Dân vận chính quyền với trách nhiệm an dân

Mạnh Hùng| 03/08/2022 09:37

Công tác dân vận không chỉ là công việc của Mặt trận, các đoàn thể mà phải là công việc thường xuyên và quan trọng của chính quyền các cấp. Nói cách khác, công tác dân vận là trách nhiệm, nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị.

Trong báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, Tỉnh ủy đánh giá: công tác dân vận chính quyền mặc dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn hạn chế, nhất là công tác quy hoạch, xây dựng, thu hồi đất, giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân. Một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến công tác dân vận, triển khai các mô hình “Dân vận khéo” còn dàn trải, chưa có sức lan tỏa rộng. Công tác nắm, dự báo tình hình, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số chưa toàn diện, chưa dự báo đầy đủ, kịp thời những vấn đề phức tạp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân vận ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn không ít hạn chế. Tại các cuộc tiếp xúc đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, cử tri, người dân ở các địa phương vẫn thường xuyên phản ánh những bức xúc, bất cập về việc chính quyền chưa quan tâm đời sống của dân. Vì vậy, việc tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến cuộc sống hàng ngày của người dân kéo dài, vượt cấp vẫn còn diễn ra phức tạp.

Nguyên nhân của tình trạng trên, một phần lớn là do nhận thức của một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và một bộ phần cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận chưa thật sự sâu sắc, chưa quan tâm đúng mức yêu cầu thực hiện công tác dân vận. Mặt khác, do trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn hạn chế nên trong thực hiện công tác dân vận còn thiếu tính sáng tạo, linh hoạt.

Vai trò dân vận của chính quyền rất quan trọng, nhất là trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của mỗi địa phương. Nếu chính quyền không quan tâm, chú trọng công tác dân vận thì sẽ nảy sinh những khiếu kiện kéo dài trong dân. Làm tốt công tác dân vận thì mới giải quyết được vấn đề khiếu nại, khiếu kiện, góp phần yên dân, qua đó làm cho dân tin tưởng hơn vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Vì vậy, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là vai trò của cán bộ lãnh đạo về công tác dân vận là hết sức quan trọng. Nơi nào, đơn vị nào mà lãnh đạo quan tâm đúng mức và có những chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn thì ở nơi đó sẽ thực hiện tốt công tác dân vận.

Chương trình, kế hoạch thực hiện công tác dân vận của chính quyền không những phải gắn với nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội, chăm lo đời sống người dân mà còn phải gắn với việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có tinh thần, thái độ “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Công tác dân vận còn phải đặt trong mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cùng nhất quán quan điểm và hành động. Chính quyền, các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm túc các loại hình dân chủ ở cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm minh những hành vi sách nhiễu, xâm phạm đến quyền lợi và lợi ích chính đáng của người dân.

Cùng với việc chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cần phải tăng cường đi cơ sở, bám sát địa bàn để gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại trực tiếp và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Qua đó mới tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân khi thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở mỗi địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận chính quyền với trách nhiệm an dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO