Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Cần làm rõ khái niệm về kiến trúc và công tác quản lý kiến trúc

Công Tính| 08/11/2018 15:55

Sáng 8/11, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã tham gia thảo luận ở tổ về Dự án luật kiến trúc.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận ở tổ về Dự án luật kiến trúc. Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Đại biểu Nguyễn Trường Giang băn khăn, theo khái niệm (của Dự án luật) thì kiến trúc là nghệ thuật, khoa học. Tức là “kiến trúc” trong luật được hiểu gồm: Nghệ thuật và khoa học. Tuy nhiên, thực tế trong luật không điều chỉnh vấn đề nghệ thuật và khoa học mà là điều chỉnh vấn đề quản lý kiến trúc, hành nghề kiến trúc. “Tôi đề nghị điều chỉnh khái niệm kiến trúc được hiểu trong luật này (Kiến trúc-PV) thì nên hiểu trong bối cảnh này thôi. Mình mở rộng ra cả khoa học và nghệ thuật thì cần phải cân nhắc”, đại biểu Nguyễn Trường Giang phân tích. Cũng liên quan đến việc giải thích từ ngữ tại Khoản 11, Điều 3, Dự án luật Kiến trúc và Khoản 14, Điều 3, luật Quy hoạch Đô thị, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang chỉ ra, có sự “vênh” nhau về việc xác định kiến trúc cảnh quan đô thị.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, Dự án luật Kiến trúc quy định chưa rõ ràng về việc thi tuyển kiến trúc. Riêng quy định hội đồng kiến trúc, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị, không cần thiết phải quy định trong luật. Thực tế, hội đồng kiến trúc là đơn vị tư vấn. Ví dụ, tư vấn cho Thủ tướng và Thủ tướng có quyền thành lập.

Đối với trường hợp hành nghề kiến trúc, Dự án luật có quy định điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề, trong đó có quy định về đạo đức nghề nghiệp, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang việc này cần được làm rõ hơn. Về nơi cấp chứng chỉ (hành nghề kiến trúc-PV) thì tính toán giao cho tổ chức xã hội nghề nghiệp cấp là phù hợp.

Thảo luận về quyền tác giả, đại biểu Nguyễn Trường Giang đề nghị Dự án luật cần phải nêu cụ thể nguyên tắc liên quan đến bảo vệ quyền tác giả của người sở hữu các thiết kế kiến trúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Cần làm rõ khái niệm về kiến trúc và công tác quản lý kiến trúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO