Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Bộ Giáo dục và Đào tạo có kiểm soát được chất lượng các cơ sở giáo dục nước ngoài!

Công Tính| 06/06/2018 19:17

Sáng ngày 6/6, tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã có câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:

Theo đại biểu Giang chất lượng liên doanh, liên kết với cơ sở giáo dục nước ngoài góp phần cho chất lượng giáo dục của Việt Nam. Tuy nhiên, theo Quyết định số 77/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo thì văn bằng của người Việt Nam được cấp bởi cơ sở giáo dục nước ngoài đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam theo quy định trong giấy phép và được tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam công nhận vẫn phải tiến hành thủ tục công nhận đối với từng văn bằng. Như vậy, Bộ có kiểm soát được chất lượng trong quá trình đào tạo của các cơ sở này hay không mà phải đi công nhận từng văn bằng sau khi cá nhân được cấp.

Đại biểu Giang nhấn mạnh, cử tri cho rằng, thủ tục công nhận văn bằng nước ngoài đối với từng loại văn bằng của cá nhân có nguyện vọng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp theo Quyết định 77 là chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chưa khuyến khích được các cơ sở giáo dục nước ngoài nâng cao chất lượng.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Cũng liên quan đến vấn đề giáo dục, đại biểu Giang băn khoăn, việc di dân không theo kế hoạch khu vực Tây Nguyên là rất lớn, trong đó có Đắk Nông. Vấn đề này làm cho số lượng học sinh tăng nhanh gây áp lực lớn cho việc thiếu giáo viên, cơ sở vật chất. Bộ trưởng cho biết giải pháp trong thời gian tới?.

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ, Quyết định 77 của Bộ đã cách đây 10 năm không còn phù hợp với điều kiện hiện nay. Vừa qua, Bộ đã sửa đổi và xin ý kiến các bộ, ngành và tới đây thay đổi. Bộ công khai, minh bạch bằng hệ thống phần mềm là những trường, những cơ sở giáo dục-đào tạo nào được kiểm định và hợp pháp thì công khai trên mạng. Người học cũng như cơ sở tự xếp vào đấy và Bộ công nhận các trường như vậy. “Còn những chương trình chưa được kiểm định hoặc có những vấn đề thì lúc ấy bộ sẽ triển khai xếp theo hướng online. Theo hướng đó thì sẽ giảm được vấn đề về thủ tục hành chính”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải thích.

Về giáo viên, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trả lời: “Đúng theo phân công chúng tôi chịu trách nhiệm về phát triển đội ngũ, đặc biệt về chất lượng và căn cứ vào số lượng. Chúng tôi đã thấy nhiều vấn đề bất cập từ trong công tác quy hoạch cho đến vấn đề sử dụng cán bộ. Việc này chúng tôi phối hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương để tiến tới sẽ làm tốt hơn”. Theo Bộ trưởng Nhạ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động cùng với các địa phương rà soát nhu cầu, thậm chí từng các bộ môn ở các trường để cung ứng được giữa nhu cầu sử dụng và đào tạo. Bộ đã có một bộ cơ sở dữ liệu về nhu cầu giáo viên, thậm chí các môn học trong 4, 5 năm tới, để có căn cứ chỉ đạo các trường sư phạm, gắn giữa đào tạo với sử dụng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Bộ Giáo dục và Đào tạo có kiểm soát được chất lượng các cơ sở giáo dục nước ngoài!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO