Cựu chiến binh Nông Văn Dung vươn lên chiến thắng đói nghèo

Lê Hà Thanh| 13/02/2020 09:09

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng đâu đó vẫn còn những trận chiến chống lại đói nghèo và vượt lên những nỗi đau của các di chứng mà nhiều người lính năm xưa đang phải đối mặt.

Trên mặt trận không tiếng súng ấy là những tấm gương sáng về cả ý chí vươn lên và sự đấu tranh không ngừng nghỉ của những cựu chiến binh khi trở về cuộc sống đời thường.

Người mà chúng tôi muốn nói đến ở đây là cựu chiến binh Nông Văn Dung ở thôn 7, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Ông Nông Văn Dung là người dân tộc Tày, sinh ra và lớn lên ở quê hương Cao Bằng. Năm 1977, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Dung đi bộ đội, tham gia các cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc. Trong một trận đánh ác liệt, ông đã dũng cảm chiến đấu và bị thương nặng. Vết thương khá sâu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, để lại nhiều di chứng nên ông không thể tiếp tục tham gia chiến đấu.

Vườn tiêu phát triển xanh tốt, được ông Dung chăm sóc tỉ mỉ

Sau khi dưỡng thương, đến năm 1988, ông xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường. Dù trong người mang nhiều thương tật nhưng ông Dung vẫn không đầu hàng số phận, không nản lòng trước những khó khăn. Ông tiếp tục tham gia các phong trào địa phương, nỗ lực cùng gia đình làm kinh tế và nhiều việc có ích để sống vui, sống khỏe mỗi ngày.

Năm 2013, gia đình ông Dung chuyển vào Đắk Nông sinh sống và chọn vùng quê Đắk Ha để lập nghiệp. Mặc dù là một bệnh binh mất sức lao động 61% nhưng ông không cam chịu cảnh đói nghèo, luôn cố gắng phát triển kinh tế gia đình trên vùng đất mới.

Trên 2 ha đất không được màu mỡ, ông cải tạo, đầu tư trồng cà phê và hồ tiêu. Với kinh nghiệm trồng trọt được tích lũy từ trước đến nay, cùng tinh thần ham học hỏi, biết áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn cây sinh trưởng tốt, đạt năng suất cao. Ông chăm sóc vườn cà phê trong từng giai đoạn, đầu tư thêm các trang thiết bị để hỗ trợ việc tưới tiêu và chăm sóc cây dễ dàng hơn. Vụ mùa vừa qua, 1.200 cây cà phê của gia đình ông cho sản lượng 6,3 tấn; gần 1.000 trụ tiêu mới thu cũng thu được hơn 1 tấn.

Bên cạnh đó, ông còn đầu tư nuôi dê, tăng thêm thu nhập cho gia đình. Ngoài việc trồng cỏ, hằng ngày ông còn đi tìm các loại lá cây để làm thức ăn cho đàn dê. Ông luôn duy trì đàn dê trong chuồng khoảng 20 con dê sinh sản và dê thịt. Đàn dê được chăm sóc kỹ lưỡng, sinh sản nhiều nên mỗi năm có thể xuất bán từ 10-12 con dê. Riêng năm 2019, gia đình ông đã bán được 12 con dê với giá bình quân 120.000 đồng/kg, mang lại thu nhập hơn 50 triệu đồng.

Ông Dung luôn duy trì thường xuyên đàn dê khoảng 20 con

Năm 2018, trong một lần đau ốm, người vợ của ông bị phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo. Để có tiền chạy chữa cho vợ, ông nỗ lực hơn trong việc lao động sản xuất, mọi việc trong nhà đè nặng lên vai mình. Với nguồn thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, ông trang trải cho việc khám chữa bệnh thường xuyên cho vợ và sinh hoạt phí hằng ngày của gia đình.

Sự kiên cường, ý chí phấn đấu đã giúp ông cố gắng chăm lo vườn tược, một tay chăm sóc 2 ha cây trồng và vật nuôi. Nhờ sự động viên, tận tình chăm sóc của ông, người vợ cũng có thêm nghị lực vượt qua bệnh tật. Dù cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, nhưng gia đình ông vẫn luôn vui vẻ và cùng nhau vượt qua, trở thành một trong những hộ làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Cùng với sự hỗ trợ kinh phí 60 triệu đồng từ Hội Cựu chiến binh tỉnh, gia đình ông đã xây được ngôi nhà khang trang, kiên cố hơn 300 triệu đồng. Ông Dung tâm sự: “Xa quê đi vào đây lập nghiệp tôi phải tự bắt đầu từ hai bàn tay trắng, tìm tòi học hỏi và những kiến thức có được khi va chạm với xã hội, với cuộc sống giúp bản thân rèn luyện tinh thần và tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn”.

Nhờ tinh thần chịu thương, chịu khó, luôn học hỏi, phấn đấu vượt lên cái nghèo khó mà gia đình cựu chiến binh Nông Văn Dung đã có nguồn thu nhập ổn định. Không chỉ làm giàu cho mình, ông luôn chia sẻ kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi với bà con láng giềng để cùng phát triển. Ông là một cựu chiến binh vượt khó thoát nghèo tiêu biểu, không thụ động hưởng chính sách hỗ trợ từ Nhà nước, xứng đáng để nhiều người noi theo. Trên khuôn mặt dãi dầu nắng gió, từng nếp nhăn xô lại, ông Dung nở nụ cười chất phác nói rằng: “Có sức người, sỏi đá cũng thành cơm!”...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh Nông Văn Dung vươn lên chiến thắng đói nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO