Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư

Đức Diệu| 01/11/2019 13:43

Ngày 31/10, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 tiếp tục thảo luận tập trung về các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020. Tham gia thảo luận nội dung này, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng để đảm bảo mục tiêu phát triển, chúng ta cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ, thực chất hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận về chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020

Đại biểu Nguyễn Trường Giang đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ trong việc hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2019, chống thất thu, chuyển giá, gian lận thương mại. Điều này được thể hiện ở việc Chính phủ chủ động triển khai thực hiện các giải pháp kế hoạch với sự phát triển khả quan của nền kinh tế và thu ngân sách Nhà nước tổng thể 9 tháng đạt được yêu cầu của dự toán.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, 9 tháng đầu năm, các lĩnh vực thu có mức tăng chủ yếu từ nhà đất, xổ số kiến thiết, thu cấp quyền khai thác tài nguyên nước. Đối với ba khoản thu trực tiếp từ khu vực doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa đảm bảo tiến độ của dự toán. Ngoài những nguyên nhân mà báo cáo của Chính phủ và báo cáo thẩm tra đã chỉ ra, đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng nguyên nhân chủ yếu là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn đang khó tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh. Việc chậm triển khai thi hành luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng như cơ chế đầu tư hiện nay còn tạo ra nhiều rủi ro đối với doanh nghiệp. Môi trường kinh doanh chậm được cải thiện...  đang là những điểm "nghẽn" khiến các khu vực chưa có sự phát triển như mong muốn.

Về môi trường kinh doanh, theo xếp hạng mới nhất của Ngân hàng thế giới cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh của Việt Nam tiến bộ rất ít, chỉ tăng 1,2 điểm và giảm 1 bậc từ vị trí 69 xuống vị trí 70 so với cùng kỳ. Trong khi đó, các nước trong khu vực vẫn duy trì đà tăng điểm nhanh chóng. Môi trường kinh doanh của Việt Nam hiện nay xếp ở vị trí thứ 5 trong các nước Asean. Việt Nam phấn đấu vào nhóm Asean 4 là rất khó khăn vì các nước có xu hướng cải cách nhanh và quyết liệt hơn.

ADQuảng cáo

Video: Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn Đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận về chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2019 và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020

Đại biểu Nguyễn Trường Giang cho rằng trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ thể hiện nỗ lực, quyết tâm trong cải cách song hiện thực hóa bằng hành động của các bộ, ngành, địa phương còn hạn chế. Thời gian tới, cần có sự quan tâm vào cuộc động bộ, mạnh mẽ và thực chất hơn của các bộ, ngành, địa phương; tiếp tục cải cải cách thủ tục hành chính về thành lập doanh nghiệp; sớm triển khai luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hiện nay chúng ta đang có rất nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng cần phải rà soát, đánh giá lại các chính sách này để có sự điều chỉnh phù hợp hơn.

Về dự toán Nhà nước năm 2020, Chính phủ trình dự toán thu ở khu vực doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài, doanh nghiệp ngoài quốc doanh đều tăng. Đây là dự toán tích cực. Tuy nhiên, như đã phân tích ở trên, thu ngân sách ở cả 3 khu vực năm 2019 đều không đạt dự toán. Do đó, nếu không có giải pháp tích cực trong cải thiện môi trường đầu tư thì sẽ khó đạt được mục tiêu đề ra.

Về giao dự toán chi đầu tư công, đại biểu Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh: đây là năm cuối cùng của kế hoạch đầu tư công trung hạn. Do đó Chính phủ cần giao vốn đầu tư sớm ngay từ đầu năm, không giao nhiều đợt và tuân thủ đúng theo luật Đầu tư công. Đặc biệt là từ ngày 1/1/2020, luật Đầu tư công năm 2019 có hiệu lực nên sẽ cần nhiều văn bản chi tiết hướng dẫn thi hành. Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần chỉ đạo sớm các bộ để trình Chính phủ ban hành các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành, sớm đưa luật Đầu tư công năm 2019 vào thực tiễn cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang: Tiếp tục cải cách mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO