Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Công tác phát hiện xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu

Công Tính| 21/11/2017 16:40

Sáng 21/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín đã tham gia phát biểu.

Đại biểu Võ Đình Tín cho rằng: “Đa số vụ việc tham nhũng đều có tính chất phức tạp, người có hành vi tham nhũng thường là người có chức vụ…”. Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Theo đại biểu Tín, sau hơn 10 năm thi hành luật Phòng, chống tham nhũng đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp. Công tác phát hiện xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu, thu hồi tài sản tham nhũng đạt thấp… “Trên thực tế, tình hình tham nhũng ngoài khu vực nhà nước đã và đang có chiều hướng gia tăng, làm ảnh hưởng, gây bất lợi đến các hoạt động cạnh tranh… cản trở hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong khu vực nhà nước. Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra khu vực ngoài nhà nước như Dự thảo luật là phù hợp với quan điểm của chỉ đạo Đảng”, đại biểu Tín khẳng định.

Về phát hiện và xử lý tham nhũng thông qua hoạt động kiểm tra, thanh tra, đại biểu quốc hội Võ Đình Tín đề nghị, giữ nguyên quy định của luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành. Bởi vì, luật Phòng, chống tham nhũng hiện hành đã quy định khá đầy đủ, chi tiết trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan thanh tra, kiểm tra, giám sát trong việc phát hiện xử lý hành vi tham nhũng. “Nếu theo quy định như Dự thảo luật để các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán giữ lại để xác minh có thể dẫn đến tình trạng kéo dài, gây khó khăn cho hoạt động điều tra sau này. Đa số vụ việc tham nhũng đều có tính chất phức tạp, người có hành vi tham nhũng thường là người có chức vụ, quyền hạn nên việc điều tra cần phải có chuyên môn, nghiệp vụ, quyền hạn nhất định. Trong khi đó, cơ quan ra quyết định kiểm tra, thanh tra, kiểm toán hiện nay chưa được trang bị đầy đủ những điều kiện cần và đủ để tiến hành điều tra vụ án như các cơ quan tiến hành tố tụng hình sự”, đại biểu Tín giải thích.

Liên quan đến chế định xây dựng chế độ liêm chính, đại biểu Võ Đình Tín chỉ ra, trong Dự thảo luật quy định về chế độ liêm chính chưa giải thích cụ thể chế độ liêm chính bao gồm những nội dung gì? Đề nghị cần quy định rõ thêm nội dung liêm chính trong Dự thảo luật. Nếu đưa nội dung có chế độ liêm chính vào cơ sở giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng từ cấp trung học phổ thông trở lên (Điều 27, Dự thảo luật) thì có trùng lắp với bộ môn Giáo dục công dân, làm tăng giờ học?.

Để hoàn chỉnh dự luật, đại biểu Võ Đình Tín cũng đề nghị, Quốc hội xem xét thông qua Dự án luật tại 3 kỳ họp theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 76, luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Công tác phát hiện xử lý tham nhũng chưa đáp ứng yêu cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO