Củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn

Thành Nhân| 05/07/2017 09:17

Sau 2 năm thực hiện Đề án "Củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2021" (ban hành kèm theo Quyết định số 1277-QĐ/TU ngày 18/11/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy) đã bước đầu tạo chuyển biến tích cực.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã dần được nâng lên, cơ cấu thành phần cán bộ, công chức hợp lý hơn; không còn tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn xếp loại yếu kém, số tổ chức cơ sở đảng cấp xã được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên hằng năm đạt trên 83%.  

Đến nay, các chỉ tiêu của đề án đã hoàn thành trên 60%, nhiều đơn vị đã hoàn thành một số chỉ tiêu của đề án. Cụ thể, thực hiện mục tiêu cán bộ chuyên trách giữ các chức vụ chủ chốt (bí thư, phó bí thư; chủ tịch, phó chủ tịch HĐND; chủ tịch, phó chủ tịch UBND), đến cuối năm 2016, về trình độ học vấn đã thực hiện được hơn 94%; chuyên môn, nghiệp vụ đã thực hiện được hơn 90%; chuyên môn cao đẳng, đại học trở lên đã đạt được 66,3%; về trình độ lý luận chính trị, đến cuối năm 2016 đã thực hiện được 87,8%. Thực hiện mục về đội ngũ công chức, đến cuối năm 2016, trình độ học vấn thực hiện được 99,2% mục tiêu; chuyên môn nghiệp vụ thực hiện được 97,7%... 

Về công tác tuyển dụng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã, trong hai năm 2015, 2016 đã tuyển được 122 trường hợp công chức. Công tác tuyển dụng cơ bản được tiến hành công khai, minh bạch, đúng quy định, quy trình; công chức được tuyển dụng bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định về trình độ chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã đã được cấp ủy các cấp chú trọng hơn, trong 2 năm 2015 và 2016 đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng 2.272 lượt người, đạt hơn 67% mục tiêu đề án; trong đó đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ 192 lượt người, về lý luận chính trị 433 lượt người, các lớp bồi dưỡng 1.647 lượt người.

Về công tác bố trí, sắp xếp, thực hiện chính sách cán bộ, điều động luân chuyển và chuyển đổi vị trí công tác, các huyện, thị ủy đã quan tâm sắp xếp, kiện toàn, bố trí lại cán bộ, công chức cấp xã nhằm bảo đảm các quy định của Nhà nước và nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ sở. Đến nay, toàn tỉnh đã bố trí, sắp xếp, sử dụng được 1.419/1.598 biên chế được giao.

Về thực hiện chính sách cán bộ, trong 2 năm 2015 và 2016, các cấp có thẩm quyền đã giải quyết chính sách nghỉ việc, thôi việc và nghỉ hưu trước tuổi cho 90 trường hợp, đạt 73,8% chỉ tiêu của đề án. Công tác luân chuyển, điều động được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng hoạt động bộ máy ở cơ sở và để đào tạo đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ, năng lực và kiến thức thực tiễn.

Kết quả trong 2 năm 2015, 2016 đã tiến hành luân chuyển, điều động 64 trường hợp. Về việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định, trong 2 năm 2015 và 2016 đã chuyển đổi vị trí công tác đối với 72 trường hợp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện đề án còn một số hạn chế. Đó là việc thực hiện một số mục tiêu ở một số đơn vị còn đạt thấp so với yêu cầu của đề án. Chẳng hạn như, đối với cán bộ chuyên trách giữ các chức vụ trưởng các đoàn thể, về chuyên môn, nghiệp vụ, mục tiêu của đề án đưa ra là 80% có trình độ từ trung cấp trở lên nhưng thực tế có đơn vị mới chỉ đạt được 25%; về mục tiêu 35% có trình độ cao đẳng, đại học nhưng thực tế có đơn vị mới chỉ đạt 8%. Thiếu sự gắn kết giữa công tác quy hoạch cán bộ với đào tạo cán bộ; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, công chức cấp xã còn hạn chế.

Nhằm khắc phục những hạn chế nói trên, trong thời gian tới, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp cần quan tâm chú trọng công tác tuyển dụng công chức bảo đảm tính công khai, minh bạch, đúng quy định, góp phần lựa chọn đội ngũ cán bộ, công chức có chất lượng. Các đơn vị đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, gắn công tác đào tạo với bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo; đổi mới công tác đánh giá, nhận xét cán bộ, công chức, tránh hình thức, lấy kết quả đánh giá là cơ sở để quy hoạch, đào tạo và sắp xếp, bố trí cán bộ; làm tốt công tác tạo nguồn cán bộ trẻ để từng bước xây dựng một đội ngũ cán bộ kế cận đủ sức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO