Cựu chiến binh xung kích trên "mặt trận" phát triển kinh tế

Hoàng Bảo| 18/08/2022 11:23

Tích cực phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, thời gian qua, các cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh luôn gương mẫu, thi đua lao động sản xuất, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ để xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Khó khăn thời bình có thấm gì

Năm nay, dù tuổi cao, nhưng chưa lần nào, CCB Nguyễn Văn Sơn, ở thôn Đắc Quang, xã Đắk Lao (Đắk Mil) thôi nhắc nhở bản thân còn sức là còn lao động làm gương cho con cháu noi theo. Với bản tính kiên trì, chịu khó, dám nghĩ, dám làm của người lính, hiện nay, gia đình ông đã phát triển thành công 9 ha đất trồng cà phê, hồ tiêu đem lại năng suất cao. Đồng thời chăn nuôi thêm gà, vịt, cá, ngan, ngỗng các loại để cải thiện bữa ăn, tăng thu nhập. Hàng năm, gia đình ông đều tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 20 người và tham gia ủng hộ các nguồn quỹ an sinh xã hội, từ thiện hàng trăm triệu đồng. Ông Sơn cho biết: “Chiến tranh gian khổ ác liệt, đánh đổi nhiều mất mát, hy sinh thì khó khăn thời bình có thấm gì. Vì vậy, chưa bao giờ tôi nghĩ mình sẽ thôi lao động, sản xuất mà ngược lại luôn cố gắng tư duy, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào để hiệu quả cao hơn. Hơn nữa, có kinh tế vững chắc, mình mới có thể giúp đỡ, chia sẻ được người nghèo lúc khó khăn, lúc tết đến xuân về”.

Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăm sóc, vườn cà phê CCB Nguyễn Văn Sơn luôn mang lại năng suất cao

Tương tự, CCB Lê Đình Lâm ở thôn Quảng Lợi, xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) cũng là một trong những CCB tiêu biểu, nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên làm giàu chính đáng. Vượt qua những khó khăn ban đầu, với việc vừa làm vừa mở rộng diện tích, đến nay, gia đình ông đã có trên 10 ha gồm cao su, điều, tiêu, cây ăn trái các loại và đang xây dựng mô hình nuôi heo rừng, đào ao thả cá… để cải thiện bữa ăn, tăng thu nhập. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình ông thu từ 350-400 triệu đồng…

Hội viên khá, giỏi hỗ trợ hội viên nghèo

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, thời gian qua, các cấp hội CCB trong tỉnh thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên CCB gương mẫu, xung kích trên mặt trận kinh tế mới, từng bước chiến thắng đói, nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Để đồng hành với hội viên trong phát triển kinh tế, các cấp hội đã khai thác triệt để nhiều nguồn vốn vay khác nhau. Đến nay, toàn hội đang quản lý 361 tổ tiết kiệm vay vốn do CCB làm tổ trưởng, với 15.754 hộ vay, tổng dư nợ là 720 tỷ đồng; 643 triệu đồng nguồn vốn giải quyết việc làm của Trung ương Hội. Ngoài ra, các cấp hội xây dựng nguồn “Quỹ đồng đội” được 28 tỷ đồng do hội viên tự nguyện đóng góp để giúp nhau phát triển kinh tế. Tất cả hội viên khá, giỏi còn hỗ trợ hội viên nghèo về vốn, khoa học kỹ thuật, cây, con giống các loại...

Không chỉ chú trọng trồng trọt, CCB Nguyễn Văn Sơn còn chăn nuôi thêm để nâng cao thu nhập

Toàn tỉnh hiện có 2 doanh nghiệp do CCB làm chủ, với doanh thu 50 tỷ đồng/năm; 3 hợp tác xã có mức doanh thu 10 tỷ đồng. Các cơ sở hội đã công nhận 2.676 lượt hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó, cấp tỉnh 266 lượt, cấp Trung ương Hội 102 lượt.

Qua kiểm tra thực tế, hầu hết hội viên vay vốn sử dụng đúng mục đích như đầu tư chăm sóc cao su, cà phê, hồ tiêu, các loại cây ăn trái, chăn nuôi, mở trang trại, gia trại. Các mô hình kinh tế của CCB mang lại hiệu quả, tạo việc làm ổn định cho trên 4.000 lao động. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong hội giảm từ 9,8% (năm 2017) xuống 5% (giảm 4,8%).

“Với tình đồng chí, đồng đội, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ hội viên khó khăn một cách chân tình để cùng giúp nhau thoát nghèo. Bởi Hội luôn xác định, chỉ có chiến thắng được cái nghèo thì hội viên mới toàn tâm, toàn ý tham gia các phong trào hoạt động của địa phương và của hội. Đây cũng là cách để các CCB góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh về công tác giảm nghèo bền vững đi vào thực tiễn cuộc sống và tiếp tục tô thắm truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", ông Nguyễn Thanh Quang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu chiến binh xung kích trên "mặt trận" phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO