Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

01/06/2017 09:37

Chiều ngày 31/5, trong phiên thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã phát biểu góp ý, với những dự án (luật-PV) cần thiết phải sớm ban hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống, Chính phủ cần phân công cơ quan lập hồ sơ dự án theo đúng quy định của luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét bổ sung vào chương trình.

Báo Đắk Nông xin giới thiệu nội dung phát biểu của Đại biểu Nguyễn Trường Giang.

Video đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017:

Về cơ bản, tôi đồng ý với Tờ trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến Chương trình xây dựng luật năm 2018 và điều chỉnh chương trình năm 2017.  Tôi xin có một số ý kiến cụ thể như sau:

1. Về quá trình triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh:

Qua nghiên cứu tờ trình và các tài liệu kèm theo, tôi nhận thấy việc triển khai Chương trình năm 2017 và lập Chương trình năm 2018 từ kỳ họp thứ nhất đến nay cơ bản đã được thực hiện theo đúng quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (có hiệu lực từ ngày 01/6/2016), góp phần vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, như:

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chương trình thống nhất việc phân công trách nhiệm của các cơ quan có liên quan, xác định yêu cầu cụ thể về tiến độ, chất lượng chuẩn bị đối với từng dự án, đề ra các biện pháp để bảo đảm thực hiện có hiệu quả chương trình đã được Quốc hội thông qua.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan được phân công chủ trì soạn thảo các dự án có trong chương trình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chi tiết, định kỳ hàng tháng có văn bản gửi Ủy ban Pháp luật và Bộ Tư pháp báo cáo về tình hình chuẩn bị dự án để phối hợp theo dõi, đôn đốc, bảo đảm tiến độ. Các Ủy ban khác của Quốc hội được giao nhiệm vụ thẩm tra cũng theo sát lộ trình này để bảo đảm tiến độ và chất lượng chuẩn bị của dự án.

2. Về việc lập dự kiến Chương trình năm 2018:

Qua theo dõi, tôi nhận thấy việc lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 khá công phu, kỹ lưỡng. Ngay từ đầu năm 2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản gửi các cơ quan, tổ chức, đại biểu Quốc hội có thẩm quyền trình dự án luật, pháp lệnh đề nghị chuẩn bị xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời gửi Ủy ban Pháp luật trước ngày 01/3/2017.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Bộ Trưởng Bộ Tư pháp đã đồng chủ trì hội nghị với lãnh đạo các bộ, ngành, đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan thống nhất về cách thực chuẩn bị, lập hồ sơ dự án đề xuất đưa vào chương trình theo quy định mới của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015.

Bộ Tư pháp đã tổ chức làm việc với các cơ quan có đề nghị đưa dự án vào Chương trình năm 2018, điều chỉnh Chương trình năm 2017 từ rất sớm và tổ chức thẩm định từng dự án. Chính phủ đã xem xét các đề xuất dự án đưa vào chương trình tại 3 phiên họp của Chính phủ. Nếu như khi lập dự kiến Chương trình năm 2017, Chính phủ và các cơ quan hữu quan đề nghị đưa vào Chương trình 51 dự án, Quốc hội quyết định đưa vào Chương trình 30 dự án thì lần này Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đề nghị trình Quốc hội đưa vào Chương trình năm 2018 chỉ có 21 dự án. Điều này thể hiện sự xem xét thận trọng, trách nhiệm của Chính phủ.

Với quy trình mới này, tôi cơ bản đồng ý với những đề xuất đã được cân nhắc kỹ lưỡng từ khâu lập đề nghị của các bộ, ngành, thẩm định của Bộ Tư pháp, đến cho ý kiến của Chính phủ. Hồ sơ của từng dự án kèm theo tờ trình của Chính phủ về dự kiến Chương trình năm 2018, điều chỉnh Chương trình năm 2017 cơ bản được chuẩn bị đầy đủ, có chất lượng theo đúng quy định Luật.

Về phía các cơ quan của Quốc hội, tôi nhận thấy các cơ quan của Quốc hội cũng đã thể hiện trách nhiệm cao trong công tác lập dự kiến chương trình:

Ủy ban Pháp luật, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban cũng đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên ngay từ đầu với Chính phủ, các bộ, ngành để nắm bắt thông tin và kịp thời kiến nghị, yêu cầu các cơ quan thực hiện nghiêm túc các quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật về trình tự, hồ sơ, thời hạn trình. Ủy ban Pháp luật đã có văn bản gửi Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội thống nhất về cách thức, yêu cầu trong công tác thẩm tra đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh thuộc lĩnh vực phụ trách.

Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội đều có văn bản phát biểu ý kiến chính thức về từng đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh thuộc lĩnh vực hội đồng, ủy ban phụ trách gửi Ủy ban Pháp luật để tổng hợp báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Pháp luật đã phối hợp với Chính phủ và Hội đồng Dân tộc, các ủy ban rà soát từng đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh để kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, trình Quốc hội dự kiến Chương trình năm 2018, điều chỉnh Chương trình năm 2017.  Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp để thảo luận và cho ý kiến bằng văn bản nhiều lần; thống nhất với Chính phủ về từng dự án trong dự kiến chương trình trước khi trình Quốc hội tại kỳ họp này.

Từ những phân tích trên đây, tôi nhận thấy cơ quan của Quốc hội, Chính phủ, và các cơ quan, tổ chức hữu quan đã thể hiện trách nhiệm cao, có rất nhiều cải tiến trong việc lập chương trình. Do đó, tôi đồng ý với dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Tôi đề nghị Chính phủ, ngay sau kỳ họp này, phân công bộ, ngành có liên quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan của Quốc hội nghiên cứu từng đề nghị của đại biểu. Với những dự án cần thiết phải sớm ban hành để đáp ứng yêu cầu thực tiễn cuộc sống, Chính phủ cần phân công cơ quan lập hồ sơ dự án theo đúng quy định của luật và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội xem xét bổ sung vào chương trình.

Việc triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và lập, triển khai Chương trình năm 2018 nếu tuân thủ đầy đủ các quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và làm việc trách nhiệm của các cơ quan thì những hạn chế trong công tác này sẽ dần được khắc phục.

Xin trân trọng cảm ơn Quốc hội!

* Tiêu đề do Tòa soạn đặt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang góp ý về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO