Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018

Truyền hình Quốc hội Việt Nam| 23/05/2017 14:41

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, sáng 23/5, các đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông họp tại tổ 12 (gồm các đoàn Thái Nguyên, Phú Yên, Đắk Nông, Hà Giang) thảo luận cho ý kiến về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. Nhiều đại biểu có ý kiến về luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật bởi còn nhiều vướng mắc, khó khăn trong triển khai.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Trường Giang (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông) đóng góp ý kiến về dự án luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

Theo các đại biểu, luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cơ bản đã đáp ứng nhu cầu. Tuy nhiên, đánh giá tác động để đưa ra phương án chính sách vẫn theo hướng xuôi theo phương án đã chọn, do vậy có thể chưa khách quan, đầy đủ, toàn diện. Do vậy phải xem xét chất lượng. Các đại biểu cũng đề nghị phải xem lại nợ văn bản thi hành. Các cơ quan Quốc hội còn hiện tượng nể nang với một số dự án luật chưa đảm bảo chất lượng, chưa lấy ý kiến  rộng rãi của các cơ quan chuyên môn.

Cũng có đại biểu kiến nghị về việc một luật sửa nhiều luật. Đây cũng là vấn đề bất cập gây khó khăn trong việc triển khai và tính ổn định của hệ thống pháp luật cũng sẽ lỏng lẻo, không có hiệu lực cao trên thực tế.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cho rằng áp lực để xây dựng luật là rất lớn, tạo sức ép lên các đại biểu, các cơ quan làm luật của Quốc hội. Văn bản hướng dẫn thi hành phải chi tiết, cụ thể, theo kịp luật thì luật mới đi vào cuộc sống và phát huy tính hiệu quả.

Về nguyên tắc điều chỉnh, đại biểu cho rằng cần cụ thể hơn về cấp độ ưu tiên cho các dự án luật. Nếu ưu tiên không cụ thể và phân cấp độ thì khó triển khai xây dựng luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO