Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng

Hoàng Hoài| 06/10/2021 09:12

Thời gian qua, Cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII diễn ra từ 15/6-15/9 được chia thành 6 kỳ, với hình thức trắc nghiệm. Mỗi kỳ, người dự thi phải trả lời 7 câu hỏi, trong đó có 6 câu hỏi nội dung và 1 câu về dự đoán số lượt người tham gia kỳ thi đó.

Nội dung các câu hỏi tập trung vào Báo cáo chính trị, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 và một số nội dung khác về đại hội; Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện Đại hội XIII của Đảng; Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030; Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025...

Xác định công tác tuyên truyền là khâu quan trọng, ngay sau khi có kế hoạch của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan truyền thông của tỉnh đã đăng tải nhiều tin, bài, nội dung liên quan đến cuộc thi. Câu hỏi, đáp án kết quả của các kỳ thi thường xuyên được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, Báo Đắk Nông điện tử, Trang tin Đài Phát thanh-Truyền hình Đắk Nông. Việc tuyên truyền trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, trang thông tin điện tử của ngành được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện thường xuyên.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổng kết cuộc thi, với việc ghi nhận đạt hiệu quả cao trong việc tuyên truyền nghị quyết của Đảng

Theo ông Hoàng Anh Biên, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh, ngay khi có văn bản hướng dẫn về cuộc thi, Đảng ủy Khối đã tổ chức phát động đến tất cả các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc và sau đó đều có công văn thông báo kết quả kỳ trước, triển khai phát động kỳ sau cho đến hết cuộc thi. Các cấp ủy đều phải báo cáo về việc triển khai và số lượng cán bộ, đảng viên tham gia mỗi kỳ thi qua báo cáo định kỳ. Ngoài ra, Ban cũng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc, tuyên truyền trên mạng xã hội, nhóm Zalo và thời gian tới sẽ biểu dương một số đơn vị có thành tích tốt để kịp thời động viên, khích lệ.

Ông Hoàng Anh Biên cho biết: “Đảng ủy Khối xác định, việc tham gia cuộc thi không phải để lấy thành tích, giải thưởng mà điều quan trọng đó là trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên trong nắm bắt các chủ trương, định hướng của cấp ủy các cấp trong mỗi giai đoạn. Khi đã biết được những nội dung trọng tâm của nghị quyết thì tập trung thực hiện tốt nhằm góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống. Với nhiều cách thức tuyên truyền phù hợp, Đảng ủy Khối là 1 trong 3 đơn vị được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong cuộc thi, với nhiều thí sinh tham gia dự thi và đạt giải cao".

Qua thống kê, sau 6 kỳ diễn ra, cuộc thi đã thu hút 83.627 lượt người tham gia dự thi, trung bình mỗi kỳ có gần 14.000 lượt người. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức đã trao giải cho 66 cá nhân và 3 tập thể làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo và có số lượt người tham gia dự thi đông nhất, đạt giải nhiều nhất; trong đó có 6 giải nhất, 12 giải nhì, 18 giải ba và 30 giải khuyến khích. Trong số các thí sinh ngoài tỉnh tham gia thi có 1 người ở tỉnh Khánh Hòa đạt giải ba và 1 người ở TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đạt giải khuyến khích.   

Theo ông Đoàn Văn Kỳ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, mặc dù được tổ chức lần đầu tiên bằng hình thức trắc nghiệm trên Internet, song cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người dân tham gia. Đáng chú ý, một số công dân ngoài tỉnh cũng tìm hiểu và tham gia, qua đó cho thấy, cuộc thi đã có sức lan tỏa sâu rộng. Cuộc thi đã góp phần nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người dân trong tỉnh về chủ trương, đường lối của Đảng, những quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng.

“Việc triển khai cuộc thi dưới hình thức trắc nghiệm trên Internet trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cũng là cách làm hay, sáng tạo và phù hợp trong công tác tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, ông Kỳ cho biết.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, do lần đầu được tổ chức theo hình thức trên Internet nên cuộc thi vẫn còn những hạn chế nhất định. Đó là một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác chỉ đạo, tuyên truyền, tổ chức phát động cuộc thi, nên số lượng người tham gia dự thi còn ít.

Một số địa phương có tỷ lệ đảng viên tham gia thi còn thấp so với tổng số đảng viên thực tế. Một số người tham gia dự thi ý thức chưa cao, thiếu sự nghiên cứu, tìm hiểu nội dung nghị quyết nên trả lời câu hỏi mang tính đối phó. Ý thức, trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên trong tham gia thi và tuyên truyền, vận động người dân tham gia cuộc thi chưa cao.

Trong quá trình triển khai, cuộc thi còn một vài hạn chế về mặt kĩ thuật như mất kết nối internet, quá tải băng thông... nên đôi lúc thí sinh không thể truy cập vào đường link để tham gia thi. Giao diện phần mềm nhỏ nên khi người dự thi tham gia thi bằng các thiết bị điện tử như điện thoại di động còn gặp khó khăn. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc thi tìm hiểu nghị quyết của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO