Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Khó có thể xác định được đối tượng, hành vi tội nào là xấu!

Công Tính| 11/06/2018 15:42

Sáng 11/6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án luật Đặc xá (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín đã góp ý đối với Dự án luật này.

Đại biểu Võ Đình Tín góp ý Dự án luật Đặc xá (sửa đổi):

Theo đại biểu Tín, tại Khoản 1, Điều 5 (Dự thảo luật) quy định: "Chủ tịch nước xem xét, quyết định về đặc xá đối với những người bị kết án phạt tù có thời hạn, tù chung thân đã được giảm xuống tù có thời hạn đang chấp hành hình phạt tù nhân sự kiện trọng đại, ngày lễ lớn của đất nước" là phù hợp. Tuy nhiên hiện Chính phủ mới quy định về các ngày lễ lớn mà chưa quy định về sự kiện trọng đại của đất nước, nên cần làm rõ hơn định nghĩa về sự kiện trọng đại của đất nước để  bảo đảm tính thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện.

Liên quan đến dự thảo luật quy định: "Sau khi quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước được công bố thì được niêm yết tại trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ", ông Tín đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung cụm từ "Tòa án nơi người bị kết án phạt tù đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù" vào sau cụm từ "nhà tạm giữ".

Theo ông Tín, vì tòa án cũng là cơ quan có trách nhiệm hướng dẫn người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù làm hồ sơ đề nghị đặc xá nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quyết định của Chủ tịch nước. Đại biểu Tín cũng đề nghị, bổ sung thêm địa điểm niêm yết quyết định đặc xá của Chủ tịch nước là trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn.

Đại biểu Võ Đình Tín phát biểu tại hội trường về Dự án luật Đặc xá (sửa đổi) vào sáng ngày 11/6

Về điều kiện đặc xá, tại Điểm d, Khoản 1, Điều 10 quy định, khi được đặc xá không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội.Ô ng Tín cho rằng: “Đây là quy định theo kiểu định tính, rất khó áp dụng vào thực tiễn. Vì khó có thể xác định được đối tượng, hành vi tội nào là xấu, sau khi được đặc xá có ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội”. Do đó, ban soạn thảo nghiên cứu quy định theo hướng định lượng nhằm hạn chế những bất cập trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện. Ông Tín cũng đề nghị, thay thế cụm từ "Trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ" bằng cụm từ "trại giam, cơ sở giam giữ" để thống nhất với luật Thi hành tạm giữ, tạm giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Khó có thể xác định được đối tượng, hành vi tội nào là xấu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO