Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 17/10/2018 09:27

Từ đầu năm 2018 đến nay, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo giúp đỡ người nghèo, góp phần đưa cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng phát triển sâu rộng.

Hội phụ nữ xã Đắk Lao (Đắk Mil) hỗ trợ vốn cho hội viên khó khăn phát triển sản xuất

Theo đó, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây mới 40 căn nhà đại đoàn kết và sửa chữa 7 căn nhà cho người nghèo. Việc hỗ trợ sinh kế, trao cần câu cho hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống được chú trọng. Điển hình như thị xã Gia Nghĩa đã hỗ trợ 14 con bò cho 14 hộ gia đình với số tiền 168 triệu đồng, 1 máy nổ trị giá 10 triệu đồng để phát triển sản xuất.

Vào dịp Tết Nguyên đán 2018, Mặt trận các cấp đã trích Quỹ Vì người nghèo, kết hợp vận động các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để tặng 23.209 suất quà với số tiền trên 7,7 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 313.515 kg gạo cho hơn 4.848 hộ nghèo. Riêng Ủy ban MTTQVN tỉnh vận động được 581 triệu đồng, góp sức chăm lo tết cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam và tặng quà các gia đình chính sách.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là dịp Ban công tác mặt trận các khu dân cư phát động nhân dân tham gia đóng góp Quỹ vì người nghèo (Ảnh: Người dân tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) ủng hộ Quỹ vì người nghèo)

Trước tình hình mưa lũ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống nhân dân ở các tỉnh miền núi phía Bắc, ngoài việc hỗ trợ 500 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức phát động, kêu gọi nhân dân toàn tỉnh ủng hộ, giúp đỡ. Theo đó, toàn tỉnh có 63 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và 8 huyện, thị xã ủng hộ trên 821 triệu đồng.

Hoạt động cứu trợ và các chương trình an sinh xã hội luôn được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể quan tâm, ủng hộ, đồng hành. Đơn cử, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao tặng 3.000 bóng đèn và trang thiết bị sửa chữa hệ thống điện với số tiền 292 triệu đồng cho công nhân, viên chức, lao động nghèo, người dân và các trường học trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12. Không chỉ tặng 40 suất quà cho người lao động khó khăn, Liên đoàn Lao động tỉnh còn quan tâm giải quyết vốn vay từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm cho đoàn viên khó khăn phát triển kinh tế với số tiền 350 triệu đồng.

Hội Nông dân tỉnh thì phối hợp hỗ trợ 1 máy xới đất, 160 kg lúa giống, 25 kg men vi sinh, một số chế phẩm xử lý môi trường, phân bón lá cho hội viên, nông dân nghèo. Cùng với việc phối hợp với các công ty cung ứng 694 tấn phân bón theo hình thức trả chậm, Hội còn giải ngân kịp thời các nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân cho 21 hộ vay cải tạo vườn cà phê, kết hợp trồng xen bơ, trồng mới chăm sóc tiêu hơn 700 triệu đồng. Hội Cựu chiến binh tỉnh thì điểm nổi bật trong hoạt động an sinh xã hội, đó là phối hợp xây 17 căn nhà cho hội viên khó khăn.

Thông qua vận động của tỉnh, Đoàn từ thiện TP. Hồ Chí Minh trực tiếp về tặng quà tết cho người nghèo xã Đắk Ru (Đắk R'lấp)

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đẩy mạnh phong trào Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, vận động quyên góp từ hội viên, các mô hình, tổ tiết kiệm, hùn vốn với số tiền hơn 780 triệu đồng, 2,5 tấn cà phê nhân, 235 kg gạo, 1970 kg giống các loại… Cùng với việc phối hợp doanh nghiệp thực hiện Dự án trồng dâu nuôi tằm, thu hút 22 hộ nghèo tham gia, các cấp hội phụ nữ còn vận động xây dựng 8 căn nhà mái ấm tình thương cho hội viên nghèo; hỗ trợ 7 gia đình số tiền 32 triệu đồng; tặng sổ tiết kiệm cho 5 cháu có bố mẹ tử vong do sét đánh, hỗ trợ bệnh nhân suy thận 53 triệu đồng.

Ủy ban MTTQVN tỉnh đã trích Quỹ cứu trợ của tỉnh hỗ trợ 61 triệu đồng cho các gia đình gặp hỏa hoạn tại bản Tân Lập, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) và 45 hộ bị thiệt hại về nhà cửa khi gặp lốc xoáy và mưa đá tại xã Đắk R’tíh (Tuy Đức). Mặt trận các huyện Krông Nô, Tuy Đức và thị xã Gia Nghĩa đã kịp thời hỗ trợ cho các hộ bị tai nạn rủi ro, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Các nhà hảo tâm TP. Hồ Chí Minh tặng quà người nghèo xã Quảng Khê (Đắk Glong)

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh,  “Ngày vì người nghèo” là cuộc vận động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện rõ truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc. Hàng năm, từ ngày 17/10-18/11, MTTQ các cấp luôn phát động “Tháng cao điểm Vì người nghèo” nhằm tạo nguồn lực giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Việc vận động các tầng lớp nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm... ủng hộ Quỹ Vì người nghèo không chỉ góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua "Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động mà còn góp phần đưa Đắk Nông sớm thoát khỏi tình trạng tỉnh nghèo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO