Đắk Mil nỗ lực phấn đấu trở thành thị xã

Bài, ảnh: Lam Giang| 07/03/2019 09:32

Ngày 9/3/1975 quân và dân ta đã nổ súng tiến công và giải phóng quận lỵ Đức Lập (Đắk Mil ngày nay), mở đầu cho trận then chốt tiến công giải phóng Buôn Ma Thuột, tạo một bước ngoặt quan trọng trong chiến dịch Tây Nguyên và cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975.

ADQuảng cáo

Hơn 44 năm sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân huyện Đắk Mil nỗ lực vươn lên, phấn đấu xây dựng huyện Đắk Mil thành đô thị loại III sau năm 2020.

Đắk Mil đang được cấp ủy, chính quyền, người dân nỗ lực xây dựng thành đô thị loại III xanh-sạch-đẹp (Ảnh: Hồ Tây-điểm nhấn cảnh quan trung tâm thị trấn Đắk Mil)

Phát triển đô thị là động lực

Với xuất phát điểm khá thấp nên khi bắt đầu xây dựng các tiêu chuẩn đô thị loại III, huyện Đắk Mil gặp rất nhiều khó khăn. Thế nhưng, với quan điểm phát triển đô thị là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội, cấp ủy, chính quyền đã tập trung vào cuộc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và huy động sự chung sức, trách nhiệm của toàn thể người dân.

Theo đó, sau khi quy hoạch chung xây dựng đô thị Đắk Mil đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 66, huyện đã phê duyệt các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 như: Khu Trung tâm hành chính đô thị Đắk Mil; Khu thương mại, dịch vụ, dân cư số 1, 2; Khu Hoa viên và khu dân cư mới... Huyện cũng đã ban hành nhiều kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện.

Các kế hoạch đã xác định mục tiêu cụ thể, từng nhiệm vụ chủ yếu và phân công cho các phòng, ban và các xã, thị trấn theo chức năng nhiệm vụ của mình thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra… Thực hiện các quy định mới của Trung ương, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phát triển đô thị Đắk Mil để tổ chức thực hiện các tiêu chí đưa Đắk Mil thành thị xã trên cơ sở toàn bộ địa giới hành chính của huyện.

Quá trình xây dựng đô thị đến nay, huyện Đắk Mil đã đạt được những kết quả quan trọng về kinh tế, xã hội. Cụ thể năm 2018, tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 9,42%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách nhà nước đạt trên 130 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 3,23%, cận nghèo còn 3,23%.

Nhà ở trong dân cư ngày càng phát triển mạnh, gắn với sự phát triển hạ tầng thương mại-dịch vụ, tạo lợi thế thu hút nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực nhà ở và hạ tầng dịch vụ đô thị. Các công trình hạ tầng, kiến trúc đô thị để cải thiện môi trường, cảnh quan và trật tự trên tinh thần huy động tối đa mọi nguồn lực để xây dựng phát triển với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được huyện chú trọng.

ADQuảng cáo

Thị trấn Đắk Mil ngày một khởi sắc mang dáng dấp đô thị mới trong tương lai

Từng bước hình thành diện mạo đô thị

Hiện nay, nhiều công trình như: Quảng trường Đức Lập; khu hoa viên, dân cư mới giai đoạn I; Hoa viên hồ Tây giai đoạn II; hệ thống thoát nước hồ Tây; nghĩa trang huyện; dự án bến xe Hoàng Long; dự án khu nhà hàng tiệc cưới Hà Thành Đắk Nông... đã được xây dựng. Việc quản lý môi trường luôn được bảo đảm và thực hiện có hiệu quả. Hệ thống cây xanh được trồng ngày càng nhiều ở khu dân cư, các trục đường, hoa viên và công sở, với 3.266 cây xanh các loại hiện nay. Riêng khu vực hoa viên hồ Tây có 301 cây xanh, cây cảnh, 1.377 m2 hoa lá màu và 5.879 m2 thảm cỏ. Rác thải được mở rộng thu gom đến các xã vùng ven đô thị…

Bằng việc tranh thủ các nguồn vốn huyện đã dành nhiều sự quan tâm đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nói chung. Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông vận tải được đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng; nhiều công trình đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng và kết nối hệ thống giao thông vận tải huyện, đô thị. Những công trình giao thông trọng điểm của huyện như đường Lê Duẩn, đường Hùng Vương, đường Đinh Tiên Hoàng, đường Đắk Lao-Thuận An, các đường tổ dân phố 10, 13, 14... đã và đang được đầu tư, xây dựng, góp phần tạo cảnh quan, diện mạo đô thị, cũng như điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho người dân, thu hút phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch.

Đến nay, trên địa bàn huyện có 82 tuyến đường nội thị với tổng chiều dài 45,04 km, đã cứng hóa được 38,35 km, đạt 85,2%. Hiện huyện đã đưa vào kế hoạch đầu tư các dự án mới như nâng cấp các trục đường Trần Phú, Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, dự án khu dân cư mới giai đoạn II,... và tiếp tục kêu gọi đầu tư các dự án thương mại - dịch vụ, du lịch, siêu thị...

Ngành điện đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp cải tạo nhiều đường dây trung áp, hạ áp, trạm biến áp, đáp ứng 98,5% hộ dân trên địa bàn huyện sử dụng điện lưới quốc gia. Từ năm 2016 đến nay, huyện đã đầu tư, vận hành hệ thống điện chiếu sáng thêm 5 tuyến đường đô thị nâng tỷ lệ đường phố chính khu vực tập trung dân cư được chiếu sáng đạt trên 95%.

Cùng với nhà máy nước Đắk Mil hoạt động từ năm 2011 cung cấp nước sạch cho toàn đô thị, hiện nay, trên địa bàn đang được đầu tư xây dựng nhà máy nước mới với công suất 2.500 m3/ngày đêm, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho 100% hộ dân ở các khu dân cư và khu trung tâm đô thị. Việc đầu tư hạ tầng kinh tế-kỹ thuật bao gồm các công trình quảng trường, khu dân cư mới, cây xanh, điện chiếu sáng, các trục đường nội thị... đã tạo diện mạo mới cho đô thị Đắk Mil. Đồng thời, không gian đô thị ngày càng được mở rộng theo hướng tích cực, phù hợp với quy hoạch đô thị của huyện.

Với những cố gắng, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân, qua rà soát đánh giá, so với tiêu chuẩn thành lập thị xã đến nay Đắk Mil đã đạt 6/11 tiêu chuẩn theo quy định. Theo đồng chí Lữ Chí Cường, Bí thư Huyện ủy Đắk Mil, từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ huyện Đắk Mil tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự đồng thuận, thống nhất, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIV. Trong đó, cùng với tạo điều kiện tốt nhất, bảo đảm đúng quy định để các thành phần kinh tế tham gia vào đầu tư sản xuất, kinh doanh, huyện tiếp tục tập trung thực hiện chương trình đầu tư phát triển đồng bộ gắn với tiêu chí đô thị để đưa Đắk Mil trở thành thị xã.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Mil nỗ lực phấn đấu trở thành thị xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO