Cựu chiến binh phải dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, dám chịu trách nhiệm

Hoàng Hoài thực hiện| 26/11/2021 08:37

Hai nhất, ba nêu gương” là phong trào thi đua được Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh phát động, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua mỗi năm, phong trào đều có những nội dung khác nhau, để hiểu thêm vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

P.V: Xin ông cho biết, nội dung phong trào “Hai nhất, ba nêu gương” năm nay có gì khác so với mọi năm?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Phong trào thi đua “Hai nhất, ba nêu gương” chính là việc cụ thể hóa nội dung chuyên đề Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, nên mỗi năm đều có những điểm mới, khác nhau. Thông thường cuối năm, Hội CCB tỉnh đều họp đánh giá, xem xét những ưu điểm, khuyết điểm, việc làm được, chưa làm được trong hoạt động hội từ tỉnh đến cơ sở, rồi mới lựa chọn nội dung "Hai nhất, ba nêu gương" để tập trung khắc phục.

Điển hình, năm 2021, “Hai nhất” là chủ động trong tham mưu, đề xuất, đạt chất lượng tốt nhất; sáng tạo trong triển khai, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất”. “Ba nêu gương” gồm gương mẫu, đề cao trách nhiệm trong công việc; gương mẫu trong phong cách lối sống; gương mẫu thực hiện, đoàn kết thi đua, lập công tập thể.

Qua kiểm tra cuối năm 2021, chúng tôi nhận thấy, phong trào thi đua đã tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của cán bộ, hội viên. So với năm 2020, cán bộ hội đã chủ động tham mưu, coi trọng tính sáng tạo nên hiệu quả công việc cao hơn. Đặc biệt, trách nhiệm của người đứng đầu, nhất là cán bộ chủ chốt được nâng cao như gần gũi, tôn trọng người dân, hội viên của mình, thực sự hòa mình với người dân.

Từ những thay đổi đó, tinh thần đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể ở những đơn vị yếu kém được nâng lên…

Đồ họa: Bình Minh - Hoàng Hoài

P.V: Một trong 3 nội dung của nêu gương được cụ thể hóa và chuyển biến rõ nét là gương mẫu thực hiện, đoàn kết thi đua, lập công tập thể, vậy thực tế là như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Năm 2021 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, song cũng là năm khó khăn gấp bội khi dịch Covid-19 xuất hiện. Để thực hiện nội dung này, Hội CCB tỉnh đã triển khai hai đợt thi đua đặc biệt, cao điểm hưởng ứng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và phòng, chống, chiến thắng đại dịch Covid-19.

Cụ thể, cuộc bầu cử, Hội CCB là một trong những lực lượng nòng cốt ở cơ sở, tham gia tích cực, chủ động tham mưu cấp ủy giới thiệu hội viên tham gia ứng cử; tăng cường tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức. Ngoài tuyên truyền miệng, Hội CCB còn đăng tải các bài viết đấu tranh chống lại âm mưu của các thế lực thù địch chống phá cuộc bầu cử, phát 1.000 cuốn bản tin của hội đến cơ sở. Hầu hết, CCB tham gia ứng cử đại biểu đều trúng cử với số phiếu cao.

Trong phòng, chống dịch Covid-19, Hội CCB tỉnh đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo, giao chủ tịch hội các cấp trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm đối với tổ chức hội cùng cấp, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt việc giãn cách, truy vết, sàng lọc, cách ly theo quy định.

Hội CCB tỉnh đã phân công 4 cán bộ, công chức cơ quan sẵn sàng tham gia khung quản lý người dân đi từ vùng dịch Covid-19 về cách ly tập trung tại tỉnh. Các cấp hội còn phân công 976 lượt cán bộ, hội viên tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng và 307 lượt cán bộ, hội viên tham gia ở các điểm chốt.

Đặc biệt, cán bộ, hội viên trong tỉnh đã tham gia ủng hộ qua tin nhắn cho quỹ vắc xin trên 497 triệu đồng tiền mặt, 7.013 kg gạo, 50.685 kg rau, củ, quả các loại, 404 thùng mì tôm, 18 con gà, vịt, 578 quả trứng gà, 14 bình nước lọc, 280 chai nước mắm, 20 thùng sữa tươi… Các hoạt động đã trở thành phong trào chung của tất cả cán bộ, hội viên.

P.V: Thời gian tới, phong trào “Hai nhất, ba nêu gương” sẽ tập trung vào những nội dung nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Quang: Phong trào sẽ tiếp tục cụ thể chủ đề về Chỉ thị 05 do Bộ Chính trị triển khai trong năm 2021 và tập trung vào 3 vấn đề chính.

Thứ nhất, CCB cần nêu cao tinh thần, ý chí tự lực, tự cường, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước mà cần tự giác, tìm tòi phát huy nội lực; đoàn kết, liên kết với nhau vào trong một nhóm, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất…

Thứ hai, CCB phải dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, dám chịu trách nhiệm trong mọi việc, từ kinh tế gia đình cho đến hoạt động hội. Bởi, nếu anh không dám làm, chưa làm đã sợ thất bại, sợ chịu trách nhiệm thì không thể nào thực hiện được.

Thứ ba, các cấp hội cần khơi dậy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết vì khát vọng phát triển đất nước trong hội viên. Mỗi hội viên cần phải tự vươn lên giảm nghèo, làm giàu chính đáng cho bản thân, gia đình, xã hội. Mỗi cá nhân là một chủ thể của xã hội. Mỗi gia đình là một tế bào của xã hội. Gia đình phát triển thì xã hội, đất nước mới phồn vinh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh phải dám nghĩ, dám làm, dám sáng tạo, dám chịu trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO