Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông thảo luận về 2 dự án luật

Đức Diệu| 29/10/2019 09:23

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14, sáng 29/10, tại tổ 8 gồm các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Đắk Nông, Bến Tre, các đại biểu đã tập trung thảo luận về 2 nội dung liên quan đến Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội và Dự thảo Nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND các phường thuộc quận, thị xã của thành phố Hà Nội.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ về 2 dự án luật

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội, các ý kiến nhấn mạnh, cần làm rõ địa vị pháp lý, tư cách pháp nhân của đoàn đại biểu Quốc hội, tăng cường vai trò của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) hoạt động chuyên trách tại địa phương trong luật Tổ chức Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nhấn mạnh: luật Tổ chức Quốc hội ban hành từ năm 2014. Bây giờ thực hiện Nghị quyết 18- NQ/TW của Trung ương, nên cần sửa 4 nội dung liên quan đến ủy viên, giảm số lượng lãnh đạo, tăng ủy viên chuyên trách. Ở đây có 2 loại, ủy viên hoạt động chuyên trách và ủy viên hoạt động không chuyên trách. Hiện nay ủy viên chuyên trách hoạt động không rõ thuộc cơ cấu ủy viên thường trực không?

Video: Đại biểu Nguyễn Trường Giang góp ý vào  Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH Đắk Nông cơ bản thống nhất với các sửa đổi trong dự thảo luật Tổ chức Quốc hội. Tuy nhiên, hiện nay vị trí của ĐBQH địa phương chưa xác định rõ ràng. Đề nghị ban soạn thảo tiếp thu và làm rõ vị trí pháp lý của trưởng đoàn, phó đoàn ĐBQH.

Ông Võ Đình Tín, Phó trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông thảo luận về Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội

Về nghị quyết thí điểm không tổ chức HĐND ở cấp phường thuộc các quận huyện thị xã của Hà Nội, đại biểu Nguyễn Trường Giang ý kiến rằng đây không phải thí điểm bỏ HĐND phường, không phải đổi tên 177 phường thuộc các quận huyện, thị xã tại Hà Nội nên cần nhận thức rõ về mô hình chính quyền này là giúp việc cho cấp quận, huyện...

Video: Đại biểu Võ Đình Tín góp ý vào  Dự án Luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội

Nhiều đại biểu cũng cho rằng trong số các nội dung liên quan đến tổ chức và hoạt động của Quốc hội được nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW của Trung ương, có nội dung cần phải được quy định ngay trong luật, nhưng cũng có nội dung nên được xác định, cụ thể hóa tại các văn bản của Ủy ban Thường vụ Quốc hoặc trong các đề án cụ thể như việc xác định tỷ lệ cụ thể đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, số lượng đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách tại Hội đồng Dân tộc và từng ủy ban của Quốc hội hay việc giảm hợp lý số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ quan hành pháp sẽ được ghi nhận trong các đề án bầu cử ĐBQH trong từng nhiệm kỳ; việc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bên trong của Văn phòng Quốc hội sẽ được quy định trong nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông thảo luận về 2 dự án luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO