Đắk Song chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên trẻ (kỳ 1): Gửi gắm niềm tin vào lớp trẻ

Phan Tuấn| 20/12/2017 09:09

Những năm qua, huyện Đắk Song (Đắk Nông) đã chú trọng phát triển đảng viên trẻ. Đội ngũ đảng viên trẻ trên địa bàn đã chứng tỏ được năng lực, góp phần tăng cường sự tin tưởng của nhân dân đối với Đảng.

Đảng viên trẻ Nguyễn Đình Trung, thôn 11, xã Nâm N'Jang (Đắk Song) luôn là "đầu tàu" trong việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương

Kết quả đáng mừng

Theo ông Võ Quốc Tuấn, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Đắk Song, thời gian qua, các tổ chức, đoàn đoàn thể thường xuyên đẩy mạnh các phong trào thi đua ở cơ sở. Từ đó, đã phát hiện những nhân tố điển hình để phân công cấp ủy, đảng viên có kinh nghiệm, uy tín bồi dưỡng, giúp đỡ để đưa vào Đảng. Huyện luôn lấy phương châm coi trọng tiêu chuẩn, chất lượng, chứ không chạy theo số lượng trong việc phát triển đảng viên trẻ. Đối với những quần chúng ưu tú trẻ tuổi, trước khi được kết nạp đảng, huyện luôn chỉ đạo cơ sở tổ chức họp các tổ chức đoàn thể và đông đảo nhân dân để đánh giá về đạo đức, năng lực.

"Có thể nói, mỗi đảng viên trẻ được kết nạp vào Đảng đều có sự đánh giá, nhất trí cao của nhân dân địa phương. Sau khi vào Đảng, họ cũng chứng tỏ mình toàn toàn xứng đáng với sự lựa chọn của nhân dân", ông Tuấn cho biết.

Theo thống kê, thời gian qua, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc của huyện Đắk Song đều đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đảng viên. Cụ thể, năm 2015, toàn huyện phát triển được 106 đảng viên, đạt 106% so với chỉ tiêu đề ra; năm 2016 phát triển được 186 đảng viên, đạt 155% so với chỉ tiêu.

Trong năm 2017 này, huyện Đắk Song phát triển thêm 131 đảng viên, đạt hơn 100% so với kế hoạch cả năm. Phấn khởi hơn khi số lượng đảng viên trẻ được kết nạp vào Đảng hàng năm đều chiếm tỷ lệ cao. Cụ thể, năm 2015 là 60,4%, năm 2016 là 76,9% và năm 2017 là trên 71%. Tính đến nay, toàn huyện Đắk Song đã có 1.059 đảng viên trẻ trong tổng số 2.528 đảng viên toàn huyện, chiếm tỷ lệ hơn 41%.

Để có kết quả chung đó, rất nhiều tổ chức cơ sở đảng luôn quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trẻ. Tiêu biểu như Chi bộ Trường THPT Đắk Song (phát triển đảng viên ở học sinh), Đảng bộ thị trấn Đức An, Đảng ủy xã Thuận Hạnh, Đảng ủy Công an huyện Đắk Song… Đảng bộ thị trấn Đức An, nhiều năm nay luôn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để quần chúng nâng cao nhận thức về Đảng, hiểu rõ ý nghĩa, mục đích khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, từ đó có động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng.

Bước đi của Đảng bộ thị trấn Đức An là lãnh đạo làm tốt công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại chỗ cho đoàn viên thanh niên tại địa phương. Qua đó, phát hiện những quần chúng ưu tú đang sinh sống, gắn bó lâu dài ở địa phương để chú trọng bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Kết quả, năm 2015 Đảng bộ thị trấn Đức An đã phát triển được 10/10 đảng viên trẻ, năm 2016 13/13 đảng viên trẻ và năm 2017 là 7/10 đảng viên trẻ.

Qua đánh giá của Huyện ủy Đắk Song, những năm gần đây, nhìn chung đảng viên trẻ có trình độ văn hóa, chuyên môn, nghiệp vụ tốt hơn so với trước đây. Nhiều đảng viên sau khi được kết nạp Đảng đã trở thành những nông dân, doanh nhân giỏi, gương mẫu hoặc nhân tố điển hình trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Nhờ đó, nhiều đảng viên trẻ đã nhanh chóng trưởng thành, được phân công, bổ nhiệm hoặc được tín nhiệm bầu vào các chức danh ở thôn, bon, chính quyền địa phương... Thống kê cũng cho thấy, trên địa bàn hầu như chưa xảy ra tình trạng đảng viên trẻ mắc phải khuyết điểm, bị xử lý kỷ luật.

Tạo ra nguồn lực mới

Đội ngũ đảng viên trẻ trong Đảng bộ huyện Đắk Song là những người được lựa chọn kỹ càng, có lai lịch tốt, luôn tiên phong, gương mẫu trên mọi lĩnh vực hoạt động và được nhân dân địa phương đồng tình, ủng hộ.

Đơn cử như trường hợp đảng viên Xuân Thế Phụng (SN 1995), ở tổ dân phố 5, thị trấn Đức An. Khi còn là sinh viên của Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, anh Phụng là người có học lực khá, tích cực tham gia công tác xã hội. Năm 2015, khi mới 20 tuổi, anh đã được Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cử đi học lớp nâng cao nhận thức về Đảng.

Đầu năm 2016, anh Phụng ra trường, về địa phương sinh sống. Chưa tìm được việc làm, nên anh Phụng đã tích cực "bám rẫy vườn" của gia đình để phát triển sản xuất. Rồi anh thuê mặt bằng giáp quốc lộ 14 để kinh doanh hàng hóa. Đối với công việc xã hội, anh Phụng là “đầu tàu” ở tổ dân phố 5. Anh luôn là người đứng ra tập hợp các bạn trẻ đi kêu gọi, quyên góp phục vụ các hoạt động trong cộng đồng vào dịp lễ, tết, ngày vì người nghèo… Với sự năng nổ đó, anh Phụng nhận được sự tín nhiệm của đông đảo nhân dân ở tổ dân phố 5 và giữa năm 2017, anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cũng là một đảng viên trẻ, anh Nguyễn Văn Bền, ở thôn 10, xã Nâm N'Jang, luôn chứng tỏ mình xứng đáng được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Năm 2013, sau một thời gian "bôn ba" ở thành phố Hồ Chí Minh, anh Bền đã trở về mảnh đất nơi mình sinh ra để lập gia đình và khởi nghiệp.

Ban đầu, gia đình anh thuộc vào diện khá khó khăn. Với bản lĩnh của một con người từng lăn lộn nhiều ngoài xã hội, nên anh Bền đã có nhiều quyết định rất táo bạo. Đầu tiên, anh đã mạnh dạn vay mượn vốn để đầu tư trồng 1ha hồ tiêu và chanh dây. Chỉ một thời gian ngắn, khi cây tiêu còn chưa phát triển, gia đình anh đã có nguồn thu nhập chanh dây. Biện pháp "lấy ngắn nuôi dài" này đã nhanh chóng đưa kinh tế gia đình dần đi vào ổn định.

Anh Bền còn tranh thủ đi làm công cho người khác để nâng cao thu nhập. Sau nhiều năm tích cóp, anh đã có đủ tiền và mua thêm 1,5 ha đất để trồng tiêu. Hiện nay, mỗi năm thu nhập của gia đình anh đạt trên 500 triệu đồng. Theo đánh giá của người dân địa phương, anh là người có lối sống hòa nhã, luôn tích cực giúp đỡ mọi người, nhất là người nghèo. Vì vậy, bà con xa ở đây đều quý mến anh.  

>> Kỳ 2: Cần chủ động tạo nguồn tại chỗ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song chú trọng tạo nguồn, phát triển đảng viên trẻ (kỳ 1): Gửi gắm niềm tin vào lớp trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO