Đắk Mil, các chương trình, chính sách giúp nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Hoàng Bảo| 20/06/2019 09:35

Trong những năm qua, cùng với việc triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Đắk Mil luôn đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, tích cực lao động sản xuất, nâng cao đời sống, góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi, vùng đồng bào DTTS.

Là một trong những địa phương hưởng lợi từ Chương trình 135, xã Đắk N'drót đã được hỗ trợ vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng, giúp người dân có điều kiện phát triển sản xuất, từng bước thoát khỏi diện xã đặc biệt khó khăn. Điều dễ dàng nhận thấy nhất khi thực hiện chương trình đó là giao thông thuận tiện, việc buôn bán, liên kết tiêu thụ sản phẩm cũng được thuận lợi, không còn bị tư thương ép giá, nên đời sống đồng bào được nâng lên, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo bền vững. Đơn cử như các ông: Triệu Đình Thi, dân tộc Nùng và Đặng Phúc Quý, dân tộc Dao đã trồng nhiều loại cây trồng như hồ tiêu, cà phê, cây ăn trái mít, sầu riêng, bơ... Hàng năm, trừ các khoản chi phí đầu tư sản xuất, gia đình các ông còn thu được lợi nhuận 500 triệu đồng. Không chỉ vươn lên thoát nghèo, làm giàu, các hộ gia đình còn tích cực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, giúp đỡ những hộ gia đình nghèo về công ăn việc làm, kinh nghiệm sản xuất, tăng thu nhập…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cao Huy tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân xuất sắc tại Đại hội đại biểu các DTTS huyện Đắk Mil lần thứ III-2019.

Tương tự, trên cơ sở các chương trình, chính sách dành cho đồng bào DTTS, xã Long Sơn đã cụ thể hóa thành kế hoạch về giảm nghèo có địa chỉ, phân công cán bộ phụ trách theo dõi, tuyên truyền chính sách giảm nghèo cũng như vận động bà con tự giác làm ăn, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Việc phân công cán bộ, công chức theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn quá trình thực hiện các chính sách cũng được chú trọng, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện để cấp ủy, chính quyền xã tập trung tháo gỡ. Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể xã thường xuyên vận động đồng bào phát triển sản xuất theo hướng đa cây, đa con để nâng cao hiệu quả. Hàng năm, xã cũng thường xuyên tham mưu cấp hỗ trợ các công cụ sản xuất, giống vật nuôi đến với hộ nghèo, hộ khó khăn để phát triển kinh tế. Với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, cuối năm 2018, xã Long Sơn chỉ còn 63 hộ nghèo (giảm 69 hộ so với năm 2015).

Đại hội đại biểu các DTTS huyện Đắk Mil lần thứ III-2019 là dịp để huyện đánh giá việc thực hiện các chương trình, chính sách đối với đồng bào DTTS

Trên thực tế, thời gian qua, huyện Đắk Mil đã tập trung khai thác, phát huy hiệu quả các nguồn vốn từ các chương trình, chính sách dành cho đồng bào DTTS như Chương trình 135, chính sách định canh định cư, tín dụng ưu đãi, an sinh xã hội… Điển hình, trong khuôn khổ thực hiện Chương trình 135, giai đoạn 2014-2019, huyện đã hỗ trợ đồng bào DTTS nghèo trên 21 tỷ đồng về giống cây trồng, vật nuôi, phân bón để sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, huyện đầu tư xây dựng trên 50 km đường giao thông nông thôn; sửa chữa, nâng cấp hàng chục km đường liên thôn, công trình nước sinh hoạt cho đồng bào DTTS trong huyện trên 59 tỷ đồng. Nhờ vậy, đời sống của đồng bào DTTS được thụ hưởng Chương trình 135 đã có nhiều cải thiện, không ngừng được nâng lên hơn trước.

Với việc thực hiện hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, cộng với việc phát huy nội lực của người dân, công tác xóa đói giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS đã đạt được những chuyển biến tích cực. Cuối năm 2014, toàn huyện có 1.684 hộ nghèo thì đến cuối năm 2018 chỉ còn 848 hộ nghèo; trong đó DTTS là 539 hộ. 100% số thôn, bon được sử dụng điện lưới quốc gia, với tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt trên 98%. Tỷ lệ hộ đồng bào DTTS sử dụng nước sinh hoạt đạt trên 85%. Ðồng bào DTTS tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương.

Bên cạnh đó, huyện cũng đã triển khai nhiều chương trình, chính sách ưu đãi tín dụng như cho vay hộ nghèo, cận nghèo, học sinh sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường, giải quyết việc làm... cho 5.825 lượt hộ đồng bào DTTS với tổng kinh phí hơn 184 tỷ đồng; đồng thời chi hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết 43 và Nghị quyết 56 của HĐND tỉnh cho 270 hộ với tổng kinh phí hỗ trợ 617 triệu đồng. Để giúp đồng bào ổn định đời sống, bên cạnh việc tuyên truyền vận động, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu sản xuất, giống cây trồng, vật nuôi, khoa học kỹ thuật, huyện còn hỗ trợ kịp thời lương thực thực phẩm, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil, các chương trình, chính sách giúp nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO