Đắk R’lấp cần hình thành 3 trụ cột chính là phát triển công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh

Phan Tân| 06/03/2019 16:15

Ngày 6/3, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông do đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp để nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương hướng trọng tâm năm 2019.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu, huyện Đắk R'lấp phải tập trung bắt tay thực hiện các nhiệm vụ ngay từ đầu năm

Theo báo cáo, năm 2018, huyện Đắk R’lấp đã quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng - an ninh, với nhiều chỉ số tăng cao.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn đạt 9,9%. Công nghiệp tăng trưởng cao đóng góp đáng kể vào tăng trưởng chung do có thêm sản phẩm Alumin. Nông nghiệp phát triển theo hướng ứng dụng công nghệ cao. Thương mại và dịch vụ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân.

Thu ngân sách trên địa bàn đạt 494 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 70 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm 1,73%, riêng hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 6,25% .

An sinh xã hội được chú trọng. Quốc phòng - an ninh được giữ vững. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được coi trọng. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Trung ương và của tỉnh về  đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực hiệu quả.

ADQuảng cáo

Đồng chí Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị, huyện Đắk R'lấp cần có đề án để có bước đi, vận động nguồn lực, phấn đấu đến quý I năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Tuy nhiên, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn xây dựng nông thôn mới ở một số địa phương chưa quyết liệt; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả còn mờ nhạt. Công tác quản lý đô thị, xây dựng, đất đai chưa chặt chẽ. Vấn đề môi trường, nhất là rác thải sinh hoạt chưa có giải pháp giải quyết một cách căn cơ và bền vững. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, hòa giải ở cơ sở còn hạn chế. Trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ chính trị chưa có nhiều cách làm hay, sáng tạo mới. Việc giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chưa được phát huy đúng mức.

Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp Nguyễn Văn Viện mong muốn tỉnh quan tâm, hỗ trợ địa phương sớm đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Trong năm 2019, huyện Đắk R’lấp tập trung các nguồn lực đầu tư để hoàn thiện tiêu chí đối với các xã được xác định về đích nông thôn mới; đồng thời quan tâm củng cố, phát triển các tiêu chí bền vững đối với những xã đã đạt chuẩn để phấn đấu sớm đạt huyện nông thôn mới. Trong công tác xây dựng Đảng, huyện triển khai các đề án thực hiện Chương trình hành động số 26, số 30 của Tỉnh ủy về việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn bon, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Huyện Đắk R’lấp kiến nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới; có chính sách linh hoạt trong việc tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án trên đại bàn, nhất là khai thác quặng bô xít. Tỉnh sớm phê duyệt các đề án sắp xếp tổ chức bộ máy và điều chỉnh Quy định số 07 về tiêu chuẩn chức danh cán bộ để huyện có cơ sở thực hiện gắn với sắp xếp lại nhân sự và quy hoạch bổ sung nhiệm kỳ 2015 - 2020 và 2020 – 2025; có chế độ, chính sách phù hợp với những cán bộ kiêm nhiệm. Việc thực hiện bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn cần có lộ trình phù hợp, để cơ sở có thời gian chuẩn bị nhân sự…

Lãnh đạo Sở Công thương trả lời các kiến nghị của huyện

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Diễn cho rằng, với định hướng xây dựng huyện thành thị xã, nông thôn mới, phát triển công nghiệp dịch vụ, huyện cần hình thành 3 trụ cột chính là phát triển công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh. Trong năm 2019, huyện cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt hiệu quả các chương trình kế hoạch đặt ra và những năm tiếp theoi; tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, tỉnh. Về kinh tế, tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp gắn với phát triển  dịch vụ, công nghiệp phụ trợ, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư khi đến địa bàn và khuyến khích phát triển mạnh kinh tế hộ, kinh tế tư nhân. Trên lĩnh vực nông nghiệp, huyện cần triển khai mạnh mẽ, hiệu quả việc tái cơ cấu nông nghiệp để góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nông dân có điều kiện làm giàu trên mảnh đất của mình. Về xây dựng huyện nông thôn mới, huyện cần làm chắc, chất lượng, đạt đủ tiêu chí để bảo đảm phát triển bền vững.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, về vấn đề đền bù, giải tỏa mặt bằng phục vụ các dự án trên địa bàn, UBND tỉnh, các sở, ngành cùng với huyện tổng kết, bàn các giải pháp, chính sách cụ thể theo hướng có lợi cho người dân bị ảnh hưởng nhưng phải phù hợp với pháp luật để tạo hành lang thuận lợi cho địa phương thực hiện. Cùng với đẩy mạnh xã hội hóa đào tạo nghề, địa phương cần làm tốt việc dự báo, thông tin, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp cho người dân biết. Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân cần bảo đảm thỏa đáng, thấu đáo, hợp tình, hợp lý, và đồng thuận. Trong xây dựng Đảng, ngay từ bây giờ, huyện phải rà soát lại quy hoạch cán bộ để có kế hoạch luân chuyển, điều động, đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 bảo đảm quy định, tiêu chí.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp cần hình thành 3 trụ cột chính là phát triển công nghiệp, dịch vụ; nông nghiệp công nghệ cao và xây dựng bộ máy trong sạch vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO