Đa dạng các hình thức giúp người nghèo vươn lên

Hoàng Bảo| 25/07/2017 09:25

Những tháng đầu năm 2017, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ đoàn viên, hội viên và người dân khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Một trong những hoạt động nhân ái được các cấp Hội cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh thực hiện đạt hiệu quả là xây dựng nhà cho hội viên.

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, 12 CCB được làm nhà trong đợt này đều thuộc diện khó khăn về nhà ở, được lựa chọn một cách chặt chẽ, công khai, dân chủ từ cơ sở. Có những căn nhà do Hội kêu gọi các doanh nghiệp, mặt trận hỗ trợ, nhưng cũng có những căn lại do chính cán bộ, hội viên CCB giúp đỡ với hình thức đóng góp 10.000 đồng/hội viên/năm. Chính vì vậy, phong trào làm nhà cho đồng đội luôn huy động được sự tham gia tích cực của hội viên CCB. Điển hình, trong 6 tháng đầu năm 2017, từ nguồn đóng góp của cán bộ, hội viên CCB, toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 3 căn nhà nghĩa tình đồng đội cho các ông Nguyễn Nam Tiến ở thôn 11, xã Nam Bình (Đắk Song); Lương Văn Duân ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô (Chư Jút); Nguyễn Thị Thơm ở thôn Lương Sơn, xã Nam Xuân (Krông Nô).

Cũng xuất phát từ tinh thần tương thân tương ái, Tỉnh đoàn đã thực hiện nhiều chương trình nhằm đồng hành cùng người dân vùng khó. Điển hình, thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” năm 2017, các cấp đoàn tặng 3.975 suất quà cho gia đình chính sách, có công với cách mạng, hộ nghèo, học sinh nghèo vượt khó... với tổng trị giá hơn 1,3 tỷ đồng. Hay qua chương trình “Nghĩa tình biên giới - Xuân 2017”, ngoài các hoạt động vui chơi, văn hóa, văn nghệ, các cấp đoàn còn trao 150 suất quà, 10 suất học bổng cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng tại bon Bu Boong, xã Đắk Búk So (Tuy Đức). Tỉnh đoàn kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 3 nhà tình thương cho các gia đình đặc biệt khó khăn tại xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) với số tiền 150 triệu đồng.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu trong các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tặng 1.217 suất quà cho các gia đình chính sách, 1.410 áo ấm, 500 sách giáo khoa, 632 phần quà cho các em học sinh tại hai huyện Đắk Glong và Tuy Đức với tổng trị giá hơn 180 triệu đồng. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Công an tặng 100 suất quà cho các gia đình chính sách, các em học sinh nghèo; xây dựng 1 phòng học tại huyện Đắk Mil với tổng trị giá hơn 300 triệu đồng.

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) tỉnh, ngay từ đầu năm, MTTQVN tỉnh đã phân công cho các tổ chức thành viên đăng ký phần việc về hỗ trợ thoát nghèo cũng như giải pháp giúp đỡ các hộ khó khăn, với phương châm “không có hộ nghèo, hộ chính sách nào mà không có ít nhất một tổ chức hỗ trợ”. Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp và tổ chức thành viên đã dựa vào thực tế của mình để triển khai những cách thức giúp đỡ phù hợp, đúng người, đúng đối tượng, đúng việc.

Về phía Ủy ban MTTQVN tỉnh, dịp Tết Nguyên đán 2017 đã phối hợp đi thăm, tặng 350 suất quà cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; đồng thời chuyển 400 triệu đồng cho Ban Chỉ đạo Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh để phân bổ, tặng quà cho các hộ gia đình nghèo. Mặt trận các cấp và các tổ chức đoàn thể thị xã, huyện phối hợp tổ chức thăm, tặng 6.500 suất quà trị giá trên 3 tỷ đồng. Từ nguồn Quỹ vì người nghèo, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai xây dựng được 74 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh. MTTQVN tỉnh còn phối hợp trao tặng 540 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh thuộc hộ cận nghèo với tổng số tiền 170 triệu đồng…

Các tổ chức chính trị xã hội cũng xây dựng kế hoạch, triển khai giúp đỡ đoàn viên, hội viên và người dân một cách cụ thể như hỗ trợ vốn phát triển kinh tế không lấy lãi, cây, con giống, khoa học kỹ thuật, tặng quà, xây dựng nhà ở…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa dạng các hình thức giúp người nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO