Đại biểu K’ Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý Dự án luật Tố cáo (sửa đổi)

Công Tính| 17/06/2017 23:54

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, chiều ngày 16/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án luật Tố cáo (sửa đổi). Đại biểu K’ Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận.

Đại biểu K’ Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý Dự án luật Tố cáo (sửa đổi). Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Theo đại biểu K’Choi, nên chấp nhận cho người tố cáo bằng đơn gửi bằng điện tử. Về hình thức tố cáo, Điều 20, Dự thảo luật về việc tố cáo được thực hiện bằng đơn hoặc tố cáo trực tiếp. Quy định của Dự thảo luật về 2 hình thức tố cáo là không rõ ràng. Tố cáo bằng đơn có thể gửi đơn qua đường bưu điện hoặc đến nộp trực tiếp. Vậy tại sao chúng ta không chấp nhận cho người tố cáo bằng đơn nhưng gửi bằng điện tử và hình thức tố cáo thông qua điện thoại. Chỉ cần người tố cáo nêu rõ họ tên, địa chỉ, quy định này cũng không có gì vướng mắc và thống nhất với quy định của chính Dự thảo luật… Những hình thức này cũng được quy định trong luật Phòng chống tham nhũng và Bộ luật Tố tụng hình sự và luật Giao dịch điện tử.

Về đơn tố cáo không rõ tên và địa chỉ, theo đại biểu K’Choi, trong bối cảnh các biện pháp bảo vệ người tố cáo chưa thực sự hiệu quả thì cần có quy định quy trình riêng ngay trong Dự luật này để xác minh xử lý đối với đơn tố cáo nặc danh có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng. Việc tạo điều kiện tố cáo là kênh thông tin quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực.

Video đại biểu K’ Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý Dự án luật Tố cáo (sửa đổi):

* Góp ý cho Dự án luật Tố cáo, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông cho rằng, ở Điều 22 khi tiếp nhận thông tin tố cáo thì người tiếp nhận thông tin đó và cơ quan có trách nhiệm giải quyết phải xác minh. Liên quan đến vấn đề bảo vệ người tố cáo, ông Giang góp ý trong báo cáo đánh giá tác động rất sơ sài. Một trong những vấn đề quan trọng mà nhiều đại biểu đã phát biểu đó là nguồn lực ở đâu để thực hiện. Lợi ích mang lại thế nào, tiền ở đâu ra để thực hiện các biện pháp bảo vệ này thì trong báo cáo đánh giá tác động chưa rõ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu K’ Choi, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông góp ý Dự án luật Tố cáo (sửa đổi)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO