Dân vận chính quyền và an dân

Tường Mạnh| 11/03/2019 10:43

Mới đây, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch về phối hợp thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019.

Kế hoạch đã nhấn mạnh đến việc yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện nhiệm vụ năm 2019. Ảnh tư liệu

Đáng chú ý, trong 7 nội dung dân vận chính quyền năm 2019, Ban cán sự đảng UBND tỉnh đều yêu cầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương phải xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, cùng với thường xuyên theo dõi, nắm bắt và dự báo sát tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải tập trung rà soát để phân loại, đánh giá, có giải pháp, tiến độ giải quyết phù hợp, dứt điểm.

Các cơ quan, tổ chức liên quan phải phối hợp chặt chẽ với nhau để xử lý những vụ việc khiếu nại, phức tạp, đông người, kéo dài. Các bên liên quan phải khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong đối thoại giải quyết khiếu nại, tố cáo; hạn chế và tiến tới chấm dứt các đoàn khiếu kiện vượt cấp...

Có thể nói, một trong những nét nổi bật của công tác dân vận trong khối chính quyền thời gian qua là các cơ quan nhà nước đã chú trọng hơn đến việc tiếp xúc đối thoại trực tiếp với người dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở.

Điển hình trong năm 2018, thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, UBND tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý nhà nước với tinh thần chủ động quyết liệt theo hướng bền vững, có tính chiến lược, tạo sự đồng thuận cao trong người dân và cộng đồng doanh nghiệp. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tập trung thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bảo đảm quyền lợi ích hợp pháp của công dân, giữ vững an ninh trật tự xã hội. Công tác cải cách hành chính được chỉ đạo sâu sát, triển khai đồng bộ trên 6 lĩnh vực theo quy định. UBND tỉnh đã phê duyệt danh mục cắt giảm thời gian giải quyết từ 20-50% đối với 169 thủ tục hành chính. 100% cơ quan, đơn vị đã tiến hành công khai mức phí, lệ phí liên quan đến giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

HĐND các cấp chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là trong các kỳ họp, phiên chất vấn, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND cũng như giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách kịp thời. Nhiều cuộc khảo sát, giám sát các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi thiết thực của người dân được thực hiện. Với việc triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền đã thực sự góp phần củng cố mối quan hệ gắn bó, tạo sự tin tưởng trong Nhân dân về sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.

Vì vậy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp công dân, gắn với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân luôn được UBND tỉnh chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình thực hiện “Năm dân vận chính quyền”. Qua đó, các cấp chính quyền tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở để hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài, góp phần an dân.

Điều quan trọng nữa, các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương cần phải bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp giải quyết khiếu nại, tố cáo có năng lực, trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm thực tiễn. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đội ngũ cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là người đứng đầu cần phải được chú trọng để kịp thời xử lý nghiêm những người thiếu trách nhiệm, sai phạm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo lòng tin đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.

Tại Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong năm 2019, các cấp, ngành cần tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài, nhất là phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chính quyền để giải quyết dứt điểm cho người dân. Bất kỳ chương trình, dự án nào trước khi thực hiện cũng phải công khai, lấy ý kiến góp ý của Nhân dân, phải bảo đảm tính công bằng, lắng nghe dân để thực hiện đúng pháp luật và tạo đồng thuận trong dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận chính quyền và an dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO