Cựu chiến binh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động

Hoàng Hoài thực hiện| 06/12/2019 09:24

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội Cựu chiến binh Việt Nam (6/12/1989-6/12/2019), phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh xung quanh những kết quả các cấp hội đã đạt được trong năm 2019.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh

PV: Năm 2019 được xem là năm mà các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã thực hiện hiệu quả cao các nhiệm vụ đã đề ra từ đầu năm, vậy kết quả nào là nổi bật nhất thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Phải nói rằng, trong năm 2019, các cấp hội cựu chiến binh trong tỉnh đã kịp thời triển khai mọi hoạt động và hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, nổi bật nhất là hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội.

Trong phát triển kinh tế, các cấp hội đang quản lý 352 tổ tiết kiệm vay vốn do cựu chiến binh làm tổ trưởng với 15.404 hộ vay tổng dư nợ là 591 tỷ đồng, trong đó cựu chiến binh là 4972 hộ. Cùng với đó, cán bộ, hội viên cựu chiến binh còn tự nguyện đóng góp được trên 24,5 tỷ đồng xây dựng “Quỹ đồng đội” giúp cho hội viên vay làm kinh tế. Mỗi tổ chức hội còn có những cách làm khác nhau để giúp hội viên khó khăn về vốn, cây, con giống, phân bón…

Về xây dựng nhà ở cho hội viên nghèo, hàng năm, Thường trực Hội Cựu chiến binh tỉnh triển khai cho các huyện, thị xã động viên hội viên cựu chiến binh tham gia đóng góp xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” và năm nay, toàn hội đã thu được trên 293 triệu đồng. Hội đã triển khai xây dựng 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk R’lấp, Đắk Song, Đắk Mil với số tiền 250 triệu đồng.

Ngoài ra, Hội Cựu chiến binh tỉnh còn tranh thủ các nguồn vốn từ các đơn vị, doanh nghiệp các nhà hảo tâm để triển khai xây dựng 4 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”  với số tiền 260 triệu đồng…

PV: Ông có thể nói rõ hơn về Quỹ đồng đội và Quỹ xây dựng Nhà nghĩa tình đồng đội như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Đây là hai nguồn quỹ thể hiện rõ nhất tình cảm đồng chí, đồng đội thủy chung trong sáng của cán bộ, hội viên cựu chiến binh.  Quỹ đồng đội chủ yếu tập trung cho việc hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững. Quỹ được thành lập từ năm 2011 trên tinh thần tự nguyện giữa hội viên với nhau. Ban đầu mới thành lập chỉ có một vài chi hội làm trước và mức đóng cũng thấp vài chục ngàn mỗi hội viên. Nhưng đến nay, 100% chi hội đều đã phát triển được nguồn quỹ và số vốn tăng rất cao, giúp cho khoảng 11.000 hội viên vay.

ADQuảng cáo

Đây là vốn hội viên tự đóng góp nên vay như thế nào, quản lý ra sao đều do các chi hội thống nhất nên rất thuận lợi trong cho vay, giải ngân. Sau nhiều năm, Quỹ đồng đội do Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động được xem là một trong những kênh giảm nghèo bền vững, không những giúp hội viên vươn lên trong phát triển kinh tế, mà còn là yếu tố tinh thần quan trọng gắn kết tình nghĩa đồng đội ở đời thường.

Đối với Quỹ xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội đã được triển khai từ nhiều năm nay, do hội viên tự nguyện đóng góp. Trước năm 2017, Hội thống nhất mỗi hội viên 10.000 đồng/người/năm, nhưng từ năm 2017 đến nay đã tăng thêm lên 20.000 đồng. Bởi vì càng ngày vật giá càng tăng, nếu 10.000 đồng thì mỗi năm chỉ hỗ trợ được 1 đến 2 căn nhà là nhiều, nhưng tăng lên 20.000 đồng thì mỗi năm sẽ có từ 4-5 căn nhà.

Chưa kể, nhiều hội viên cựu chiến binh tuổi cao sức yếu, nên làm nhà sớm ngày nào thì hay ngày đó. Tất cả mức đóng góp, chúng tôi đều lấy ý kiến của cán bộ, hội viên và đều được đồng thuận rất cao. Có những đơn vị thay vì đóng theo quy định thì cán bộ, hội viên còn đóng thêm 20.000 đồng để hỗ trợ đồng chí, đồng đội tại địa phương mình làm nhà.

Việc làm nhà Nghĩa tình đồng đội được hội viên bình xét một cách công khai, có quy chế, tiêu chí rõ ràng và thẩm định thực tế. Trường hợp được xét làm nhà là trong toàn tỉnh chứ không theo địa phương với phương châm “Khó hơn làm trước, khó vừa làm sau, tuổi cao làm trước”. Hội Cựu chiến binh tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo xây dựng Nhà nghĩa tình đồng đội để trực tiếp giám sát, theo dõi quá trình làm nhà.

Vốn hỗ trợ làm nhà được chia làm 2 đợt và giải ngân kịp thời nên hội viên rất phấn khởi. Không những vậy, khi hội viên làm nhà, các tổ chức hội cơ sở tranh thủ vận động thêm nguồn lực ở địa phương, các nhà hảo tâm hoặc hội viên giúp công, giúp của để căn nhà được kiên cố, vững chắc.

PV: Thời gian tới, Hội sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Thời gian tới, các cấp hội tiếp tục vận động cán bộ, hội viên cựu chiến binh phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất. Hội viên cựu chiến binh luôn là lực lượng có vai trò nòng cốt, gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xóa nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Các cấp hội tập trung khai thác các nguồn vốn vay, nhằm xóa nghèo cũng như vận động hội viên tiếp tục xây dựng Quỹ đồng đội. Hội viên phát huy tinh thần nhân ái tự giúp nhau vươn lên, nhất là mỗi cựu chiến binh phải luôn tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại. Việc tranh thủ kêu gọi các nguồn vốn hỗ trợ trong và ngoài tỉnh cũng như vận động cán bộ, hội viên đóng góp xây dựng nhà Nghĩa tình đồng đội tiếp tục được chú trọng.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh luôn gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO