Đại biểu Quốc hội Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Cần báo cáo đầy đủ theo luật Đầu tư công

Đ.D| 29/05/2019 16:41

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 14, sáng nay (29/5), Quốc hội thảo luận tại tổ về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.

ADQuảng cáo

Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Đắk Nông,Cao Bằng, Hà Tĩnh và Sóc Trăng tham gia thảo luận tổ về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng, kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020

Tại buổi thảo luận tổ của đại biểu Quốc hội các đoàn: Cao Bằng, Hà Tĩnh, Sóc Trăng và Đắk Nông, đại biểu Nguyễn Trường Giang, đoàn Đắk Nông đã phát biểu thảo luận.

ADQuảng cáo

Đại biểu Giang cho biết: theo báo cáo của Ủy ban Tài chính - Ngân sách, hiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đang tiến hành các thủ tục để quyết định việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng. Trong đó, có khoảng 4 nghìn tỷ đồng được dự kiến Chính phủ kiến nghị trả cho Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Tuy nhiên, UBTVQH cho rằng không đúng tiêu chí của Nghị quyết 71 khi đã chi trả hơn 40% cho giải phóng mặt bằng. Trong Nghị quyết 71 về luật Đầu tư công, quan trọng nhất là khả năng cân đối nguồn vốn để phân bổ. Theo tiêu chí đầu tiên là trả nợ những công trình đã khởi công bố trí đủ vốn, khi thu đủ thì mới sử dụng đến nguồn dự phòng. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, theo báo cáo của Chính phủ, năm 2021 dự án này chỉ bố trí được 217.600 tỷ là thiếu, UBTVQH thấy rằng khả năng cân đối nguồn vốn chưa đáp ứng thực tế. Bên cạnh đó, trong danh mục 448 dự án, có đến 90% là các dự án mới mà chưa có quyết định, chủ trương đầu tư. Với các lý do đó nên UBTVQH không quyết.

Do vậy, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, cần tính toán và có phương án phù hợp. Cụ thể, trước khi Quốc hội  quyết theo phương án tiếp tục giao cho UBTVQH theo tinh thần của Nghị quyết 71 hay giao cho Chính phủ theo kiến nghị của Ủy ban Tài chính- Ngân sách thì Chính phủ phải báo cáo đầy đủ nội dung theo kế hoạch của luật Đầu tư công, trong đó khả năng cân đối nguồn vốn là quan trọng còn việc sử dụng vốn dự phòng chỉ được thực hiện khi thu đủ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Cần báo cáo đầy đủ theo luật Đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO