Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Cần thống nhất chức năng, nhiệm vụ đầu mối giúp Chính phủ quản lý nợ công

Công Tính| 03/11/2017 20:14

Chiều 3/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo luật Quản lý nợ công (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận.

ADQuảng cáo

Video đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang thảo luận về một số nội dung của Dự thảo luật Quản lý nợ công (sửa đổi):

ADQuảng cáo

Về nhiệm vụ cơ quan đầu mối quản lý nợ công, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, quan điểm của Chính phủ và của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  thống nhất giao Bộ Tài chính là cơ quan đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công. Quan điểm này có sự khác nhau về nội dung phân công nhiệm vụ, quyền hạn của các bộ, cơ quan ngang bộ. Vì vậy, luật chỉ quy định chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính là đầu mối giúp Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về nợ công. Quy định như vậy cũng thống nhất với quy định của luật Tổ chức Chính phủ.

Liên quan đến việc xử lý rủi ro Quỹ Tích lũy trả nợ trong Dự thảo luật, ông Nguyễn Trường Giang đề nghị không quy định nội dung này. “Thứ nhất, nội dung này không phù hợp với quy định của luật Ngân sách nhà nước… Thứ hai, Dự thảo luật đã có nhiều quy định bảo đảm thu hẹp và quản lý chặt chẽ việc vay về cho vay lại, cấp, quản lý bảo lãnh Chính phủ cũng như các biện pháp phòng ngừa, xử lý rủi ro nên thực chất đã loại trừ rủi ro…”, ông Giang phân tích.

Góp ý về chi phí quản lý cho vay lại, đại biểu Nguyễn Trường Giang lưu ý, cần khắc phục tình trạng một số cơ quan hành chính có thu phí, lệ phí thì số tiền thu được từ các khoản phí, lệ phí để lại được coi là nguồn thu. Nguồn này để trang trải các chi phí thu và chi phí hoạt động, dẫn đến khó khăn cho công tác kiểm soát, hạch toán thu-chi ngân sách nhà nước… Cần cân nhắc quy định cho phép “Chi phí quản lý cho vay lại được sử dụng để phục vụ công tác quản lý, thu hồi vốn cho vay lại của cơ quan cho vay lại và công tác quản lý nợ của Bộ Tài chính-Điểm b, Khoản 1, Điều 37 và phí bảo lãnh “Được trích cho công tác quản lý nợ công trước khi nộp vào Quỹ tích lũy trả nợ-Khoản 1, Điều 46”, ông Giang nhấn mạnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Cần thống nhất chức năng, nhiệm vụ đầu mối giúp Chính phủ quản lý nợ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO