Cựu chiến binh luôn phát huy vai trò giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Hoàng Hoài thực hiện| 01/11/2019 09:31

Thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp trong tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng, góp phần giúp thế hệ trẻ hiểu đúng, tự hào và trân trọng về truyền thống cách mạng của dân tộc. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Quang

PV: Thưa ông, thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ đã được các cấp hội CCB trong tỉnh thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được các cấp hội CCB trong tỉnh quan tâm. Trên thực tế, Hội CCB tỉnh và Tỉnh đoàn đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động để thực hiện nhiệm vụ này theo từng năm, từng giai đoạn với nhiều phần việc ý nghĩa. Hội CCB luôn thực hiện đúng phương châm “Ở đâu có chi hội CCB ở đó có tổ chức đoàn vững mạnh”.

Trong giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, các cấp hội thường xuyên tổ chức giao lưu giữa CCB từng tham gia kháng chiến giải phóng dân tộc với tuổi trẻ hay các buổi nói chuyện về lịch sử truyền thống cho học sinh vào các dịp lễ. Ở mỗi buổi nói chuyện, các CCB đã kể về tuổi trẻ của mình trong kháng chiến, khi đất nước có giặc xâm lược để góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước cũng như cổ vũ thế hệ trẻ phát huy vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chỉ tính trong vòng 5 năm qua, các cấp hội CCB đã phối hợp tổ chức được trên 550 chương trình liên quan đến giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Riêng Hội CCB tỉnh đã phối hợp tổ chức được 10 chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam và tinh thần đại đoàn kết dân tộc của toàn dân trong các cuộc kháng chiến, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, các cấp hội còn thường xuyên giáo dục cho thanh niên hiểu rõ vị trí, vai trò của thanh niên trong xây dựng bảo vệ Tổ quốc để có những việc làm xứng đáng, đúng đắn.

PV: Vậy theo đánh giá của ông, tuổi trẻ tỉnh nhà đã tiếp nối, phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần yêu nước của các thế hệ đi trước như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Mỗi giai đoạn, mỗi thời kì thanh niên sẽ có nhiệm vụ khác nhau. Nếu như thế hệ CCB chúng tôi hy sinh thanh xuân để chiến đấu, đánh thắng kẻ thù, giải phóng đất nước thì thế hệ trẻ ngày nay lại có nhiệm vụ bảo vệ, dựng xây đất nước. Tôi thấy thời kỳ này, thế hệ trẻ trong tỉnh đã tiếp tục tiếp nối và giữ vững ngọn lửa yêu nước, tự hào dân tộc của cha anh đi trước. Thanh niên ngày nay có tri thức, sáng tạo, nhiệt huyết, nên mỗi phong trào hoạt động do các cấp, ngành địa phương phát động đều tích cực tham gia hiệu quả, phát huy vai trò của mình đối với xã hội.

Các cấp đoàn, hội thanh niên còn có các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, tổ chức cho thanh niên gặp gỡ các nhân chứng, tìm hiểu các di tích lịch sử, hành quân về nguồn…Đặc biệt, hàng năm, cứ đến Ngày Thương binh-Liệt sĩ 27/7, các tổ chức đoàn lại vận động hội viên, đoàn viên, thanh niên tham gia vệ sinh các nghĩa trang liệt sĩ, khu tưởng niệm, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Đây là hình thức giáo dục trực quan sinh động nhất giúp các bạn trẻ tri ân những thế hệ đã hy sinh máu xương để đổi lại độc lập tự do, nhắc nhở thế hệ trẻ ngày nay phải tiếp bước cha anh, kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… Mỗi hoạt động liên quan đến giáo dục truyền thống lý tưởng cách mạng của thanh niên, CCB đều tham gia nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ.

PV: Vậy Hội CCB tỉnh sẽ tiếp tục làm gì để giúp thế hệ trẻ tiếp bước cha anh trong dựng xây, bảo vệ đất nước, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Thời gian tới, các cấp hội CCB sẽ tập trung triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cũng như truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, có chủ đề xuyên suốt, phù hợp với từng giai đoạn thời kỳ. Việc tuyên truyền theo hướng đa dạng, thiết thực và sáng tạo, chứ không rập khuôn, máy móc, phù hợp với từng đối tượng.

Bên cạnh giáo dục truyền thống, tinh thần yêu nước, chúng tôi sẽ tập trung phối hợp để các hoạt động của thanh niên bám sát thực tiễn cuộc sống, từ đó khơi dậy được ý chí sáng tạo, khát vọng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ, hội viên CCB nêu cao tinh thần gương mẫu, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, là tấm gương sáng để thanh niên soi mình học tập. Ngoài sự nỗ lực của Hội CCB, mỗi thanh niên cần giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội, cảnh giác với các âm mưu của các thế lực thù địch…

Thanh niên cần phải phát huy được vai trò, tính xung kích, sức trẻ trong dựng xây đất nước, nhất là trong thời kỳ hội nhập phát triển, cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Các cấp đoàn, hội thanh niên cần xây dựng các môi trường hoạt động thiết thực để thanh niên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành, xứng đáng là những người dựng xây đất nước trong thời kỳ mới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh luôn phát huy vai trò giáo dục truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO