Đắk Nông quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép

Lam Giang| 05/10/2021 09:39

Tận dụng tối đa cơ hội trong điều kiện tỉnh đang kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19 để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết nhiệm vụ năm 2021 là quyết tâm của Đảng bộ tỉnh đặt ra tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5, khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Tín hiệu vui

Theo đánh giá, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo thực hiện kịp thời, nghiêm túc, cùng với sự nỗ lực, đồng lòng, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm cơ bản ổn định.

Tỉnh Đắk Nông cơ bản đã ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn so với cùng kỳ (7,72%/6,58%). Trong 9/13 nhóm chỉ tiêu trên lĩnh vực kinh tế-xã hội đánh giá được thì có 8/13 nhóm chỉ tiêu tiến độ đạt khá, tốt; 1/13 nhóm chỉ tiêu tiến độ còn thấp, cần tập trung phấn đấu quyết liệt để đạt kế hoạch đề ra; 4/13 nhóm chỉ tiêu còn lại đánh giá vào cuối năm.

Đặc biệt, việc giải ngân vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước đến ngày 30/9/2021 ước đạt 66,4%, cao hơn 16% so với cùng kỳ và cao hơn bình quân chung của cả nước là 50%.

Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhận định: “Đây có thể gọi là kỳ tích, vì chỉ trong khoảng 3 tháng, toàn tỉnh đã giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 40%, so với đến 30/6 là trên 26%. Mặt khác, đây cũng là tín hiệu vui, thể hiện sự chấp hành nghiêm sự lãnh đạo của Tỉnh ủy cũng như sự nỗ lực đồng hành, vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm, quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố. Vì nếu đến 30/9 không giải ngân trên 60% thì Chính phủ sẽ cắt vốn chuyển nguồn cho các địa phương khác. Hiện nay, tỉnh sẽ tiếp tục phấn đấu đến 30/12 giải ngân nguồn vốn đầu tư đạt trên 95%".

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa XII đặt quyết tâm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021

Hiện nay việc thu hút đầu tư ngoài tỉnh đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã thể hiện rất rõ tinh thần, ý thức cầu thị. Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh và tín hiệu từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư, phần lớn lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã đáp ứng tất cả các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến dự án. UBND tỉnh, UBND TP. Gia Nghĩa và một số đơn vị đã tổ chức làm việc trực tuyến với doanh nghiệp.

Điều này thể hiện sự tích cực, vào cuộc quyết liệt của tỉnh, với việc chủ động đi chào mời nhà đầu tư, chứ không còn chờ họ đến. Đồng thời, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương luôn sẵn sàng cung cấp tất cả những gì mà nhà đầu tư cần đến.

Hiện nay, có rất nhiều nhà đầu tư muốn vào tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh nhưng do tình hình dịch bệnh nên chưa thể thực hiện. Vì vậy, tới đây khi điều kiện cho phép, các nhà đầu tư vào, tỉnh rất mong các sở, ngành, địa phương đồng hành, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, nắm bắt thời cơ để thúc đẩy Đắk Nông phát triển.

Vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế

Trong những tháng cuối năm 2021 và đầu năm 2022, dự báo tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế vĩ mô sẽ gặp không ít khó khăn do dịch bệnh kéo dài, gây đình trệ các chuỗi cung ứng sản xuất, kinh doanh, tác động không nhỏ tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, hiện nay tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là không thể theo đuổi chiến lược "sạch" Covid-19 mà chấp nhận "sống chung" với nó. 

“Đắk Nông phải làm sao vừa tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch vừa bảo đảm phát triển kinh tế, đó mới là cái hay. Các sở, ngành, địa phương phải bám sát chỉ đạo hàng ngày của Trung ương, tỉnh để vận dụng linh hoạt, không gây khó khăn cho bất cứ vấn đề gì. Đặc biệt, khi các tỉnh, thành phía Nam, nhất là TP.HCM nới lỏng giãn cách, các ngành, địa phương phải chủ động, linh hoạt có biện pháp vận hành hợp lý, hợp tình”, Chủ  tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười yêu cầu.

Trong đó, ngành Y tế phải chủ động có các giải pháp hỗ trợ, bảo đảm cung ứng, lưu thông đối với nhóm hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, hóa chất, ô xy y tế, phương tiện, dịch vụ phục vụ phòng, chống dịch Covid-19, để luôn sẵn sàng xử lý mọi tình huống dịch bệnh.

Các ngành, địa phương duy trì hoạt động sản xuất, tránh làm đứt gãy các chuỗi cung ứng lao động, hàng hóa, dịch vụ, vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất, đồng thời bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19. Chỉ những cơ sở bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định mới được phép hoạt động. Các địa phương có biện pháp kiểm soát chặt chẽ tại điểm đầu và điểm cuối trong chuỗi cung ứng, lưu thông, vận chuyển hàng hóa...

Đắk Nông đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

Quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ năm 2021

Cùng với chủ động phòng, chống dịch Covid-19, những tháng cuối năm, toàn tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2021. Với tinh thần đó, các ngành, địa phương phải tập trung toàn lực, triển khai thi công, bảo đảm tiến độ các công trình, dự án đã có vốn, đã giải phóng mặt bằng.

Đồng thời, các chủ đầu tư ngay từ bây giờ chuẩn bị cho đầu tư công năm 2022 để có thể thực hiện các công trình, dự án ngay từ cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tránh tình trạng mùa khô làm hồ sơ, mùa mưa mới triển khai thi công. “Cái này phải làm quyết liệt, không quyết liệt không được, UBND tỉnh đôn đốc liên tục rồi”, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nhấn mạnh.

Tỉnh tập trung thực hiện giải pháp tăng thu ngân sách để đạt chỉ tiêu dự toán được giao là 2.750 tỷ đồng, phấn đấu thu đạt mức 3.000 tỷ đồng. Cùng với nắm bắt để hỗ trợ, duy trì, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tỉnh kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, nhất là các dự án điện gió ở huyện Đắk Song.

Đắk Nông tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác giao đất, thu hồi đất sau thanh tra, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất, tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư.

Cùng với đẩy mạnh cải cách hành chính, tỉnh sẽ có các giải pháp linh hoạt, thông thoáng, giảm bớt các thủ tục không cần thiết nhằm thu hút vốn ngoài ngân sách từ các doanh nghiệp đến đầu tư tại tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ kép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO