Đắk Glong phải quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu đề ra

Nguyễn Hiền| 27/03/2019 09:50

Năm 2019 là năm quan trọng để các chỉ tiêu trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 “về đích”. Mặc dù thời gian không còn nhiều nhưng huyện Đắk Glong hiện vẫn đang đứng trước những khó khăn, thách thức khi thực hiện một số chỉ tiêu.

Mô hình cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao của gia đình anh Nguyễn Thiện Ngôn ở thôn 3, xã Đắk Ha (Đắk Glong). Ảnh: Hồ Mai

Theo đánh giá, mặc dù là huyện nghèo với những xuất phát điểm thấp, nhưng với sự nỗ lực của Đảng bộ, các cấp chính quyền và người dân, huyện Đắk Glong đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch như tăng trưởng kinh tế đạt 101,7% so với nghị quyết; thu nhập bình quân đầu người đạt 109%; tổng thu ngân sách đạt trên 105%; nhựa hóa đường giao thông huyện đạt trên 100%…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị, huyện vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt so với nghị quyết. Cụ thể, tỷ lệ che phủ rừng chỉ đạt 49,8%/50%; đào tạo nghề cho lao động nông thôn chỉ đạt 46,18%. Các chỉ tiêu về thôn, bon, hộ gia đình văn hóa; số bác sĩ/vạn dân; mức giảm tỷ suất sinh đều không đạt.

Tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất rừng và khai thác khoáng sản trái phép còn diễn ra phổ biến. Năm 2018, toàn huyện không xây dựng được trường đạt chuẩn quốc gia nào theo tinh thần của nghị quyết đã đề ra. Toàn huyện mới chỉ có 52/62 tiêu chí về nông thôn mới. Bình quân mỗi xã chỉ đạt được 1 tiêu chí theo kế hoạch nhưng một số xã cũng không giữ được tiêu chí đã đạt của những năm trước.

Nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên được xác định là do các biện pháp thực hiện chưa quyết liệt, chưa phát huy nội lực nên kết quả chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Công tác điều hành, quản lý của chính quyền trên một số mặt còn hạn chế.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh đề nghị địa phương cần tập trung cao hơn nữa cả nguồn lực và trí tuệ để thực hiện thành công các chỉ tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2015-2020

Theo ông Vũ Tá Long, Chủ tịch UBND huyện, một trong những vấn đề khó khăn nhất của địa phương hiện nay là việc quản lý dân di cư tự do. Chính số lượng dân di cư tự do đến địa bàn hàng năm quá lớn đã ảnh hưởng trực tiếp đến an sinh xã hội, quản lý an ninh trật tự. Cụ thể như việc thực hiện các chỉ tiêu về độ che phủ rừng hàng năm gần như không đạt do tình trạng chặt phá rừng diễn ra ngày càng tăng về số vụ và diện tích. Việc giảm tỷ lệ hộ nghèo dù đạt theo kế hoạch nhưng không mang tính bền vững. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo hàng năm trong dân tộc thiểu số tuy giảm hơn nhưng số hộ lại tăng lên. Công tác xây dựng nông thôn mới cũng chỉ đạt ở mức thấp.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Glong mới đây, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã phân tích và chỉ rõ những  bất cập trong quá trình triển khai thực hiện các chỉ tiêu trên. Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nhấn mạnh, việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đóng vai trò quan trọng trong thành công chung của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2015-2020. Vì vậy, huyện cần rà soát lại tất cả các chỉ tiêu để đánh giá, đưa ra những giải pháp cụ thể nhằm nâng cao những chỉ tiêu đạt được và khắc phục những chỉ tiêu khó đạt nhiều năm liền, nhất là liên quan đến công tác giảm nghèo, độ che phủ rừng, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng...

Có thể nói, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như trên, rõ ràng để đạt được những chỉ tiêu đề ra đòi hỏi huyện Đắk Glong phải có sự nỗ lực vượt bậc về nhiều mặt. Theo chỉ đạo của tỉnh, cùng với đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, huyện cần nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo sức lan tỏa, thành phong trào thi đua trong bà con nông dân. Trong quá trình thực hiện các mục tiêu đề ra, huyện phải rút kinh nghiệm, hạn chế những vấn đề quản lý không tốt, vượt tầm kiểm soát. Đối với những vấn đề “nóng” liên quan đến đất đai, quản lý, bảo vệ rừng, quản lý và bố trí dân di cư tự do... huyện cần cố gắng có những biện pháp phù hợp, đồng bộ để tập trung thực hiện hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Glong phải quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu đề ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO