát tán trên mạng.

Song, để các tư tưởng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” không biến thành mảnh đất màu mỡ cho các thế lực thù địch lợi dụng chống phá Đảng, chúng ta phải có chiến lược giải quyết tốt với sự bất mãn, bất bình trong xã hội. Cần kiên quyết đấu tranh với những cán bộ có biểu hiện thoái hóa biến chất như thiếu tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức, lối sống, có biểu hiện chạy chức, chạy quyền, tham nhũng... bằng cách tăng cường giáo dục, tương tác thường xuyên với cán bộ, đảng viên từ cấp ủy cơ sở, qua đó ngăn chặn từ trong "trứng nước" các quá trình “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” tổ chức cơ sở.

Một trong những bài học được đúc rút thành kinh nghiệm là phải loại bỏ tính bảo thủ, cứng nhắc đối với các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Ngay trong mỗi người đảng viên có thể manh nha xuất hiện biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nhưng nếu ta tự nhận thức được và ngăn chặn nó ngay khi mới chỉ là ý nghĩ thoáng qua, ngăn ngừa ngay khi mới chỉ xuất hiện triệu chứng trong ý thức thì mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sẽ tự vượt qua được chính bản thân, tự xây dựng được trong chính bản thân một "biên giới tư tưởng" vững chắc, qua đó sẽ tự đấu tranh thành công trước các cám dỗ tâm lý trong ý thức hệ chủ quan của mình. Và như vậy, ý thức tự giác đấu tranh với chính mình chính là phương pháp hiệu quả nhất trong phòng chống biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Bên cạnh đó, để tăng cường khả năng tự giác đấu tranh với tự diễn biến, tự chuyển hóa thì cũng cần sự tích cực hành động của tổ chức cơ sở đảng. Chính những đảng viên cùng chi bộ, cùng sinh hoạt với nhau là những "bệ đỡ" vững chắc ngăn không cho hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa hình thành và lan rộng. Do vậy, hoạt động phê bình và tự phê bình cần phải làm mạnh ngay từ cơ sở, từ mỗi bí thư, cấp ủy cơ sở.

Trong giai đoạn hiện nay, nhất thiết phải tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và cả các đối tượng đang học nhận thức về Đảng một cách tương xứng với chức năng, nhiệm vụ và vai trò của chính họ. Trên bình diện xã hội, cần quyết tâm xây dựng hệ tư tưởng đúng đắn của Đảng trên hệ thống thông tin truyền thông, chống lại sự xâm nhập, xuyên tạc của các thế lực thù địch. Chiến thắng cuộc chiến thông tin truyền thông trên mạng cũng chính là thắng lợi trong việc ngăn chặn âm mưu thay đổi hệ tư tưởng của nhân dân, giữ vững vị thế của Đảng trong lòng nhân dân.

Cùng với đó cần củng cố tinh thần nhìn thẳng vào sự thật trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, để tự thấy chính bản thân mình, chính tổ chức của mình đang xuất hiện hiện tượng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Muốn làm được điều đó, vai trò của tổ chức đảng và rộng hơn là tổ chức của chính quyền là vô cùng quan trọng. Nếu chỉ tập trung vào công tác chuyên môn đơn thuần, hoặc lấy lý do việc chuyên môn bận bịu để xem nhẹ hoạt động Đảng thì sẽ rất nguy hiểm. Cần phối hợp hài hòa vai trò của các tổ chức đảng và tổ chức chuyên môn, thường xuyên tổ chức các phong trào củng cố tinh thần, nâng cao lòng yêu Đảng, nâng cao ý thức chiến đấu của người đảng viên.

Khi đã phát huy được vai trò tự phòng vệ của tổ chức đảng thì sự mơ hồ trong nhận thức về tự diễn biến, tự chuyển hóa sẽ không còn nữa. Bên cạnh đó, vai trò của tổ chức trong việc thúc đẩy mỗi cán bộ đảng viên thể hiện rõ lập trường, quan điểm của mình với hiện tượng tự diễn biến, tự chuyển hóa xuất hiện xung quanh mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố “biên giới” tư tưởng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO