Đại biểu K’Choi, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kế hoạch vốn để thực hiện các dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do

Công Tính| 15/06/2017 16:07

Sáng 15/6, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, đại biểu K’Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn với Bộ trưởng.

Đại biểu K’Choi (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Đại biểu K'Choi chất vấn: Dân di cư tự do là một vấn đề rất khó khăn ảnh hưởng đến tất cả các địa phương trong khu vực Tây Nguyên, đặc biệt là tỉnh Đắk Nông. Đề nghị Bộ trưởng cho biết bố trí kế hoạch vốn để thực hiện các dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do nói chung và việc thực hiện dự kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong việc xử lý và sắp xếp ổn định dân di cư tự do ở khu vực biên giới, gồm 2 xã Quảng Trực và Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông như thế nào?

Theo kế hoạch đầu tư công trung hạn năm 2016 - 2020 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Nhân Cơ được tỉnh Đắk Nông đề xuất bố trí 875 tỷ đồng, đến nay dự án được bố trí 380 tỷ đồng trong kế hoạch 2016 – 2017. Tuy nhiên mức bố trí này thấp hơn so với nhu cầu, ảnh hưởng đến cam kết và môi trường đầu tư của tỉnh với các nhà đầu tư, do đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chung của tỉnh. Đề nghị Bộ trưởng cần quan tâm bố trí vốn theo tiến độ thực hiện để đảm bảo hiệu quả đầu tư và cam kết với môi trường đầu tư của tỉnh. 

Video đại biểu K’Choi (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng:

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời:

Đây là một vấn đề chúng tôi cũng nhận thức như đại biểu nêu là vấn đề hết sức khó khăn đối với các tỉnh hiện nay, đặc biệt các tỉnh của Tây Nguyên. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình và đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, trước hết cho phép hoãn thu hồi 334 tỷ đồng vốn ứng trước ngân sách nhà nước cho tỉnh Đắk Nông. Việc này chúng tôi đã báo cáo để có nguồn vốn và thực hiện ngay hai dự án sắp xếp dân cư và ổn định dân cư tự do nói trên. Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã đồng ý với đề xuất trên. Như vậy tỉnh Đắk Nông đã có đủ điều kiện để thực hiện hai dự án này.

Về dự án Nhà máy điện phân nhôm (Khu công nghiệp Nhân Cơ-PV), để đảm bảo đẩy nhanh tiến độ đối với dự án này được đề nghị bố trí vốn theo tiến độ thực hiện hoặc ứng trước vốn để đảm bảo hiệu quả đầu tư. UBND tỉnh Đắk Nông đã được cấp chứng nhận đầu tư, đã cấp cho Công ty Trần Hồng Quân với tổng đầu tư 15.480 tỷ và ngân sách Trung ương đã hỗ trợ cho hạ tầng của khu công nghiệp Nhân Cơ. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý hỗ trợ 100% kinh phí đầu tư cho hạ tầng, kỹ thuật về trong và ngoài hàng rào để khuyến khích dự án này với tổng mức đầu tư 1.658 tỷ. Nhưng do nguồn vốn khó khăn thì kế hoạch đầu tư trung hạn 2016 - 2020 cũng mới bố trí được 993 tỷ và lũy kế đến hết năm 2016, ngân sách của trung ương đã bố trí được 498/993 tỷ.

Về đề nghị ứng trước vốn của dự án, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin ghi nhận nhu cầu này. Để bổ sung cấp bách cho dự án cũng như sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian tới để thúc đẩy giải ngân nhanh và sớm đưa dự án này vào sẽ rất hiệu quả. Chúng tôi hoàn toàn thống nhất và ủng hộ, sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho cơ chế ứng trước trong kế hoạch trung hạn được giao và không vượt tổng mức đã được cân đối và bội chi. Nếu còn thiếu nữa, để thúc đẩy dự án này có thể sử dụng thêm từ khoản dự phòng. Chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ để xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu K’Choi, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Kế hoạch vốn để thực hiện các dự án sắp xếp ổn định dân di cư tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO