Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII

Phan Tân| 25/01/2016 16:11

Từ chiều 23 đến hết sáng 25/1, Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XII đã dành 2 ngày thảo luận về công tác nhân sự Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Trao đổi với báo chí, các đại biểu cho rằng, công tác nhân sự đã được Ban Chấp hành Trung ương khóa XI chuẩn bị chu đáo, kỹ càng từ công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, thử thách... Vì vậy, các đại biểu sẽ nghiên cứu để sáng suốt lựa chọn được những người có đức, có tài, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân để xây dựng đất nước phát triển như tinh thần của Đại hội nêu ra là “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới”.

Các  thành viên Đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông trao đổi bên lề Đại hội

Theo đó, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII đã biểu quyết thông qua số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII là 200 người, gồm 180 Ủy viên chính thức và 20 Ủy viên dự khuyết. So với khóa trước, số lượng Ủy viên Trung ương chính thức tăng từ 175 lên 180 người và Ủy viên dự khuyết giảm từ 25 người xuống còn 20 người. Công tác nhân sự Đại hội XII đã được chuẩn bị kỹ ở 3 Hội nghị Trung ương 12,13,14 (khóa XI), đặc biệt là Hội nghị Trung ương 14 chuẩn bị cho 4 chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Ngoài ra, qua hai ngày thảo luận, các đoàn đại biểu cũng đã giới thiệu thêm hơn 60 nhân sự ứng cử Ban Chấp hành Trung ương khóa XII (ngoài danh sách đề cử của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI). Đoàn Chủ tịch đã nhận được báo cáo tổng hợp về nhân sự ứng cử, đề cử của các đoàn đại biểu để đưa ra Đại hội biểu quyết bắng cách bỏ phiếu kín cho rút hay không.

Theo đại biểu Trần Văn Rón, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long, việc tăng thêm số Ủy viên Trung ương chính thức là điều rất hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế cũng như yêu cầu, nhiệm vụ chính trị ngày càng cao. Yêu cầu vừa nâng lên về số lượng, vừa nâng lên về chất lượng là yêu cầu rất khách quan, đòi hỏi Đại hội phải xem xét để thực hiện.

Các đại biểu của Đoàn tỉnh Đắk Nông cũng cho rằng, công tác nhân sự Đại hội XII được chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc. Các thành viên trong đoàn sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ của từng đồng chí để lựa chọn người có đức, có tài vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII.

Đề cập đến Quy chế bầu cử trong Đảng, đại biểu Trần Văn Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội cho biết: Quy chế bầu cử đáp ứng đúng quy trình, Điều lệ Đảng và rất chặt chẽ,  bảo đảm quyền của đảng viên, đại biểu. Quy chế bầu cử đã quy định, người không được cấp ủy giới thiệu sẽ không được ứng cử, không được nhận đề cử, nhưng quyền quyết định cuối cùng vẫn là của Đại hội. Đây là hình thức mới, thể hiện quyền của đại biểu, của ý chí toàn Đảng, như vậy là rất dân chủ. Những đồng chí Trung ương khóa mới phải thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định lập trường quan điểm của Đảng; phải nghiên cứu rất sâu và có trình độ cao để tiếp nhận những cái mới để đưa Việt Nam hội nhập; đồng thời phải luôn tỉnh táo trước tình hình thực tế và trong triển khai thực hiện.

Đại biểu Cao Đức Phát, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp-PTNT nhận định: Trung ương đã thực hiện một quy trình rất chặt chẽ để lựa chọn và giới thiệu với Đại hội Đảng lần thứ XII những nhân sự  đáp ứng được yêu cầu của giai đoạn phát triển mới của đất nước. Tôi tin rằng, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn được một tập thể các đồng chí xứng đáng tham gia vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XII để thực hiện tốt những nhiệm vụ đề ra cho nhiệm kỳ tới.

Theo kế hoạch, sau khi Đại hội biểu quyết thông qua danh sách, vào  ngày 26/1, đại biểu sẽ bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII tại hội trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn các Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa XII
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO